Theo Tiến sĩ Trần Văn Thịnh, Bộ môn Thiết bị điện, điện tử, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, để chọn đúng công suất máy lạnh nên dựa vào thể tích của phòng là chính xác nhất (thể tích bằng = dài x rộng x chiều cao phòng).

Một mét khối thể tích phòng tương đương với 200 BTU. Từ đó, tính ra công suất cho điều hòa gia đình, ví dụ phòng có kích thước (3 x 4 x 3.5) m3 = 42m3 thì chọn điều hòa 9.000 BTU, phòng có kích thước (4 x 5 x 3.5) m3 = 70m3, chọn điều hòa 12.000 BTU hoặc 18.000 BTU và phòng có kích thước: (5 x 6 x 3.5) m3 = 105m3, chọn điều hòa 24.000 BTU.

Thông thường, đối với các loại phòng ngủ, công thức tính công suất điều hòa sẽ là 500-600 btu/m2. Đối với các phòng khác như phòng khách, phòng ăn… công suất tính điều hòa sẽ lớn hơn từ 700-900 btu/m2.

Dựa vào công thức trên, người mua sẽ dễ dàng tính được công suất điều hòa của phòng muốn lắp đặt. Cụ thể, hiện tại có 4 loại công suất thường gặp trên thị trường, phù hợp với nhiều diện tích phòng khác nhau.

Với phòng dưới 15m2, công suất điều hòa nên chọn là 9.000 BTU; phòng từ 15-25m2 chọn điều hòa có công suất 12.000 BTU; điều hòa 18.000 BTU thích hợp cho phòng từ 25-35m2 và phòng trên 35m2 sẽ dùng loại công suất cao nhất là 24.000 BTU.

Cũng theo các chuyên gia, nếu chọn điều hòa không phù hợp với diện tích phòng sẽ có hai trường hợp xảy ra. Hoặc là công suất quá lớn với diện tích, gây hao tốn năng lượng nhiều, hoặc là công suất không đủ để làm mát phòng.

{keywords}
Bảng tham khảo giá Top 8 điều hòa có giá dưới 10 triệu có công suất phù hợp với hầu hết nhu cầu sử dụng của người dân trong mùa hè nắng nóng.

Do đó, việc lựa chọn điều hòa dựa vào diện tích phòng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc mua điều hòa.

Với giá mức giá dưới 10 triệu đồng khách hàng có thể lựa chọn một số hãng điều hòa có tên tuổi như Samsung, Sharp, Panasonic, Toshiba, LG… những hãng này có công suất cũng như chế độ tiết kiệm điện năng phù hợp với hầu hết mục đích và không gian sống trong nhà của nhiều người.

Theo chia sẻ từ một số chủ cửa hàng chuyên bán điều hòa, thời tiết nắng nóng gay gắt trong khoảng thời gian dài nên nhu cầu mua điều hòa của người dân rất nhiều.

"Từ đầu mùa tới nay tôi đã bán được 10 chiếc điều hòa của nhiều hãng khác nhau với đủ công suất nhưng chủ yếu là các loại có giá dưới 10 triệu", anh Hoàng Trọng, chủ cửa hàng điện máy tại Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội cho biết.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Xuân, chủ một cửa hàng điện lạnh tại Tôn Đức Thắng chia sẻ, do các sản phẩm điều hòa dưới 10 triệu có các tính năng cũng như công suất phù hợp với đa số nhu cầu sử dụng của các hộ gia đình nên được ưa chuộng hơn các dòng đắt tiền hơn.

"Các loại điều hòa có giá trung bình từ 6 - 10 triệu công suất từ 9000 – 12000 BTU đang được nhiều người lựa chọn nhất, đặc biệt là những dòng có chế độ Inverter giúp tiết kiệm điện trong mùa hè khi giá điện không hề rẻ", chị Xuân nói.

Anh Vũ Đình Thành, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Hiện tại nhiệt độ đã khá cao, tôi đang có ý định mua thêm một chiếc điều hòa lắp tại phòng bếp có diện tích 15m2 nên được nhân viên hướng dẫn mua loại điều hòa có công suất 9.000 BTU để tiết kiệm, những loại này cũng chỉ có giá dưới 10 triệu đồng".

Ngoài khả năng làm lạnh, những chiếc máy lạnh hiện nay còn phải tiết kiệm điện vì giá điện đang tăng lên trong thời gian qua. Những loại điều hòa sử dụng dòng Gas R32 có hiệu suất làm lạnh lớn hơn hẳn loại cũ (R410), giúp tiết kiệm điện năng hơn.

(Theo Báo dân sinh)