Muốn chọn được một trái sầu riêng ngon không phải là việc dễ dàng, nhất là trong thời điểm thị trường thực phẩm đang bị bủa vây bởi những sản phẩm bẩn. Để lựa chọn sầu riêng cũng như bất kỳ một loại hoa quả, thực phẩm nào hãy nhớ việc đầu tiên là lựa chọn những của hàng, thương hiệu có uy tín, bày bán các loại sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng… Tránh mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sầu riêng vào mùa từ tháng 6, nếu muốn ăn sầu riêng hãy chọn thời điểm này bạn sẽ mua được những trái sầu thơm ngon, chín tự nhiên.

Để chọn được 1 trái sầu riêng bạn nên chú ý đến các đặc điểm như sau:

Vỏ

Sầu riêng đang vào mùa, đây là cách chọn sầu chuẩn ngon, không bị sượng, không dùng thuốc ép chín - Ảnh 1.

Bạn muốn biết sầu có an toàn, tươi và không ngâm thuốc thì trước tiên cần nhìn vào phần vỏ. Vỏ quả sầu riêng phải tươi, các mắt xanh tươi, không xuất hiện vết dập, thối hay mốc. Đầu cuống quả sầu riêng cũng vẫn phải tươi và có màu xanh.

Gai và cuống

Sầu riêng đang vào mùa, đây là cách chọn sầu chuẩn ngon, không bị sượng, không dùng thuốc ép chín - Ảnh 2.

Sầu riêng chín tự nhiên có phần gai và cuống tươi mới, xanh cứng. Dùng tay nhấn vào phần cuống thấy cảm giác ẩm do nhựa trong cuống vẫn còn, bóp hai gai gần nhau vào với nhau thấy cứng chứ không bị mềm như sầu riêng non hoặc héo ép chín.

Sầu riêng dùng thuốc ép chín thường cuống sẽ héo cũ, gai bầm dập và màu bị sạm đi. Nếu trái nào bị mất cuống thì bạn không nên chọn vì có thể nó đã bị bẻ đi.

Hình dáng

Sầu riêng đang vào mùa, đây là cách chọn sầu chuẩn ngon, không bị sượng, không dùng thuốc ép chín - Ảnh 3.

Bạn nên chọn những trái sầu có eo bánh mì. Nghĩa là quả sầu riêng có hình dáng phình to đều, không bị vẹo vọ. Quả được chia thành các múi rõ ràng. Không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi. Đặc biệt, những quả sầu riêng già và bắt đầu chín sẽ có vỏ ngoài hơi nứt, mùi thơm đặc trưng.

Tiếng động khi gõ vào quả sầu riêng

Sầu riêng đang vào mùa, đây là cách chọn sầu chuẩn ngon, không bị sượng, không dùng thuốc ép chín - Ảnh 4.

Bạn đừng nhanh nhảu mà dùng tay gõ thử quả sầu riêng đấy nhé. Hãy mượn dụng cụ chuyên dụng của người bán để thử. Nếu tiếng phát ra là bộp bộp hoặc bịch bịch thì chức mừng bạn đã may mắn chọn được 1 trái sầu cơm dày, hạt lép siêu ngon.

Còn khi gõ vào quả mà thấy phát ra tiếng bong bong thì đó là quả nhiều hạt, không ngon.

Đây là một mẹo hay và khá chính xác thế nên bạn đừng sợ bẩn, sợ đau mà bỏ qua bước này khi chọn sầu riêng nhé.

Múi sầu

Sầu riêng đang vào mùa, đây là cách chọn sầu chuẩn ngon, không bị sượng, không dùng thuốc ép chín - Ảnh 5.

Bạn nhìn phần múi sầu được hiện rõ trên vỏ. Sầu loại 1 là quả tròn đều có từ 4-6 múi sầu trở lên. Quả sầu chỉ có từ 2-3 múi gọi là sầu loại 2 (hay dân trong nghề gọi là sầu lép). Bạn nên chọn quả sầu có hình dạng 5 - 6 múi rõ ràng và đều nhau.

Sầu riêng chín tự nhiên thường dễ tách vỏ, các múi sầu riêng dễ tách rời với nhau; múi màu vàng óng, béo ngậy và cơm dẻo mịn.

Sầu riêng dùng hóa chất múi màu vàng nhạt hơn, cơm sượng hơn và vị cũng nhạt hơn. Thường thì múi của những trái này cũng sẽ khó tách rời hơn.

Sầu riêng đang vào mùa, đây là cách chọn sầu chuẩn ngon, không bị sượng, không dùng thuốc ép chín - Ảnh 6.

Các lỗi sầu thường gặp mà bạn không nên mua

Sầu chín quá: Nếu phần múi sầu bám vào cuống này ngả sang màu thâm đen, nâu đen, sẫm màu hoặc sờ nhẹ thôi cũng đã bị bở, nhão thì đây là sầu chín quá.

Sầu sượng: Quả bên ngoài dù rất tươi và đẹp nhưng khi bổ vào đầu của múi bị trắng. Khi dùng tay sờ thì phần mềm sẽ ít mà cứng sẽ nhiều hơn. Phần múi sầu bám vào cuống sẽ có màu sậm hơn. Khi ăn những quả này sẽ bị sượng và cứng.

Sầu lỗi chảy nước: Quả sầu riêng khi bổ sẽ thấy nước chảy ra từ những múi. Nguyên nhân có thể do quá trình vận chuyển, quả sầu bị nóng quá nên hỏng. Quả sầu này khi ăn cũng sẽ không ngon vì cơm sẽ bị cay và mùi cũng không được thơm nữa.

(Theo GiadinhNet)

Đầu bếp mách bạn cách chọn táo mọng nước giòn ngon nhất

Đầu bếp mách bạn cách chọn táo mọng nước giòn ngon nhất

Để lựa được những quả táo ưng ý nhất, các chị em hãy bỏ túi những mẹo vặt sau đây: