Từ vị trí từng bị lép vế, cuộc chơi đang nghiêng về các thương hiệu Việt nhờ sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, cũng như những bước chuyển mình nhằm mang đến dịch vụ khách hàng tốt nhất.

Niềm tự hào từ những thương hiệu Việt xưa

Điểm chung của các thương hiệu Việt có chiến lược kinh doanh thành công là ở việc họ biết cách tận dụng nguồn nguyên liệu từ đất Việt, thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để đưa ra sản phẩm phù hợp với giá cả hợp lý.

Từ những niềm tự hào xưa như: Xà bông Cô Ba, Kem đánh răng Hynos, Nước giải khát sá xị Chương Dương, Kem đánh răng Dạ Lan, Mì Hai Con Tôm, Bông Bạch Tuyết, Kem nghệ Thorakao hay Giày Thượng Đình, doanh nhân đất Việt giai đoạn trước đã chứng tỏ óc làm ăn nhạy bén và tầm nhìn rộng mở để chớp lấy thời cuộc.

Những thương hiệu tiếp nối niềm tự hào sinh ra từ đất Việt ngày nay được dẫn dắt bởi những doanh nhân Việt tài năng - những người đang sở hữu “Góc nhìn rộng mở” cùng “Độ nhay chớp lấy thời cơ” và quan trọng nhất là kinh doanh với một tâm thế “Giang san tự hào” - đã và đang mang trong mình những sứ mệnh lớn lao: Nâng tầm văn hóa Việt và chọn lựa cách tiếp cận người tiêu dùng một cách thông minh, đầy thấu hiểu. Cán cân và miếng bánh kinh doanh không chỉ còn là cuộc chơi chỉ dành riêng cho các thương hiệu ngoại nhập, mà thay vào đó là tư thế dần thống lĩnh của các thương hiệu Việt.

Và nay niềm tự hào vẫn đang được tiếp nối

Câu chuyện khởi nghiệp điển hình và được kể mãi tại Highlands Coffee chính là về doanh nhân Việt Kiều trẻ tuổi - David Thái.

Thừa hưởng dòng máu Việt từ cha mẹ, ngay từ nhỏ, anh đã được nghe nhiều câu chuyện thú vị và các giá trị truyền thống đầy tự hào về đất nước hình chữ S. Tình yêu với quê hương là một phần trong anh, luôn thôi thúc anh trở về để tìm hiểu một cách mắt thấy tai nghe.

{keywords}
 

Năm 1995, mang theo khát vọng nâng tầm cà phê Việt, David Thái quyết định về quê hương. Thời bấy giờ Việt Nam đã có những thành tựu đáng tự hào về xuất khẩu cà phê, cũng như sở hữu một di sản cà phê lâu đời với cách pha phin độc đáo, với nguyên liệu chính là hạt robusta đậm đà pha cùng sữa đặc không lẫn vào đâu được.

Với tình yêu dành cho Việt Nam, niềm đam mê dành cho cà phê cùng sự nhạy bén của một doanh nhân, David Thái nhận thấy đây đều là những lợi thế để xây dựng một thương hiệu quán cà phê với tôn chỉ vừa để gìn giữ di sản cà phê Việt, vừa để nâng tầm trải nghiệm thưởng thức cà phê của người Việt.

{keywords}
 

Năm 1999, thương hiệu Highlands Coffee ra đời và trong suốt hành trình gần 20 năm phục vụ người Việt, chuỗi cà phê này vẫn không ngừng tìm kiếm và tuyển chọn nguyên liệu ngay trên những vùng đất Cao Nguyên trứ danh về cà phê và trà của Việt Nam.

Những lá trà, những hạt cà phê tươi ngon nhất đều được phân loại hoàn toàn bằng tay một cách tỉ mỉ, sau đó được tinh chế theo những quy chuẩn nghiêm ngặt để cho ra đời hàng triệu ly cà phê pha Phin, hàng triệu ly trà Việt đậm đà, thơm ngon để có thể phục vụ cho mọi khách hàng, mọi lúc và mọi nơi với mức giá hợp túi tiền của người Việt.

Một yếu tố Việt Nam nữa mà thương hiệu cà phê này tự hào chính là không gian quán được kết hợp giữa truyền thống và hiện đại một cách hài hoà và nghệ thuật. Những nét họa tiết nón quai thao cách điệu, hình ảnh cây cà phê, tranh Đông Hồ được khắc trên tường, ẩn hiện trong cách trang trí trần quán, gợi nhớ tuổi thơ, đặc biệt gần gũi và thân thương đậm chất Việt Nam.

{keywords}
 

Đến đây, người Việt không chỉ thưởng thức cà phê Phin độc đáo, mà còn có một không gian để kết nối, trò chuyện theo đúng văn hóa “sáng trưa chiều tối, cà phê không?” của hầu hết người Việt Nam.

{keywords}
 

Sự giao thoa giữa những chi tiết truyền thống - hiện đại một cách tinh tế, cũng như cách bày trí thật thoải mái và tiện nghi đã giúp chuỗi cà phê nhận được cảm tình của các nhóm khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau. 

{keywords}
 

Với hệ thống gần 300 quán cà phê trên 21 tỉnh thành, chuỗi cà phê này vẫn hướng đến mục tiêu đẩy mạnh phát triển hệ thống quán nhanh chóng để đến gần hơn nơi sinh sống và làm việc hằng ngày của người Việt Nam, mang thương hiệu trở thành người bạn thân thiết của mỗi người Việt, điều mà hiện tại chưa có một đối thủ quốc tế hay quốc nội nào có thể làm được tại thị trường Việt Nam.

Thêm vào đó, chính chiến lược xây dựng thương hiệu Việt phục vụ cho chính người Việt đã giúp Highlands Coffee đánh thức niềm tự hào dân tộc luôn tồn tại trong mỗi người Việt Nam. Từ những bước đi vững chắc và những chuyển mình đầy ấn tượng, Highlands Coffee đang là lựa chọn ưu tiên của khách hàng Việt như một nơi kết nối và thuộc về.

Doãn Phong