Loạt xe ô tô công thanh lý giá siêu rẻ

Trong tháng 7, một loạt ô tô công, thuộc các cơ quan Nhà nước, đã được bán thanh lý với giá rẻ bèo. Những mẫu xe này thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó có nhiều chiếc xe mang thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Honda, Ford,... Các mẫu xe này có thời gian sử dụng hàng chục năm, được đấu giá với giá khởi điểm chỉ từ vài chục triệu đồng.

Gây chú ý là 3 chiếc xe ô tô của Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh Quảng Ninh, do Công ty Đấu giá hợp danh Quảng Ninh đấu giá vào ngày 16/7. Loạt ô tô này được rao bán với giá rất rẻ. Trong đó, chiếc Mitsubishi L300 BKS14C-0959 có giá thanh lý là 28 triệu đồng; chiếc Toyota Hiace BKS 14C-6488 được rao giá 41 triệu đồng, còn xe Forrd Ranger 2 AW BKS 14C-1228 có giá thanh lý 91 triệu đồng.

Trong những dòng xe được thanh lý, Toyota Camry là mẫu xe được thanh lý nhiều nhất trong những năm gần đây. Mẫu xe này khá giữ giá dù đã qua nhiều năm sử dụng.

Bất ngờ ô tô Toyota Camry thanh lý giá 55 triệu đồng
Một loạt ô tô công được thanh lý với giá rẻ

Có thể kể đến chiếc xe Toyota Camry 4 chỗ, BKS 16A-0819 do Toyota Nhật Bản sản xuất năm 1998 vừa được Sở KH-ĐT TP. Hải Phòng rao bán đấu giá, khởi điểm chỉ từ 55 triệu đồng. Hay chiếc Toyota Camry GLI, 61F-0787, sản xuất năm 2001 tại Việt Nam, vừa được Sở Công Thương Bình Dương thanh lý với giá 124 triệu đồng. Hoặc chiếc Toyota Camry đời 2002 lắp ráp tại Việt Nam được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh thanh lý chỉ 148 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng có những chiếc ô tô cũ, hư hỏng, giá trị 0 đồng được thanh lý với giá khởi điểm khá cao. Đơn cử, chiếc xe 5 chỗ ngồi, nhãn hiệu Ford BKS 36B-1009, sản xuất tại Việt Nam, sử dụng năm 2006 được UBND huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa thanh lý với giá 91 triệu đồng.

Trong tháng 8, nhiều ô tô công đã qua sử dụng sẽ được bán đấu giá với giá khởi điểm khá rẻ.

Ví dụ, ô tô Mazda BKS 74B-0180, do Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị ủy quyền đấu giá, sẽ được mở bán vào ngày 27/8, giá khởi điểm 70 triệu đồng.

Hay chiếc xe ô tô Toyota Hiace 16 chỗ, sản xuất năm 2006 tại Việt Nam mang BKS 16A-2626, do Cục Thuế TP. Hải Phòng ủy quyền, mở bán ngày 26/8, giá khởi điểm 56 triệu đồng.

Chiếc Toyota Corolla 4 chỗ màu trắng, BKS 89K-6842, sản xuất năm 1997 tại Nhật Bản của Viễn thông Hưng Yên sẽ được đấu giá ngày 24/8, giá khởi điểm 89 triệu đồng.

Tương tự, ô tô con 5 chỗ đã qua sử dụng, nhãn hiệu Toyota Camry 2.4, BKS 80B-4168, sản xuất năm 2004 tại Việt Nam do TAND Cấp cao tại Đà Nẵng ủy quyền, sẽ được đấu giá ngày 20/8, giá khởi điểm là 122 triệu đồng.

Trong số xe công được đấu giá trong tháng 8, phải kể đến hai ô tô con đã qua sử dụng, gồm một chiếc Toyota, BKS 14A-009.88 và một chiếc Ford, BKS 14D-0566 do Sở TT-TT Quảng Ninh ủy quyền đấu giá ngày 12/8, với tổng giá khởi điểm hai chiếc là 340 triệu đồng.

 

Ngoài ra, chiếc xe ô tô khách 16 chỗ Ford Transit, BKS 20B-0711, sản xuất năm 2002 do Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc ủy quyền, sẽ được đấu giá ngày 20/8, giá khởi điểm chỉ 30 triệu đồng.

Cẩn thận khi mua xe công thanh lý

Với số tiền vài chục triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc ô tô Nhật, Mỹ, Hàn... thông qua đấu giá thanh lý xe công. Mức giá này ngang bằng tiền mua một chiếc xe máy.

Bất ngờ ô tô Toyota Camry thanh lý giá 55 triệu đồng
Cẩn thận khi mua xe công thanh lý

Giá thanh lý ô tô công không chỉ siêu rẻ, mà nhiều xe còn được thông báo thanh lý theo dạng phế liệu. Năm 2017, Trung tâm Văn hóa TP. Châu Đốc (An Giang) thông báo tổ chức đấu giá tài sản là xe ô tô tải, hiệu Daewoo Labo, nhưng được thanh lý theo dạng phế liệu với giá khởi điểm chỉ 4,97 triệu đồng.

Vì giá khá rẻ so với giá bán ngoài thị trường nên xe công thanh lý vẫn được nhiều người săn lùng. Xe càng cũ thì giá càng rẻ. Cùng với đó, thuế phí cũng giảm đi đáng kể.

Nhưng khi mua xe thanh lý, đặc biệt là những mẫu xe đời cũ, có niên hạn sử dụng lên đến hàng chục năm thì cũng có nhiều điều đáng ngại.

Theo quy định, xe ô tô công sẽ được bán thanh lý với điều kiện đã sử dụng trên 15 năm hoặc đi được 250.000km (khu vực miền núi là 200.000km) hoặc hư hỏng do tai nạn không thể khắc phục. Trong cơ sở dữ liệu của Bộ Tài chính, có khá nhiều xe giá trị còn lại chỉ 0 đồng.

Với công nghệ sản xuất ô tô hiện nay, cứ 3-5 năm lại có một mẫu xe mới hoặc một phiên bản mới ra đời, tích hợp thêm nhiều tính năng hiện đại thì những chiếc xe công thanh lý được sản xuất từ năm 1995-2004 đã lạc hậu tới 3-4 thế hệ. Xe càng cũ, chất lượng càng đáng lo ngại. Hệ thống phanh, lái,... nếu không được chăm sóc đúng tiêu chuẩn, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.

Vấn đề đáng lo ngại nữa là xe quá cũ, tiêu hao nhiên liệu rất lớn, đặc biệt với những chiếc sản xuất từ những năm 1995-2004. Sau 15 năm sử dụng, mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn nhiều.

Ngoài ra, vì là xe cũ nên nhiều phụ tùng, linh kiện đã trở nên cũ và mòn, hỏng hóc, cần phải thay thế. Song việc tìm kiếm phụ tùng thay thế không phải dễ dàng, có thể phải mua với giá cao hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, không kiểm soát được chất lượng.

Do đó, khi đấu giá mua được xe ô tô công thanh lý, nếu muốn xe chạy ổn định tốt, bạn sẽ phải bỏ thêm nhiều tiền, công sức, thời gian để chăm sóc nó. Vẫn biết mua xe ô tô công thanh lý sẽ có nhiều vấn đề đáng lo, nhưng vì giá quá rẻ nên nhiều người vẫn chọn mua xe công thanh lý để thỏa mãn khao khát được sở hữu ô tô.

Tuấn Dũng

Ngân hàng thanh lý ô tô thế chấp: Nên mua hay không?

Ngân hàng thanh lý ô tô thế chấp: Nên mua hay không?

“Việc thanh lý và mua tài sản thanh lý là hoàn toàn đúng quy định pháp luật hiện nay. Tuy nhiên, chất lượng hay giá cả tài sản thế nào phù hợp thì nên có các bên chuyên môn nhận định và đánh giá.”