Bộ Công Thương đang lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

{keywords}
Lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga

Cụ thể, Dự thảo bổ sung quy định “Tổng lượng hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đến năm 2022” để tạo điều kiện cho xe Nga vào Việt Nam.

Hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đã được tăng thêm. Đối với nhập khẩu xe nguyên chiếc, Việt Nam cho phép nhập khẩu miễn thuế 800 xe vào năm 2018, thay vì 900 xe theo Quyết định cũ. Tuy nhiên, cũng mở rộng cho phép miễn thuế 850 xe vào năm 2019, 900 xe vào năm 2020.

Đối với các liên doanh, nhập khẩu linh kiện được hưởng ưu đãi thuế kéo dài cho tới năm 2022 thay vì chỉ hỗ trợ tới năm 2021 như Quyết định cũ.

Cụ thể là Việt Nam sẽ miễn thuế nhập khẩu 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 chứ không chỉ ở mức 11.000 bộ phụ tùng (từ năm 2018- 2021) như trước đây.

Một trong những lý do có sự hỗ trợ mở rộng này là để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường Việt Nam đối với các xe Nga hay xe liên doanh Nga.

Đây cũng được cho là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ.

{keywords}
Mẫu UAZ Pick up từng làm mưa làm gió trên thị trường Việt hồi năm 2017.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam, theo Nghị định thư đã được ký kết giữa hai nước.

Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định thư giữa 2 Chính phủ và Nghị định số 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Nghị định thư sửa đổi sẽ giúp tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Dự thảo cũng bổ sung “Liên doanh đủ điều kiện” gồm: Các liên doanh được nhập khẩu các bộ phụ tùng và linh kiện được liên doanh nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam và cần thiết cho lắp ráp công nghiệp các phương tiện vận tải có động cơ) có mức độ rời rạc quy định tại Phụ lục kèm theo Quyết định đến hết ngày 31/12/2020.

Từ tháng 12/2017, Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov ký kết.

Tuy Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5/10/2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cơ chế chính sách quản lý tại lĩnh vực công nghiệp ô tô của Việt Nam cũng đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cho đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư.

Việc ký kết Nghị định thư giữa Nga và Việt Nam tạo điều kiện cho thị trường xe hơi trong nước sôi động khi ấn tượng về chiếc xe hơi Nga trong lịch sử hối thúc tâm lý người tiêu dùng.

{keywords}
Lada Vesta nhiều khả năng cạnh tranh ở Việt Nam.

Dẫu sự có mặt náo nhiệt của UAZ tại thị trường Việt nhưng công ty phân phối cho hãng xe Nga tại Việt Nam chưa được hưởng các ưu đãi thuế quan thực sự. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người mua hàng nói chung đối với các dòng xe mang thương hiệu Nga.

Đây cũng thực sự là rào cản đối với các công ty nhập khẩu xe hơi và các công ty có ý định liên doanh với các hãng sản xuất xe Nga.

Ngoài UAZ, Lada cũng đang có kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam vào giữa năm 2019. Chiếc ô tô giá rẻ  Lada Vesta gây sốt vì giá bán tại Nga rất rẻ, chỉ từ 166 triệu đồng. Chỉ bằng 1 nửa so với mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam hiện tại là Chevrolet Spark (đã ngừng bán, khoảng 290 triệu đồng).

Tuy nhiên, một tư vấn viên của đại lý nhập khẩu cho biết, mẫu xe Lada Vesta khi về Việt Nam sẽ không có giá 166 triệu đồng mà ước tính sẽ vào khoảng 457 triệu đồng (bản tiêu chuẩn - 1.8 AT), bản giá rẻ 1.6 MT (số sàn) ước tính giá bán dự kiến khoảng 360 triệu đồng.

Đây vẫn là một mức giá được cho là rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc. Mức tiêu thụ nhiên liệu của các loại động cơ này theo Lada công bố là 6,5L/100km đường cao tốc, 10L/100km đường thành phố và 8L/100km đường hỗn hợp.

Giữa năm 2018, hãng xe sản xuất xe thương mại GAZ của Nga cũng bắt đầu đưa đến thị trường Việt Nam 5 mẫu xe tải về Việt Nam để thăm dò thị trường trước khi bán hàng và thành lập liên doanh sản xuất tại thị trường trong nước.

Giới yêu xe Nga từng rất kỳ vọng sở hữu chiếc xe UAZ miễn thuế nhập khẩu từ việc thực hiện Nghị dịnh thư. Tuy nhiên, thực tế thì những chiếc UAZ không hề được hỗ trợ thuế như vậy và gây ra không ít tiếc nuối cho những người tôn vinh thương hiệu xe huyền thoại.

(Theo Báo Đất Việt)