Thịt lợn khan hiếm, giá tăng mạnh

Ghi nhận PV. VietNamNet, sáng 23/8, tại các địa phương ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng đang tiếp tục tăng mạnh, dao động quanh mốc 45.000-50.000 đồng/kg. Đơn cử, giá lợn hơi xuất chuồng tại Hà Nam, Ninh Bình đã tăng lên mức 46.000 đồng/kg, trong khi Hải Dương, Hưng Yên giá đạt 48.000-49.000 đồng/kg. Cá biệt có một số nơi giá lợn đã chạm mốc 50.000-52.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại các tỉnh miền Trung như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... giá lợn cũng phổ biến ở mức 45.000-46.000 đồng/kg; Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, giá lợn hơi đạt 41.000-42.000 đồng/kg; duy chỉ có Bình Định, Quảng Ngãi giá thấp hơn, nhưng cũng đã tăng lên mức 35.000-36.000 đồng/kg.

Ở miền Nam, giá thịt lợn hơi vẫn tiếp tục tăng mạnh. So với ngày 22/8, giá lợn hơi tại nhiều tỉnh thành tăng thêm khoảng 3.000 đồng/kg. Cụ thể, giá lợn hơi tại Sóc Trăng, Bạc Liêu tăng tới 3.000 đồng/kg lên đạt 37.000 đồng/kg; các tỉnh Bình Dương, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre  giá đã đạt 39.000-40.000 đồng/kg.

{keywords}
Nhiều nơi thịt lợn hơi đang được gom mua xuất sang Trung Quốc

Anh Nguyễn Văn Tấn, một thương lái chuyên gom mua lợn hơi xuất chuồng ở khu vực miền Bắc, thừa nhận, những ngày gần đây giá thịt lợn hơi đang tăng mạnh, trong khi nguồn cung ngày càng khan hiếm vì bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi.

“Hiện thịt lợn hơi trong miền Nam đang được chuyển ra Bắc để tiêu thụ. Bởi, miền Bắc giá khá đắt đỏ, trong khi thịt lợn ở miền Nam giá rẻ hơn gần 8.000-10.000 đồng/kg lợn hơi xuất chuồng”, anh Tuấn cho hay.

Tại chợ đầu mối thịt lợn ở Hà Nam, nhiều thương lái cũng cho hay, lợn hơi ở miền Bắc đang được gom mua để xuất sang Trung Quốc.

Trước đó, chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Văn Duy - một thương lái chuyên thu mua thịt lợn ở Lạng Sơn, nói rằng, đợt này ông tăng thu mua lợn sống để xuất sang Trung Quốc. Dù lượng thịt lợn xuất sang Trung Quốc chia nhiều, nhưng dịp này thương lái phía họ còn thu mua cả lợn sống và thịt lợn mảnh.

Nguyên nhân được nhận định là Trung Quốc đang bị dịch tả lợn châu Phi hoành hành, lợn bị tiêu hủy nhiều dẫn đến nguồn cung thiếu hụt, giá tăng cao kỷ lục. Khi “đói hàng”, giá lợn hơi Việt Nam lại đang rẻ hơn nên Trung Quốc mới gom mua thịt lợn Việt Nam.

Cuối năm thiếu 0,5 triệu tấn, giá thịt lợn sẽ lên 60.000 đồng/kg?

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, dịch tả lợn châu Phi vẫn có diễn rất phức tạp, chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện đã có khoảng 4 triệu con lợn phải tiêu hủy do dịch bệnh này.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 10 ngày đầu tháng 8/2019, giá thịt lợn hơi trên cả nước tiếp tục tăng do nguồn cung lợn khan hiếm do dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó, nhiều hộ vẫn chưa dám tái đàn vì lo tiềm ẩn rủi ro nhiễm bệnh trở lại trong khi chi phí chăn nuôi cao.

{keywords}
Dự báo cuối năm sẽ thiếu khoảng 0,5 triệu tấn thịt lợn, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán

Giá thịt lợn tại Việt Nam được dự báo tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm 2019, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán.

Một doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường dự báo, đến cuối năm 2019, Việt Nam có thể thiếu 0,5 triệu tấn thịt lợn, tương đương 20% nhu cầu. Theo đó, giá thịt lợn hơi thời gian tới sẽ còn tăng do lượng cung đã giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Tất Thắng - Tổng thư ký Hội Chăn nuôi Việt Nam, cho hay, trong số các mặt hàng thực phẩm, tỷ lệ tiêu dùng thịt lợn chiếm tới 65% lúc cao điểm. Khi dịch tả lợn châu Phi hoành hành, tỷ lệ này có xê dịch, dịch chuyển sang tiêu dùng thịt gia cầm và các sản phẩm khác. Điều này xảy ra điển hình tại thời điểm tháng 4, tháng 5 vừa qua. Hiện nay, tình hình tiêu dùng đã trở lại bình thường.

Hiện lượng lợn bị tiêu hủy do dịch tả châu Phi đang ở con số cực lớn, trong khi, khả năng tái đàn của các trang trại nuôi lợn đang bị hạn chế. Nguồn cung thịt lợn đang có xu hướng giảm so với năm trước.

“Dự báo, từ nay tới hết năm, đặc biệt là dịp cuối năm, giá còn tiếp tục tăng. Hiện với mức giá bán lợn hơi khoảng hơn 40.000 đồng/kg là người chăn nuôi đã có lãi. Giá lợn hơi có lúc lên tới đỉnh điểm là 58.000 đồng/kg. Tôi cho rằng, thời gian tới, giá có thể còn vượt mức đỉnh điểm này lên trên 60.000 đồng/kg”, ông Thắng nhận định.

Châu Giang