Sở Công Thương TP.HCM cho biết, văn bản 5389/BYT-MT ngày 7/7 của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ TP.HCM về địa phương, có quy định: Tất cả người về từ TP.HCM phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương. Nội dung này gây khó khăn cho một số đơn vị có kho nằm ở tỉnh lân cận như Saigon Co.op (kho phân phối hàng đặt tại Bình Dương) và ảnh hưởng chuỗi cung ứng hàng hóa các hệ thống phân phối khác như Satra, Aeon Mall, Bách Hóa Xanh, Lotte,...

Trước tình hình khó khăn trong công tác vận chuyển hàng hóa và việc người dân đổ xô mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm để dự trữ do có thông tin TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16, Sở Công Thương đã trao đổi làm việc với các hệ thống phân phối chủ lực trên địa bàn và nhận thấy có những khó khăn.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Cụ thể, việc yêu cầu kết quả âm tính của tài xế khi vào thành phố gây tăng chi phí bán hàng cho doanh nghiệp, dẫn đến tăng giá bán sản phẩm. Tình trạng bị động trong công tác điều phối xe tải chở hàng do khâu kiểm soát giấy chứng nhận âm tính theo cách thức thủ công gây ùn ứ hàng hóa, không đảm bảo 5K.

Ngoài ra, công tác xét nghiệm chưa có sự điều phối, hiệp đồng thống nhất giữa TP.HCM và các tỉnh, thành nên thời gian lấy giấy chứng nhận tại các điểm xét nghiệm chậm trễ.

Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị, hướng dẫn rõ ràng là hàng hóa của địa phương nào thì có hướng dẫn, phân bổ địa điểm xét nghiệm cụ thể trên địa bàn của từng tỉnh, thành, tốt nhất nên tổ chức xét nghiệm tại các trạm kiểm soát để chủ động xử lý các trường hợp phát sinh đột xuất.Tiếp đó, thống nhất chỉ cần yêu cầu xét nghiệm nhanh (thời gian hiệu lực 3 ngày) và có hiệu lực lưu hành 3 ngày.

Cũng theo sở này, tính đến trưa ngày 8/7, đối với tình hình hệ thống phân phối hiện nay ,có 6/106 siêu thị đang tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, siêu thị Bon Grocer (quận 3), siêu thị Lotte Nam Sài Gòn (quận 7), siêu thị Lotte Phú Thọ (quận 11), siêu thị Co.opmart Cao Thắng (quận 10); siêu thị Co.opmart Âu Cơ (quận Tân Bình), siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận). Ngoài ra, có 85/2.616 cửa hàng tiện lợi, 148/234 chợ truyền thống, 3/3 chợ đầu mối tạm đóng cửa.

Quảng Định

Sài Gòn trước cách ly: Rau xanh tăng dựng đứng, giá trứng lên gấp đôi

Sài Gòn trước cách ly: Rau xanh tăng dựng đứng, giá trứng lên gấp đôi

Việc người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ đã khiến giá cả các mặt hàng tăng cao tại TP.HCM.