Cụ thể, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao quy định, 100% người lao động trong các cơ sở lưu trú, trong các DN lữ hành và các điểm tham quan phải được tiêm vắc xin đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối, hoặc đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 (có xác nhận của cơ sở y tế hoặc xác nhận kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà).

Khách đi du lịch/lưu trú từ 18 tuổi trở lên cũng phải được tiêm đầy đủ vắc xin, trẻ em dưới 18 có xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 48 tiếng trước khi tham gia chương trình du lịch.

Với các cơ sở lưu trú, phải đạt 10 tiêu chí để được đánh giá là an toàn. Ngoài yêu cầu chung là đã tiêm vắc xin, người lao động trực tiếp phục vụ khách (lễ tân, nhà hàng,...) phải xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần.

{keywords}
Người lao động tại các khách sạn, DN lữ hành, điểm du lịch và khách du lịch đều phải tiêm vắc xin (ảnh TTXNV)

Các cơ sở lưu trú chỉ phục vụ khách ăn uống tại phòng, trường hợp tổ chức cho khách ăn uống tại khu vực nhà hàng thì bố trí từng khu vực, chỗ ngồi riêng theo từng nhóm khách cùng yếu tố dịch tễ, ngồi cách nhau tối thiểu 2m, ngồi so le, không ngồi đối diện. 

Các cơ sở lưu trú cần bố trí ít nhất một phòng cách ly và một phòng chờ theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo có tiện nghi lưu trú tối thiểu, trang bị môt số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng cần thiết.

Bộ tiêu chí quy định, các doanh nghiệp lữ hành chỉ được đưa khách đến các điểm đến thuộc vùng xanh, đủ điều kiện hoạt động theo các tiêu chí phòng chống dịch. Số lượng khách mỗi tour đảm bảo đúng quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.

Các DN lữ hành còn được yêu cầu phải đảm bảo khoảng cách 2m khi giao tiếp với khách tại trụ sở, bố trí đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, hỗ trợ khách, truyền thông tới người lao động và du khách về dịch bệnh. Có danh sách các cơ sở y tế gần nhất hỗ trợ khi cần và có quy trình xử lý các tình huống, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tại các điểm đến/điểm tham quan du lịch, các điều kiện cũng tương tự, nhưng yêu cầu người lao động trực tiếp phục vụ khách tham quan như hướng dẫn viên, nhân viên quầy vé, tài xế xe điện/cano,.. phải được xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần.

Yêu cầu chung của Bộ tiêu chí đánh giá an toàn đối với hoạt động du lịch của TP.HCM là việc vệ sinh, khử khuẩn, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt người lao động và khách du lịch, cung cấp dung dịch sát khuẩn,... phải được thực hiện tại tất cả các cơ sở lưu trú, DN lữ hành và điểm tham quan.

Ngày 19/9, TP.HCM đã tổ chức tour du lịch đặc biệt Cần Giờ, Củ Chi để tri ân đội ngũ y, bác sĩ - những người ở tuyến đầu chống dịch. 228 vị khách đặc biệt này cùng tham dự chương trình, được chia thành nhiều đợt, tại hai địa điểm trên. Đây là hoạt động đầu tiên nhằm từng bước khôi phục du lịch nội địa tại TP.HCM.

Ngọc Hà

Cần Giờ và Củ Chi đón 228 khách du lịch đặc biệt đầu tiên

Cần Giờ và Củ Chi đón 228 khách du lịch đặc biệt đầu tiên

Hai địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 đã được chọn để mở lại các chương trình du lịch nhằm tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tour du lịch thực hiện theo phương thức “khép kín”.