Lên dây cót tinh thần... thưởng Tết giảm

Chị Trần Ngọc Sang, trưởng phòng khách hàng cá nhân một ngân hàng ở Q. Phú Nhuận, TPHCM kể cuối năm ngoái 1 tháng lương 13 với tiền thưởng Tết, chị nhận được tầm 80 triệu đồng. 

Với mức đó, cùng với tiền thưởng của chồng, nhà chị đón Tết khá ấm. Gửi quà biếu hai bên nội ngoại đầy đặn, gia đình chị 4 người đi du lịch Tết ở Singapore, còn có thêm một khoản tiết kiệm.

{keywords}
Nhiều người lao động chuẩn bị tinh thần tiền thưởng Tết năm nay sẽ giảm (Ảnh minh họa)

Nhưng riêng năm nay, ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thu nhập trong năm của chị giảm thê thảm. Lương giảm, thưởng cắt rất nhiều, tiền dự án không có.

Nếu tính trên doanh số, mức hoàn thành công việc rất thấp. Chị Sang xác định thưởng Tết sẽ giảm mạnh, khó có chuyện giữ nguyên chứ không dám nói đến chuyện tăng so với năm rồi. 

Tết năm nay, gia đình về quê ở Thái Bình ăn Tết. Chị đang cân nhắc một chiều sẽ về tàu thay vì máy bay để tiết kiệm, rồi xin cơ quan nghỉ phép thêm. 

"Nhà 4 người, nếu đi máy bay, tiền vé đã hết tầm 30 triệu. Một chiều đi tàu, tôi tiết kiệm được tầm chục triệu", chị Sang tính toán. Các khoản chi tiêu, sắm sanh khác như sửa nhà, quần áo, quà cáp... chị xác định phải chi li hơn. 

Chị Đậu Thúy An, thu ngân tại một tập đoàn vận tải M. cho biết, năm ngoái tính cả tháng lương 13, chị được thưởng gần 40 triệu đồng.

Nhưng năm nay, chị còn không dám nghĩ đến tiền thưởng Tết. Vận tải là một trong những ngành chịu ảnh hưởng mạnh nhất vì dịch Covid-19, có đợt phải ngưng hoạt động, nghỉ làm. Hiện tại lương chị giảm 30%. 

Năm rồi, chị mua căn hộ trả góp, năm nay rất khó khăn trong việc thanh toán, chị đã tính chuyển nhượng nhưng tiếc, đang cố giữ lại.

"Ít nhiều cũng có nhưng xác định sẽ giảm rất mạnh. Thậm chí có thể thưởng Tết chỉ mang tính tượng trưng", chị An tự dự đoán. 

Chị chưa có gia đình, mọi năm chị đều về quê ở Hà Tĩnh, mua bánh kẹo ngoại cho bố mẹ. Năm nay, chị xác định không về để tiết kiệm, quà cáp cũng phải o ép lại. 

Tìm cách xoay xở 

Lê Hồng Nhung, 29 tuổi, làm việc tại công ty truyền thông quảng cáo ở Bình Thạnh, TPHCM kể hai năm rồi là thời "đỉnh cao" của công ty mình. Thưởng Tết và các khoản cuối năm như làm thêm giờ, nghỉ phép, tháng 13 của Nhung trên 100 triệu đồng. 

Với mức thu nhập và tiền thưởng khá, cuối năm Nhung rất xông xênh trong chi tiêu cũng như các kế hoạch của mình. Nhưng năm nay, dù chưa nắm được thông tin chính thức nhưng theo Nhung, mức cũ chỉ còn... trong giấc mơ. 

Năm nay, kinh doanh khó khăn, quảng cáo giảm, may mắn lương cứng chỗ Nhung làm vẫn giữ nguyên nhưng các khoản thu nhập khác sụt rất thêm thảm. 

Nhung cho hay, cả năm qua chi tiêu dè dặt, không đi du lịch, lại tiếp tục tiết kiệm khi Tết đến không phải là kế hoạch của mình. 

{keywords}
Nhiều người lao động lên kế hoạch buôn bán hàng thực phẩm dịp cuối năm để tự tăng tiền... thưởng Tết

Với vị trí trưởng nhóm, nhiều tháng qua Nhung vận động đồng nghiệp tập trung cho công việc, tăng năng suất, tăng hợp đồng sản phẩm để có thêm nguồn thu nhập. 

"Ngoài ra, mình đang lên kế hoạch bán một số thực phẩm tết ở quê giò bê, tôm khô, măng khô... để có thêm nguồn thu. Xem như tự tìm cách tăng tiền thưởng Tết", Nhung chia sẻ. 

Trước đây rất lơ mơ với việc buôn bán, nhưng sau đợt dịch khiến ít việc, chị Đậu Thúy An cũng tìm mối bán nhiều mặt hàng. 

Chị đang tìm thêm một số nguồn hàng để bán dịp Tết, tự mình cải thiện thu nhập, không phụ thuộc vào tiền thưởng Tết.  

Phải nói, chưa năm nào người lao động lại hồi hộp với tiền thưởng Tết như năm nay. Mọi năm, không quá khó để ước tính tiền thưởng dựa trên con số của các năm trước đó. 

Nhưng riêng Tết 2021, với tác động khủng khiếp của dịch bệnh Covid-19 trên mọi mặt, nhiều người đành nín thở chờ đợi hoặc sẵn sàng cho tâm lý... thưởng Tết sẽ giảm. 

Không ít người lao động đứng trước nguy cơ thể công ty phá sản, mất việc làm hay công ty làm ăn thua lỗ... phải đối diện với việc không có thưởng Tết. 

Kể từ năm 2021, Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Luật lao động quy định thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp trong mọi trường hợp. Khoản thưởng được đưa ra căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

(Theo Dân Trí)