Trao đổi với PV.VietNamNet chiều 17/2, ông Trương Quan An -  Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu (huyện Châu Thành, Long An) - cho biết, giá thanh long đã phục hồi trở lại. Cách đây khoảng 5 ngày, thanh long ruột đỏ tại địa phương được thương lái thu mua với giá 15.000 đồng/kg.

“Đến hôm nay, thanh long ruột đỏ được thương lái mua xô tại vườn giá 25.000 đồng/kg", ông An nói. Với mức giá thanh long như vậy, mỗi ký thanh long ruột đỏ người nông dân lãi khoảng 10.000-12.000 đồng/kg tùy vào sản lượng của mỗi vườn.

{keywords}
Thanh long tại các tỉnh đang có chiều hướng tăng giá mạnh

Trước đó, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thanh long không thể xuất sang Trung Quốc, thậm chí doanh nghiệp Trung Quốc đã hủy đơn hàng 300 container thanh long khiến chính quyền địa phương cũng như nhiều nhà kho thu mua thanh long ở tỉnh Tiền Giang và Long An phải tổ chức cuộc họp bàn cách khắc phục những khó khăn trong việc phân phối và tiêu thụ mặt hàng này. Tại Long An và Tiền Giang, sản lượng thanh long cho thu hoạch lên tới gần 100.000 tấn.

Tương tự, tại Bình Thuận, ông Võ Huy Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cũng thông tin, giá thanh long thu mua tại vườn ở tỉnh này đang tăng mạnh.

Ông Hoàng cho biết, sau Tết Nguyên đán giá thanh long ở Bình Thuận giảm mạnh, có thời điểm còn 4.000 đồng/kg. Song, hôm nay giá đã tăng lên mức 15.000 đồng/kg. Nguyên nhân là bởi dịp này thương lái tăng thu mua, trong khi thanh long đã bước vào giai đoạn cuối vụ thu hoạch nên khan hàng hơn.

“Với mức giá bán thanh long như hiện nay, các nhà vườn ở Bình Thuận không còn thua lỗ mà bắt đầu có lãi nhẹ”, ông nói.

C.Giang