Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về các chính sách ưu đãi thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay.

Trước đó, ngày 27/7/2020, UBTVQH ban hành Nghị quyết 979/2020, quy định rõ từ ngày 1/8/2020 đến hết 31/12/2020 mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít. Từ ngày 1/1/2021 mức thuế được áp dụng là 3.000 đồng/lít (tăng 900 đồng).

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 30% mức thuế BVMT trong 4 tháng cuối năm 2020 làm số thu thuế giảm khoảng 360 - 400 tỷ đồng/tháng. Đây chính là mức hỗ trợ trực tiếp để góp phần giảm giá nhiên liệu bay, chi phí nhiên liệu đầu vào cho doanh nghiệp vận tải hàng không. Từ đó, góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, tổn thất, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

{keywords}
Các hãng hàng không Việt phải bỏ ra hàng chục triệu USD để thuê máy bay mỗi tháng (Ảnh: TTXVN)

Dự báo, trong năm 2021 kinh tế thế giới tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính cho rằng thị trường hàng không nội địa trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi từng bước, nhưng còn nhiều khó khăn. Riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài. Thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm.

Bộ Tài chính đánh giá, riêng Vietnam Airlines ước tính đến hết năm 2020 số chuyến bay toàn mạng giảm 32.700 chuyến (giảm 88,2% so với kế hoạch). Khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách (giảm 89,3% so với kế hoạch) 

Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 3,8 triệu lượt, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp (bao gồm chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác).

Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD. Chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng.

Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49.300 tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỷ đồng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế gần 17.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình UBTVQH ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, giữ nguyên mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay trong năm 2021 là 2.100 đồng/lít, từ ngày 1/1/2022 mới tăng lên 3.000 đồng/lít. Bộ Tài chính dự tính, việc giữ nguyên mức thuế trong năm 2021 sẽ làm số thu giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm.

“Đây một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, làm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào. Từ đó, giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tăng doanh thu, bù đắp chi phí, tổn thất do dịch, tăng khả năng chống đỡ lâu dài…” - Bộ Tài chính cho biết.

Bộ Tài chính khẳng định, hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang tầm và vị thế quốc gia của Việt Nam. Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng tình hình dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu phục hồi.

Đối với thị trường hàng không Việt Nam, các chuyến bay thương mại quốc tế gần như không thực hiện được. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì các chi phí như chi phí hệ thống, chi phí duy trì đội bay...

Thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên chi phí thuế BVMT sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế BVMT và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế BVMT.

“Việc giảm giá nhiên liệu bay là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, làm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào của ngành hàng không - Bộ Tài chính cho hay và đánh giá trong ngành hàng không chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô lớn về lao động - tác động trực tiếp của dịch Covid-19 đến ngành hàng không, rất nhiều lao động trong ngành hàng không bị mất việc làm.

(Theo Dân Trí)