Thời gian gần đây, giá sầu riêng tại vườn đang dao động ở mức từ 100-120.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 8 vừa qua khiến không ít người bất ngờ.

Ông Lê Văn Hoàn, người trồng sầu riêng tại Krông Buk (Đắk Lăk) cho biết, thời điểm này các vườn sầu tại Đắk Lắk mới đang trong giai đoạn tỉa cành để chuẩn bị lứa hoa vụ mới, chỉ có rất ít vườn có sầu riêng bán thời điểm này vì là nghịch vụ.

{keywords}
Vì trái vụ nên rất ít nhà có sầu riêng bán vào thời điểm này. Ảnh: Thành Đạt.

“Thời điểm hiện tại do trái vụ nên sầu riêng bán tại Đắk Lắk rất hiếm, giá cũng cao. Những nhà có sầu bán được thương lái đến tận vườn mua với giá từ 90-100.000 đồng/kg. Dù giá cao nhưng sản lượng trái vụ không được đạt như chính vụ, làm cũng vất vả do thời tiết không thuận nên ít người làm”, ông Hoàn nói.

Sở hữu hơn 40 gốc sầu riêng Ri6 còn hơn 1 tháng nữa mới cho thu hoạch nhưng ngày nào nhà ông Trần Thuận, trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cũng có thương lái đến canh mua.

Theo ông Thuận, thời điểm này năm trước giá sầu riêng cũng cao hơn các tháng trước nhưng chỉ vào khoảng 70-80.000 đồng/kg. Người dân thường xử lý ra hoa đậu quả để dễ bán và bán với giá cao.

{keywords}
Do ảnh hưởng của hạn mặn nên sản lượng sầu riêng giảm đáng kể, nếu có cũng chưa cho thu hoạch. Ảnh: Thành Đạt.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hạn mặn đợt tháng 4, tháng 5 vừa qua nên sầu riêng chết hàng loạt, một số cây còn sống sót nhưng vẫn chưa hồi phục. Sản lượng thấp hơn mọi năm đã làm cho giá sầu riêng tăng kỷ lục nhưng rất ít nhà vườn có sầu để bán.

“Giá sầu riêng loại 1 được thương lái mua tại vườn với giá 120.000 đồng/kg nhưng phải sát Tết nguyên đán nhà tôi mới được thu hoạch. Lượng quả trên cây cũng chỉ được 5-10 trái, chỉ bằng ¼ số trái chính vụ nên dù giá cao nhưng sản lượng thấp cũng không được bao nhiêu”, ông Thuận nói.

{keywords}
Người trồng sầu riêng miền Tây thường dùng nilon trải quanh gốc để xử lý cho ra hoa, đậu quả trái vụ. Ảnh: Thành Đạt.

Để xử lý cho cây sầu riêng ra hoa trái vụ, theo ông Thuận thì những hộ trồng sầu riêng ở đây đã tiến hành trồng cây trên mô đất cao rồi dùng nilon che kín gốc vào mùa mưa. Nếu trời mưa, nước mưa sẽ từ lá rơi xuống rãnh thoát nước rồi chảy đi mà không bị ngấm xuống gốc, tạo điều kiện cho cây thời gian dưỡng sức và ra hoa nghịch vụ.

Trao đổi với PV, ông Trần Lý Ngự Bình – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, hiện tại sầu riêng được một số nhà vườn bán ra với giá khoảng 120.000 đồng/kg, cao nhất từ đầu năm đến nay và cao hơn cả những năm trước.

Theo ông Bình, thời điểm này có 2 tác động khiến giá sầu riêng tăng cao đó là do vụ này là vụ nghịch, không phải vào chính vụ. Ngoài ra, do tác động của đợt hạn mặn thời gian vừa qua khiến sản lượng giảm mạnh. Nguồn cung ít nên sầu riêng được giá.

(Theo Dân Việt)