Dự án phát triển mỏ khí Sao Vàng - Đại Nguyệt thuộc Lô 05-1b và 05-1c, bể Nam Côn Sơn là tiền đề cho sự phát triển của chuỗi Dự án Nam Côn Sơn 2, một trong những dự án trọng điểm của PV GAS. Mỏ khí Sao Vàng - Đại Nguyệt (Lô 05-1b và 05-1c) nằm tại khu vực nước sâu, xa bờ, điều kiện địa chất phức tạp (nhiệt độ cao, áp suất cao) của bể Nam Côn Sơn thuộc thềm lục địa Việt Nam, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 300km về phía Đông Nam, độ sâu mực nước biển từ 110 - 130m.

Với sản lượng mỗi năm khoảng 1,5 tỷ m3 khí; 2,8 triệu thùng dầu thô và condensate, nguồn khí Sao Vàng - Đại Nguyệt sẽ đóng góp một nguồn thu đáng kể có ngân sách nhà nước và nền kinh tế, đảm bảo các cam kết của PV GAS cấp khí cho sản xuất điện (chiếm khoảng 22% sản lượng điện cả nước) và cho các hộ tiêu thụ tại khu vực Đông Nam bộ.

Chuỗi Dự án Nam Côn Sơn 2 gồm 2 dự án thành phần là dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh và dự án Đường ống dẫn khí Sao Vàng - Đại Nguyệt, được Tập đoàn giao cho PV GAS làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 có một chặng đường phát triển dài, bắt đầu từ công tác xem xét, đánh giá, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong những năm cuối của thập kỷ trước.

{keywords}
Nghi thức khởi động “Đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng đến đường ống Nam Côn Sơn 2”

Năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới. Để thực hiện dự án, các bên tham gia thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ cung cấp vật tư thiết bị dài hạn cho các dự án, nghiên cứu lại công tác nhập cảnh các chuyên gia nước ngoài...

Trong quá trình thực hiện, các đơn vị còn đối mặt với khó khăn do điều kiện thời tiết phức tạp. Vì vậy, lễ đón nhận là sự ghi nhận nỗ lực và quyết tâm, sự hợp tác hiệu quả để triển khai tích cực chuỗi dự án Nam Côn Sơn 2 của chủ đầu tư - PV GAS và các Liên danh Tổng thầu, đưa chuỗi dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, chứng kiến dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt hòa vào Đường ống Nam Côn Sơn 2.

{keywords}
PVN và PV GAS cảm ơn các Tổng thầu EPC đã hoàn thành các công trình, kịp thời tiếp nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng

Phát biểu chúc mừng sự kiện đặc biệt của toàn ngành Dầu khí, ông Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Petrovietnam; ông Trần Xuân Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và ông Hoàng Văn Quang - Phó Tổng Fiám đốc PV GAS đều khẳng định, mang sứ mệnh lịch sử là đầu tàu năng lượng của nền kinh tế đất nước, trọng trách trở thành Tập đoàn kinh tế trụ cột, những công trình, dự án của Petrovietnam đang ngày càng chứng tỏ được vị thế trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, đưa những nguồn năng lượng mới để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững đất nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Petrovietnam cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, hỗ trợ PV GAS trong giai đoạn vận hành công trình, đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả. Đồng thời, Petrovietnam tin tưởng các hạng mục công trình của dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2, Sao Vàng - Đại Nguyệt hoàn thành chạy thử và đi vào vận hành sẽ góp phần bổ sung nguồn khí mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng cho phát triển kinh tế đất nước ngày càng tăng cao.

D. An