Phú Quốc đón khách từ 20/11

Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế sử dụng "hộ chiếu vắc xin", do Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký ban hành ngày 21/10, nêu rõ thời gian triển triển khai trong 6 tháng, chia làm 2 giai đoạn, ngay sau khi người dân tại Phú Quốc được tiêm đủ liều vắc xin.

Cụ thể, từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ tổ chức đón một số chuyến bay thuê bao (charter) để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách, từ ngày 20/12 sẽ triển khai theo lộ trình gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ 20/12/2021 đến 20/3/2022), thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay charter, phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ 20/3-20/6/2022) sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ đề xuất mở rộng quy mô dự kiến đón từ 5.000-10.000 khách/tháng.

{keywords}
Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ 20/11

Đối tượng khách du lịch quốc tế được lựa chọn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh đến từ châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Australia... 

Hành khách đến Phú Quốc cần có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận; hoặc khách có chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19; có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh (bằng tiếng Anh).

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi, cần có giấy xét nghiệm với yêu cầu như trên được phép đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Có vé máy bay khứ hồi, có đăng ký tham gia chương trình tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành do tỉnh Kiên Giang đề xuất, có mua bảo hiểm y tế.

Các đơn vị cung ứng dịch vụ phục vụ khách quốc tế được lựa chọn và lên danh sách theo đề xuất của tỉnh. Kiên Giang cũng lên phương án xử lý sự cố y tế phát sinh và tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thí điểm đón khách du lịch

Hàng tháng, Phú Quốc sẽ tổng hợp số lượng khách, tình hình đón, phục vụ khách du lịch quốc tế để theo dõi, nắm bắt vướng mắc phát sinh đồng thời tổ chức sơ kết 3 tháng (giai đoạn 1), tổng kết cả giai đoạn, trong đó có đánh giá hiệu quả kinh tế.

5 địa phương đầu tiên kết nối đón khách quốc tế

Chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và các địa phương: Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh chiều 21/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế khẩn trương, nhưng phải bảo đảm đầy đủ các quy định, triển khai khoa học, an toàn.

Theo trang web Chính phủ, tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, cùng với Kiên Giang, một số địa phương khác như Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch khôi phục lại hoạt động du lịch quốc tế.

{keywords}
5 địa phương đầu tiên kết nối đón khách quốc tế

Trong đó, Khánh Hòa, Quảng Nam và Đà Nẵng đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin phép được đón khách du lịch quốc tế trong tháng 11, với điều kiện đã tiêm đủ 2 liều vắc xin cho người lao động, khách đi tour trọn gói, lưu trú tại khách sạn được lựa chọn và không tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Trên cơ sở đề xuất và tình hình thực tế của từng địa phương, Bộ VH-TT&DL đề xuất định hướng, lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ.

Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đển sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày, trước mắt kết nối Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Giai đoạn 3 (từ quý II/2022) mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, du khách nước ngoài khi vào Việt Nam phải an toàn về dịch bệnh, tiêm đủ vắc xin hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, được xét nghiệm đầy đủ.

Với các thời điểm đón khách, Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021), việc đón khách quốc tế đến 5 tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh phải nêu rõ, chi tiết điểm đến, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng. Ví dụ, khách quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) không phải là toàn bộ đảo, mà sẽ quy định cụ thể từng địa điểm.

Khách quốc tế đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong vòng 7 ngày, nếu muốn đi tới những điểm đến khác phải thực hiện xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), ngoài 5 địa phương đã nêu, các địa phương khác có thể đăng ký để thí điểm đón khách quốc tế nếu đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia. Bộ VH-TT&DL sẽ xem xét, quyết định.

Việc mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực du lịch cần căn cứ cụ thể vào tình hình dịch bệnh, những bài học, kinh nghiệm đã được tổng kết từ việc triển khai giai đoạn 1, giai đoạn 2.

Ngọc Hà

Phủ vắc xin, thống nhất app quản lý thẻ xanh để đón khách quốc tế

Phủ vắc xin, thống nhất app quản lý thẻ xanh để đón khách quốc tế

Cùng với thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, chúng ta cũng mở rộng cơ hội để các địa phương chủ động đón khách khi có đủ điều kiện, như Quảng Ninh, Quảng Nam, Khánh Hòa - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.