Ngày 26-8, UBND huyện Đam Rông (Lâm Đồng) cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, kiểm lâm, UBND các xã, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các nhóm người đổ vào rừng tìm kiếm một loại cây giống sâm Ngọc Linh; đồng thời báo cáo sự việc trên tới UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị cử bộ phận chuyên môn kiểm tra thành phần hóa học, cấu trúc của loài cây trên.

Nhiều người đổ vào rừng tìm cây giống sâm Ngọc Linh - Ảnh 1.

Nhiều người tìm mọi cách xâm nhập vào rừng để tìm loại cây giống sâm Ngọc Linh

 

Theo ông Bùi Văn Hởi, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, hiện nay trên địa bàn huyện đang có một số người tại các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk tới rủ rê khoảng 20 người ở thôn 5, xã Rô Men vào rừng sâu, khu vực núi cao, hiểm trở tại các tiểu khu 105, 107B (thuộc xã Đạ Tông), tiểu khu 206, 207, 208 (thuộc xã Rô Men) và một số khu vực khác tìm kiếm, đào lấy gốc loài cây có hình dạng bên ngoài giống với cây sâm Ngọc Linh.

Loại cây này được những người tìm kiếm cho biết thương lái đang thu mua với giá 15 triệu đồng/kg.

Nhiều người đổ vào rừng tìm cây giống sâm Ngọc Linh - Ảnh 2.

Nhiều người bị mời về UBND xã để làm việc

 

Trước đó, từ đầu tháng 8-2019, gần 100 người từ các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và huyện Đam Rông, chia thành nhiều nhóm tìm cách xâm nhập bất hợp pháp vào địa giới hành chính Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà từ QL27C, đường DT 722, thuộc huyện Lạc Dương. Những người bị bắt giữ cho biết, họ vào rừng để tìm loại sâm quý vì cho rằng đã có người tìm được loại cây này tại Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà.

Được lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời, hiện hầu hết những người này đều đã rời khỏi địa phương.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao Công an tỉnh chỉ đạo, bố trí lực lượng tiếp tục theo dõi, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng tuyên truyền, vận động người dân không tái diễn tình trạng tìm cách xâm nhập bất hợp pháp vào Vườn Quốc gia (VQG) Bidoup-Núi Bà, thuộc địa phận huyện Lạc Dương.

(Theo Công an nhân dân)