Ngày 26-3, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị về yến sào diễn ra tại TP HCM, ông Nguyễn Như Trường, Tổng giám đốc Công ty CP Yến sào Khang Long (TP.HCM), cho biết phần lớn lợi nhuận trong ngành yến sào đều do thương lái Trung Quốc hưởng hết.

Họ đến tận nhà yến Việt Nam mua yến sào thô với giá hiện nay khoảng 1.000 USD/kg, mang về Trung Quốc bán sỉ với giá 5.000 USD/kg và bán lẻ với giá lên đến 10.000 USD/kg. Giá yến sào tinh chế tại Việt Nam khoảng 50 triệu đồng/kg nhưng tại Trung Quốc họ có thể bán được giá 500 triệu đồng/kg. Do chưa thể xuất khẩu chính ngạch nên phần lớn hoạt động thương mại 2 bên do thương lái Trung Quốc thực hiện và hưởng lợi nhuận trong khi nhà yến thu được rất ít so với công sức bỏ ra.

{keywords}
Yến sào là mặt hàng có giá trị kinh tế cao. 

"Trong tương lai, nếu Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch yến sào sang Trung Quốc, giá trị thu về sẽ rất lớn, có thể lên đến hàng tỉ USD với sản lượng yến sào hiện nay đạt khoảng 100 tấn/năm và khả năng tăng mạnh trong thời gian tới" - ông Trường phân tích.

Việt Nam có 42 tỉnh, thành đang phát triển nhà yến, nhiều nhất là Kiên Giang (925 nhà), ít nhất là Kon Tum (1 nhà) nhưng TP.HCM là nơi có sản lượng yến cao nhất cả nước (hơn 14 tấn), tiếp theo là Long An (9,6 tấn).

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tổ yến là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao nhưng lượng xuất khẩu hàng năm chỉ đạt 100-125 triệu USD.

Ông Lạc Nghĩa Ninh, Phó chủ tịch Hiệp hội Y dược vật chất Trung Quốc, đánh giá nhờ có điều kiện tự nhiên phù hợp, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn yến sào đạt chất lượng "tuyệt vời". Trung Quốc chiếm 80% thị trường yến sào toàn cầu nhưng Việt Nam lại chưa xuất khẩu chính thức được mặt hàng này sang đây.

Liên quan đến mở cửa chính ngạch yến sào sang thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết đã có công văn đề nghị Hải quan Trung Quốc đề nghị mở cửa chính thức mặt hàng này. Phía hải quan đã bắt đầu quy trình thẩm tra đánh giá rủi ro đối với tổ yến nhập khẩu và Việt Nam đang thực hiện theo yêu cầu phía bạn.

(Theo NLĐ)