Dịch bệnh đã khiến cho cả những người trước nay chỉ thích ăn cơm nhà, thích ăn đồ tự nấu, thậm chí chưa từng một lần đặt đồ ăn về nhà đã buộc phải thay đổi thói quen - mọi người phải gặp những người chuyển hàng đều đặn hơn.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của đặt hàng qua mạng khi ở nhà không cần nấu nướng vẫn có những món ăn ngon. Tuy nhiên, bên cạnh những gian hàng đảm bảo chất lượng thực phẩm, hiện có không ít những gian hàng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Trên thực tế đã xảy ra tình trạng chất lượng thực phẩm mua online khác xa lời quảng cáo đang khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc.

Bức xúc, thất vọng… nhiều người đã đăng tải những cảnh báo về tình trạng thực phẩm online kém chất lượng lên nhiều diễn đàn, hội nhóm, trang cá nhân.

{keywords}
Nhiều người đã đăng tải những cảnh báo về tình trạng thực phẩm online kém chất lượng lên trang cá nhân.

Như tài khoản Facebook có tên Bùi Ngoan (TP Hồ Chí Minh), tin vào những hình ảnh quảng cáo và lời cam kết về chất lượng vải chuẩn Lục Ngạn Bắc Giang ngon ngọt, hạt nhỏ, chị đã đặt mua 2 tạ. Tiền đã chuyển đủ nhưng khi nhận hàng chất lượng khác xa lời chào của người bán.

Thậm chí, có nhiều trường hợp còn giả danh thương hiệu thức uống nổi tiếng, giảm giá sâu 50 - 70% nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chất lượng lại hoàn toàn khác.

Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng bức xúc hơn đó là khi phản ánh về chất lượng sản phẩm với nơi bán thường không nhận được sự phản hồi hoặc bị xúc phạm bởi những lời lẽ khó nghe.

Cảnh giác khi mua đồ ăn qua mạng

Nhưng gì đang lên ngôi, đang đắt khách thì khách hàng cũng cẩn thận trọng. Bởi mua sắm thực phẩm qua mạng xã hội là nơi người mua và người bán trao đổi giao thương chủ yếu dựa vào niềm tin. Đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng mất tiền vào những sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Nguy hiểm hơn khi đó là những mặt hàng thực phẩm, thứ ăn uống trực tiếp vào cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi vậy, khi mua sắm thực phẩm qua mạng, người tiêu dùng cần phải sáng suốt để lựa chọn, tìm hiểu những đơn vị cung cấp đồ ăn, tránh thực trạng lúc đang đói, cuống cuồng đặt hàng, ăn tạm hàng nào cũng được.

{keywords}
Đa số các trang cá nhân bán thực phẩm online hiện nay đều theo hình thức tự phát.

Chỉ cần lướt một vòng Facebook có thể thấy nhan nhản những trang web bán hàng thực phẩm, từ thực phẩm tươi sống đến đồ ăn đã được nấu chín.

Theo ngành chức năng, đa số các trang cá nhân bán thực phẩm online hiện nay đều theo hình thức tự phát, không có giấy phép kinh doanh cũng không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, việc quản lý, xử lý hình thức bán hàng này vẫn đang là bài toán khó với các ngành chức năng.

Với nhu cầu mua sắm thực phẩm online tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, người tiêu dùng cần thận trọng hơn, bởi thực phẩm bán trên mạng nhìn có thể ngon, đẹp, bắt mắt nhưng nếu không có chứng nhận vệ sinh an toàn thì tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn những website đã có thương hiệu với đầy đủ thông tin về địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng… hoặc mua của những người quen biết, có uy tín để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như quyền lợi khi có vấn đề phát sinh.

(Theo VTV)

Nhận biết nhận xét giả khi mua hàng online

Nhận biết nhận xét giả khi mua hàng online

Việc người tiêu dùng mua sắm trực tuyến đọc nhận xét trước khi mua là thói quen khá phổ biến, nhưng thực tế đã xuất hiện tình trạng đăng nhận xét giả (fake reviews).