Cửa hàng, nhà mặt phố "cửa đóng then cài"

Dù được biết đến là những khu vực có "mặt tiền vàng" để kinh doanh, nhưng với tác động của dịch Covid-19, hàng loạt cửa hàng tại phố cổ Hà Nội đóng cửa nhiều tháng qua, treo biển cho thuê vẫn ế khách.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, tại phố Hàng Đào, nhiều căn nhà cho thuê mặt bằng tầng 1 kinh doanh nhưng "cửa đóng then cài" nhiều tháng nay. Tình hình dịch Covid-19 phức tạp khiến việc kinh doanh khó khăn, chi phí mặt bằng cao khiến nhiều người không đủ chi phí để duy trì hoạt động, buộc phải trả lại mặt bằng cho chủ.

Tuy nhiên, các chủ nhà cũng đối mặt với tình trạng không mấy khả quan, vốn là khu vực có giá thuê đắt đỏ, nên việc tìm được khách hàng để cho thuê mặt bằng cũng là điều không hề dễ dàng. Ông Khánh - chủ một cửa hàng bán quần áo trên phố Hàng Đào - chia sẻ, nhiều nhà tại đây đã treo biển cho thuê nhiều tháng nhưng không chốt được khách thuê. "Một số căn nhà có người đến hỏi thuê, nhưng sau đó không thoả thuận được, có lẽ mức giá thuê còn cao"- ông Khánh băn khoăn.

Chính vì vậy, hàng loạt nhà mặt phố đã giảm giá cho thuê từ 30%-50% tuỳ từng căn, cùng với đó là thêm nhiều ưu đãi khác như hỗ trợ thu tiền theo tháng thay vì thanh toán từ 6 tháng đến 1 năm như trước đây. Tuy vậy, tình hình cũng không khả quan hơn.

{keywords}
Hàng loạt nhà mặt phố thông báo cho thuê nhưng rất khó tìm khách

Bà Nguyễn Thu Hương, chủ một căn nhà trên phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm), cho biết, tìm khách thuê nhà thời gian qua vô cùng khó dù đã giảm giá thuê. Theo bà Hương, nếu như trước đây bà cho thuê nhà với mức 60 triệu đồng/tháng thì nay giảm xuống 40 triệu, hỗ trợ thu tiền theo từng tháng nhưng cũng khó tìm khách. Bà Hương đang bàn bạc với gia đình để tiếp tục giảm giá cho thuê, tuy nhiên làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tiếp tục gây ra không ít khó khăn.

Không chỉ khu vực phố cổ, nhiều tuyến phố trước đây vốn rất được ưa chuộng để mở cửa hàng kinh doanh như Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Cầu Giấy đều rơi vào tình trạng vắng khách thuê.

{keywords}
Nhiều điểm kinh doanh trên phố Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm) "cửa đóng then cài"

Tuyến đường Kim Mã được biết đến với hàng loạt cửa hàng kinh doanh thời trang nhiều năm nay. Nhưng từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, việc kinh doanh khó khăn, nhiều chủ cửa hàng đã lần lượt rời bỏ thị trường, trả lại mặt bằng. Trên tuyến đường này, không ít căn nhà bỏ trống gần 1 năm nay không có khách thuê, dù việc giảm giá thuê đã được chủ nhà đưa ra.

Đánh giá về việc này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại (Savills Hà Nội), cho rằng thời điểm trước dịch, yếu tố vị trí thuận tiện và trung tâm đã giúp các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng hút khách, nhất là khách du lịch. Nhờ đó có được mức kinh doanh và tăng trưởng ổn định. Giai đoạn trong dịch Covid-19, nhu cầu thuê mặt bằng giảm đi đáng kể.

"Nhiều chủ mặt bằng ban đầu không giảm giá thuê, hoặc chỉ giảm rất ít, thì cuối cùng cũng phải chấp nhận xuống giá 20-30%, thậm chí 50% nhưng vẫn "mỏi mắt" tìm khách thuê. Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thì cảnh đìu hiu của thị trường mặt bằng nhà phố sẽ tiếp diễn"- bà Minh nhận định.

Theo bà Minh, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh trong giai đoạn bùng phát mới, nhiều nhà hàng và quán ăn phải đóng cửa do kết quả kinh doanh không bù đắp nổi chi phí mặt bằng.

Bà Hoàng Nguyệt Minh dẫn chứng, tại quận Hoàn Kiếm là khu vực đang đạt giá thuê bán lẻ cao nhất, đặc biệt là các vị trí nhà phố thì giá thuê mặt bằng có thể lên đến 80 - 100 USD/m2, thậm chí lên đến 200 - 250 USD/m2. Sau khi chịu tác động của dịch Covid-19, thị trường bắt đầu cân bằng lại, các nhãn hàng có mức độ tăng trưởng ổn định vẫn có thể đảm bảo được giá thuê cũ. Còn giá thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức 40-50 USD/m2 đối với các mặt bằng tầng 1.

{keywords}
Một căn nhà cho thuê trên phố Hàng Gai có mặt tiền rất rộng, giao thông thuận lợi nhưng vẫn chưa có khách thuê
{keywords}
Tình trạng ngừng kinh doanh đã diễn ra nhiều tháng qua ở phố Hàng Bông
{keywords}
Đồng loạt cho thuê cửa hàng trên đường Kim Mã, vốn rất sầm uất với các cửa hàng kinh doanh thời trang
{keywords}
Cửa hàng trên phố Hàng Cân đóng cửa, chủ nhà treo biển cho thuê nhiều tháng qua nhưng không có khách thuê
{keywords}
Nhiều cửa hàng có mặt tiền thoáng, rộng nhưng vẫn ế khách
{keywords}
Không dễ dàng tìm khách cho thuê trong thời điểm này
{keywords}
Một căn nhà có vị trí rất đắc địa trên phố Nguyễn Thái Học cũng treo biển cho thuê
{keywords}
Phố Hàng Đường cũng vắng khách thuê

(Theo Người Lao Động)

Đồng loạt đóng cửa, trung tâm hàng sang vắng lặng bất ngờ

Đồng loạt đóng cửa, trung tâm hàng sang vắng lặng bất ngờ

Các trung tâm mua sắm đang đối diện với tình trạng nhiều gian hàng đóng cửa trả mặt bằng. Mặc dù vậy, giá thuê vẫn tiếp tục tăng.