Chị Đoàn Diệu Linh sinh năm 1988 tại Hà Nội chia sẻ cách đây 12 năm khi còn là một sinh viên khoa tiếng Đức trường Đại học Hà Nội, chị đã có ý định nghỉ học để đi theo con đường mình thích. Chị cho biết, quyết định nghỉ học là rất khó khăn trong những năm tháng đầu đời và cho tới tận bây giờ thậm chí bố mẹ vẫn chưa hề biết chị đã bỏ học để ra trường đời tìm việc làm.

Trong thời gian đầu, chị làm thêm nhiều việc, từ gia sư, chạy chương trình cho các công ty thời trang, chạy việc trong các công ty truyền thông, tổ chức sự kiện,... Không bao lâu, chị tích lũy được cho mình kha khá vốn kinh nghiệm và tự mở một cửa hàng thời trang thiết kế.

Chị chia sẻ, những công việc đã từng làm khi quyết định nghỉ học đã giúp chị học hỏi được tất cả các kinh nghiệm về thẩm mĩ, về khách hàng, về thị trường, về con người và rất nhiều yếu tố xung quanh. Đó không chỉ là kinh nghiệm trên lý thuyết mà còn là bàn đạp để sau này có thể xây dựng thương hiệu cho riêng bản thân.

Bỏ vốn 20 triệu, cô gái Hà Nội có doanh thu trăm triệu mỗi tháng
Chị Linh chia sẻ khách hàng sẽ không mãi trung thành với một thương hiệu, nhưng một trải nghiệm tốt sẽ khiến họ quay trở lại

Bước ngoặt tiếp tục đến vào năm 2017 khi chị mạo hiểm từ bỏ hoàn toàn việc kinh doanh dòng váy thiết kế mà bản thân đã gầy dựng suốt bao năm để dấn thân vào kinh doanh lẩu online. Chị Diệu Linh cho biết đây là một quyết định vô cùng táo bạo mà không một ai trong gia đình ủng hộ. Mọi người nói chị điên khi bỏ công việc có mức thu nhập cao hiện tại, mẹ chị thì bảo “người ta mở quán ngoài mặt phố còn chả ăn ai nữa là bán lẩu online”.

Mặc kệ những lời can ngăn của bố mẹ, chị biết bản thân lúc ấy nên làm gì. Đóng cửa hàng váy trên phố Chả Cá sầm uất để lui về ngôi nhà trong ngách nhỏ, chị ngày đêm theo đuổi một hương vị nước lẩu trong chính tưởng tượng của mình. Chị chia sẻ số vốn để bỏ ra khởi nghiệp với quán lẩu online khi đó là 20 triệu đồng.

Làm chủ nhưng thời gian đầu bản thân chị làm tất cả mọi thứ, từ nghiên cứu thị trường khách hàng, đến công thức món ăn, từ quy trình vận hành đến marketing, học hành nâng cao kiến thức liên tục, máy móc hỏng cũng phải biết sơ qua để sửa, việc gì khó nhất thì cứ gọi tên chủ quán. Chị chia sẻ, trong những ngày đầu, một mình chị làm việc bằng thuê cả 10 nhân viên.

Chỉ trong thời gian ngắn, những set lẩu bán online của chị được nhiều người biết đến. Dù giá mỗi sét lẩu không hề rẻ từ 360.000đ đến 999.000đ nhưng có ngày chị bán được tới 150 suất, tháng nào doanh thu cũng vài trăm triệu đồng... Chị thừa nhận đông người ăn thì cũng có người khen kẻ chê. Nhưng bản thân không có tham vọng làm ra món lẩu ai ăn cũng thấy ngon, mà chỉ muốn bán lẩu để tìm kiếm những con người có cùng chung khẩu vị và đam mê.

Sau gần 4 năm ròng rã bán lẩu online, trung thành với 1 loại hương vị nước lẩu, năm 2020 chị quyết định mở cửa hàng trên phố cổ. Quá trình tìm mặt bằng - cải tạo không gian với chị là quãng thời gian khó khăn nhất. Dù khai trương quán trong mùa dịch Covid-19 nhưng doanh thu vẫn ổn định, chị cho biết có nhiều thời điểm số đơn hàng online thậm chí còn cao hơn trước đây.

 

Để thu hút thực khách, chị không đầu tư vào quảng cáo, marketing mà dành tiền đó đầu tư vào vật dụng, trang thiết bị để tạo ra trải nghiệm khách hàng. Tới quán của chị, thực khách có thể tự tay chuẩn bị cho mình một nồi lẩu theo đơn giá đã đặt trước. Chị chia sẻ, khách hàng sẽ không mãi trung thành với một thương hiệu, nhưng một trải nghiệm tốt sẽ khiến họ quay trở lại.

Dù là quán lẩu, nhưng cửa hàng chị gần như phục vụ cả ngày bởi từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa là bán lẩu ship; 12 giờ đến 14 giờ khách ăn cửa hàng, 14 giờ đến 19 giờ lại tiếp tục bán lẩu ship; từ 19 giờ đến 23 giờ khách ăn cửa hàng, nhưng cũng có ngày đông khách ăn cửa hàng từ 9 giờ và có tối 10 giờ vẫn ship lẩu.

Chỉ sau gần 7 tháng vận hành quán bán hàng tại phố cổ, đến nay chị đã thu hồi đủ vốn và bắt đầu có lãi. Và chị lại quyết định tiếp tục theo đuổi ước mơ hoàn thiện ngôi nhà nhỏ đúng nghĩa, tái đầu tư cho thỏa sáng tạo.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi của mình để rồi có được thành công như ngày hôm nay, chị Linh cho biết với những bạn đang chuẩn bị và đã thực hiện giấc mơ khởi nghiệp là khi đã xác định rõ mục tiêu việc mình muốn làm hãy lập ngay cho mình những kế hoạch cụ thể, có ý định việc làm rõ ràng và quan trọng nhất là sự tự tin, lòng quyết tâm theo đuổi nó.

Bỏ vốn 20 triệu, cô gái Hà Nội có doanh thu trăm triệu mỗi tháng
Chị chia sẻ vẫn đang tiếp tục theo đuổi ước mơ hoàn thiện ngôi nhà nhỏ đúng nghĩa, tái đầu tư cho thỏa sáng tạo

Nếu có năng lực, có sở trường tốt ở một lĩnh vực nào đó thì đừng lãng phí, đừng chần chừ mà hãy tích cực phát huy. Công việc nào cũng có thành công và đôi lần vấp ngã bởi chẳng có con đường nào trải toàn thảm đỏ, nếu vấp ngã hãy kiên trì nỗ lực đứng dậy và bước tiếp về ánh hào quang.

Theo chị, có rất nhiều người khởi nghiệp từ sớm nhưng để trụ lại gặt quả ngọt cuối cùng thì chẳng còn mấy ai. Một số người từng trải đi trước cho rằng việc bỏ học đi kinh doanh là một sự lựa chọn khá nguy hiểm. Bởi thế khi xác định chọn con đường này bạn cần phải xem xét kĩ ở bản thân đã hội tụ đủ các yếu tố như nhanh nhẹn, nhạy bén, tài năng để nắm bắt thị trường, giao tiếp tốt, tài chính đủ lực để có thể đảm bảo cho kế hoạch của bạn được sống sót “khỏe mạnh”.

Chị chia sẻ, mạo hiểm bỏ học không phải quyết định sai lầm của mình bởi ngay từ đầu bản thân chị đã có định hướng, có sự chăm chỉ cố gắng. Một khi đưa ra quyết định thì không hối hận và cần có đủ tự tin để đối mặt với áp lực từ nhiều phía.

(Theo Dân Việt)