Nhân thời gian giãn cách xã hội, làm việc tại nhà, chị Lê Bích Diệp, nhân viên văn phòng ở Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) đăng ký lớp học làm bánh trung thu online. Theo quảng cáo, khóa học làm bánh chị mua sẽ giúp người học có kiến thức căn bản và làm được bánh trung thu sau 2 tuần. Bài giảng sẽ được ghi lại thông qua các video và phát trên một nền tảng nhất định.

"Sau khi mua khóa học, chúng tôi sẽ được cấp cho một mã đăng nhập để vào lớp. Bài giảng là các video hướng dẫn làm bánh từ cơ bản, cho đến nâng cao. Trong quá trình học, nếu chỗ nào không hiểu, chúng tôi sẽ hỏi cô giáo và trao đổi, nói chung là khá tiện", chị miêu tả.

Nở rộ khóa học làm bánh trung thu, chị em choáng ngợp như bước vào ma trận - 1

Các khóa học làm bánh trung thu nở rộ, phát triển mạnh trên mạng xã hội.

Theo tiết lộ, khóa học làm bánh trung thu online chị Diệp có giá 500.000 đồng. Vào học, chị sẽ được dạy cách làm một chiếc bánh trung thu cơ bản từ việc nấu nước đường, sên nhân, làm vỏ bánh dẻo, bánh nướng và cách quét mặt bánh sao cho bánh lên màu chuẩn, đẹp.

"Do không được học trực tiếp nên mỗi khi kết thúc bài, chúng tôi sẽ chụp ảnh bánh lại và chia sẻ lên nhóm lớp. Từ đó, cô giáo sẽ chấm điểm, phân tích chỗ đạt, chỗ chưa đạt để học viên khắc phục. Tuy nhiên, theo tôi, học online rất cần sự chăm chỉ, thực hành nhiều mới quen tay. Nhiều người chỉ nắm lý thuyết mà không thực hành thì dù học 2 - 3 khóa vẫn không làm nổi bánh", chị cho hay.

Nở rộ khóa học làm bánh trung thu, chị em choáng ngợp như bước vào ma trận - 2

Theo quảng cáo, khóa làm bánh sẽ giúp người học có kiến thức căn bản và làm được bánh trung thu sau 2 tuần.

Từng học làm bánh trung thu online, chị Nguyễn Thảo Hiền (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, nếu muốn làm bánh ngon, đúng chuẩn thì phải học 3 - 5 khóa liên tục, đặc biệt là phải đến học trực tiếp có thầy cô "cầm tay, chỉ việc" mới tiến bộ được.

"Học online cũng tốt thôi, người học có thể chủ động về mặt thời gian nhưng khoản thực hành sẽ lâu hơn học trực tiếp. Nhiều khi, việc trao đổi online sẽ không tốt bằng việc đến lớp được hướng dẫn", chị phân tích.

Hơn nữa, hiện nay, một khóa học làm bánh trung thu online khá rẻ, chỉ từ 300.000 đồng. Một khóa thường chỉ có 4 - 5 bài, một bài kéo dài 45 - 60 phút. Thành viên tham gia khóa học thì không giới hạn, có thể lên tới 100 người/lớp. 

"Tôi có người bạn học đến khóa làm bánh online thứ 2 rồi mà vẫn làm chưa đạt, năm nay lại tính đi học tiếp. Vì thế trước khi học, mọi người nên nghiên cứu thật kỹ về địa chỉ học tập, thời lượng học tập để có kết quả tốt nhất. Đặc biệt, nếu học online thì phải xem chất lượng hình ảnh, video vì nhiều nơi quay rất tệ, nhìn qua màn hình khó có thể theo dõi", chị Hiền bày tỏ.

Nở rộ khóa học làm bánh trung thu, chị em choáng ngợp như bước vào ma trận - 3

Một khóa học làm bánh trung thu có giá từ vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng.

Chị Thủy, một giáo viên dạy làm bánh nổi tiếng ở Hà Nội cho hay, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các lớp học làm bánh online nở rộ và được nhiều người đón nhận hơn. Với những người làm bánh chuyên nghiệp, họ sẽ tham gia khóa học từ tháng 5 âm lịch, còn với người không chuyên bắt đầu từ tháng 6 âm lịch.

"Để làm bánh trung thu chuyên nghiệp, học viên phải trải qua 1 - 2 vụ, tương đương với 1 - 2 năm mới có thể thành thạo. Còn với người học để cho biết, học xong có thể đóng bánh ra hình thì chăm chỉ, xong một khóa là có thể làm được", chị nói.

Hiện nay, các khóa online chị Thủy dạy đều được ghi hình sẵn, thi thoảng, chị sẽ livestream hướng dẫn, trao đổi với học viên trực tiếp. Như năm ngoái, chị bán được hơn 600 khóa học làm bánh trung thu online.

"Muốn học online hiệu quả thì học viên phải chăm chỉ, nỗ lực rất nhiều vì không có thầy cô bên cạnh hướng dẫn. Hơn nữa, mọi miêu tả của thầy cô dù có chân thực thế nào thì cũng không tốt bằng việc học viên được xem, làm trực tiếp ở lớp", chị phân tích.

Ngoài ra, chị Thủy cũng thừa nhận, không phải ai làm bánh giỏi cũng dạy làm bánh tốt. Do đó, người dạy phải trau dồi thêm các kỹ năng sư phạm, học cách truyền đạt làm sao cho học viên có thể tiếp thu tốt nhất.

Theo chị đánh giá, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều khóa học làm bánh trung thu online, mọi người có thể đăng ký tham gia một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để có chất lượng tốt nhất, mọi người nên tìm đến các cơ sở, website dạy làm bánh chuyên nghiệp, uy tín và có đội ngũ giảng viên tốt.

(Theo Dân Trí) 

Kiếm tiền triệu nhờ nghề 'mua hộ' bánh Trung thu truyền thống

Kiếm tiền triệu nhờ nghề 'mua hộ' bánh Trung thu truyền thống

Dân buôn tạo ra cảnh xếp hàng mua bánh Trung thu truyền thống; kiểm tra chuyên ngành vẫn làm khó doanh nghiệp,… là những tin kinh tế đáng chú ý.