Phản ánh với PV chiều 20/4, ông Tô Bá Hiếu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa (Lào Cai) - cho biết nguồn nước sạch trên địa bàn thị trấn đang khan hiếm ở mức chưa từng có.

Mỗi ngày nhà máy nước Sa Pa bơm nước cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh được 1-2 giờ đồng hồ nên không đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và kinh doanh, khiến người dân phải tiết kiệm tối đa nước sạch trong gần 1 tuần qua.

{keywords}
Nhiều người dân phải mua từ bên ngoài với giá 500.000 đồng/m3 để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh. (Ảnh: CTV).

"Nhà máy nước thông báo tình trạng khan hiếm nước sẽ tạm thời chấm dứt khi… trời đổ mưa. Trong khi đó, theo dự báo thời tiết thời gian sắp tới có thể không có cơn mưa nào đủ lượng nước cung cấp cho cả thị trấn” - ông Hiếu nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho biết thêm, sắp đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các phòng nghỉ tại Sa Pa đã được đặt kín hết mà hầu hết khách sạn, nhà nghỉ đều thiếu nước khiến các hộ kinh doanh vô cùng lo lắng, không dám nhận thêm khách.

“Việc doanh nghiệp không dám nhận thêm khách sẽ tác động đến doanh thu, giảm uy tín. Nếu tình trạng thiếu nước sinh hoạt tiếp tục kéo dài mà không khắc phục được thì đến dịp nghỉ lễ sắp tới, khách du lịch lên đây có nguy cơ không có nước để sử dụng” - ông Hiếu lo lắng.

Cũng theo vị này, hiện nay hồ Thác Bạc và một số hồ nước khác là nguồn nước sạch cung cấp cho toàn bộ thị trấn đã cạn khô. Để đối phó với tình trạng trên, nhiều hộ gia đình, hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ phải mua nước với giá 500.000 đồng/m3, dù không chắc chắn về chất lượng nước.

{keywords}
Địa phương này đang khuyến nghị người dân sử dụng nước tiết kiệm tối đa trước thực trạng khan hiếm nước sinh hoạt (Ảnh: CTV).

Thừa nhận về thực trạng trên, đại diện một khách sạn nằm trên đường Thạch Sơn, thuộc địa bàn thị trấn Sa Pa cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây, khu vực này bắt đầu khan hiếm nước sạch.

“Ban đầu, nước bị cắt luân phiên cho người dân sử dụng. Sau đó, họ cung cấp theo giờ và khoảng 3 hôm nay thì chúng tôi mất hoàn toàn” - vị này cho hay.

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND huyện Sa Pa xác nhận ở thời điểm hiện tại, địa phương này đang thiếu nước sinh hoạt. Huyện Sa Pa đã chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thị trấn.

Đồng thời, chính quyền các cấp đã yêu cầu công ty cấp nước thông báo hàng tháng nay cho người dân địa phương về lịch cấp nước sinh hoạt và khuyến nghị sử dụng nước tiết kiệm tối đa.

"Tỉnh Lào Cai đang xem xét phê duyệt cho 1 đơn vị đầu tư, xây dựng nhà máy nước từ vườn quốc gia. Dự kiến, trong năm 2020 nhà máy này xây dựng xong và sẽ cung cấp nước đủ cho cả thị trấn" - lãnh đạo huyện Sa Pa cho hay.

Được biết, hiện UBND huyện Sa Pa đang tiến hành đàm phán với 24 hộ gia đình người bản địa có “sở hữu” 1 nguồn nước để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên núi.

Nếu đàm phán thành công, nguồn nước này có khả năng đáp ứng khoảng 70% nước sinh hoạt cho thị trấn Sa Pa, tuy nhiên giữa cơ quan chức năng và 24 hộ dân này chưa tìm được tiếng nói chung.

(Theo Dân trí)