Lợi dụng việc khách hàng nhầm lẫn trong phương thức thanh toán, lái xe Uber đã thu hai lần cước phí chuyến đi. Không ít trường hợp, cước phí lên tới hàng trăm nghìn đồng.


Theo phản ánh của anh Khánh (một khách hàng sử dụng Uber), ngày 13/12, sau khi ăn trưa ở cơ quan, anh có thực hiện một chuyến đi về nhà. Do nhầm lẫn, anh có thanh toán bằng tiền mặt cho lái xe 100 nghìn đồng, cước chuyến đi là hơn 80 nghìn đồng. Một lúc sau, tài khoản ngân hàng của anh bị trừ thêm hơn 80 nghìn đồng, anh có phản ánh vụ việc lên Uber.

Qua kiểm tra, Uber đã phản hồi rằng, tài xế đã xác nhận không thu số tiền 100 nghìn đồng bằng tiền mặt của anh. Uber nhắc nhở anh Khánh cần lưu ý để tránh những trường hợp tương tự xảy ra. Anh Khánh chấp nhận việc mất tiền do lỗi cá nhân nhưng anh tỏ ra không hài lòng về trung thực của lái xe. 

Anh Khánh cho hay: “Hôm đó mình có uống rượu nên mới gặp nhầm lẫn như vậy. Trước đây, Uber thường quảng cáo, uống rượu nên để Uber đưa về nhà, nhưng mình thất vọng luôn với lái xe của Uber trong trường hợp này”.

Hành khách tên Nguyễn Anh cũng phản ánh gặp phải tình trạng tương tự. Anh cho biết, ngày 8/12, anh có đặt 1 xe Uber từ Nội Bài về Bắc Giang cho người nhà. Tới thành phố Bắc Ninh, do có việc nên anh đã xuống xe, người nhà anh tiếp tục đi xe về Bắc Giang. 

{keywords}
Nhiều khách hàng phản ánh về tình trạng lái xe Uber 

Do người nhà không biết, lái xe đã thu thêm khoản tiền mặt là 600 nghìn đồng, Trong khi đó, tài khoản của anh đã bị trừ hơn 390 nghìn đồng.Anh cho rằng, tuy số tiền không lớn nhưng anh cảm thấy bức xúc về cách hành xử của lái xe.

Trà lời anh về vấn đề này, Uber ghi nhận chuyến đi thanh toán bằng thẻ và đã trừ tiền trong tài khoản của anh và anh không phải trả thêm khoản chi phí nào khác. Uber sẽ liên lạc với lái xe để giải quyết vụ việc, trong 24 giờ nếu không nhận được phản hồi từ lái xe, Uber sẽ hoàn trả cước phí. Uber rất tiếc vì sự cố anh Nguyễn Anh gặp phải. 

Không chỉ vậy, nhiều khách hàng còn phản ánh về việc định vị sai của Uber khiến cho cung đường dài hơn, tăng chi phí. Chị Vũ Thị Thu (quận Hoàng Mai, HN) cho hay, chị thường xuyên gặp phải tình trạng khi đặt xe, Uber “mua đường”. 

Chị lấy dẫn chứng, khi đặt xe từ Linh Đàm đi ra Phạm Văn Đồng, theo chỉ dẫn của Uber, xe của chị sẽ phải di chuyển từ Linh Đàm ra đường Pháp Vân, sau đó đi lên đường trên cao ra Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng. Trong khi đó, từ Linh Đàm có thể đi thẳng đường Linh Đường ra vành đai 3.

{keywords}
Cách tính sai cung đường của Uber khiến khách hàng bức xúc

“Lúc đầu, mình nghĩ chắc do đặt Uber X nên mới có cung đường như vậy, tới khi mình chuyển sang Ubermoto vẫn thế. Nếu là xe máy thì làm sao được đi lên đường trên cao mà quãng đường lại quá xa như vậy”, chị Thu cho biết thêm.

Chị Thu lấy dẫn chứng trường hợp khác, từ Linh Đàm đi ra Phạm Văn Đồng còn có trường hợp xe của chị sẽ phải đi vào đường Kim Giang sau đó mới rẽ ra Vành đai 3. Trong khi đó, từ Cầu Dậu vẫn có thể đi thẳng vành đai 3.

“Việc Uber tăng cước phí mình có thể chấp nhận được nhưng việc sai đường nghiêm trọng như vậy khiến mình khá thất vọng”, chị Thu nói.

Chị Thu còn phản ánh thêm về việc tính cước mới của Uber, cùng một cung đường nhưng nhiều thời điểm lại có mức cước phí khác nhau. Đơn cử từ Linh Đàm ra Giáp Bát, di chuyển bằng Ubermoto có thời điểm chị phải trả 20 nghìn đồng, nhưng có lúc lại chỉ có 17 nghìn đồng.

Ngoài ra, nhiều khách hàng Uber còn phản ánh, chất lượng xe UberX hiện nay không còn chuyên nghiệp như thời gian mới có mặt tại Việt Nam. Không ít khách hàng gặp phải tình trạng xe cũ, lái xe kém chất lượng. 

Sau khi nhận một số phàn nàn từ người sử dụng, Uber mới đây đã ra mắt tính năng mới cho phép hiển thị giá chính xác trước chuyến đi, đồng thời điều chình giá dịch vụ uberX tại Hà Nội lên 25%. Do đó, việc tăng mạnh cước lại không công bố chi tiết mức cước trung bình có thể sẽ khiến nhiều khách hàng từ bỏ sử dụng Uber.

Trước những phán ảnh của người dùng về dịch vụ, chúng tôi đã liên lạc với đại diện Uber tại Việt Nam nhưng tới nay vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ Uber.

Nam Hải