Giá hoa hồng tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ theo ghi nhận giá bán lẻ có mức từ 3.000-5.000 đồng/bông, giá sỉ từ 60.000 đồng/50 bông trở lên, theo người bán mức giá bán của mặt hàng hoa nay hầu như không cố định, sẽ dao động qua từng ngày thông thường sẽ cao vào những ngày cuối tuần và các ngày lễ, Tết.

Hoa hồng tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) theo ghi nhận, hiện có giá bán lẻ từ 3.000-5.000 đồng/bông, giá sỉ từ 60.000 đồng/50 bông trở lên.

Chủ một shop hoa tên Tuấn – kinh doanh hoa lâu năm tại khu vực chợ này cho hay sở dĩ giá hoa hồng cao là do hoa anh lựa chọn từ trong bó lớn 50 bông, những bông đạt được chọn phải là loại to, đều, đẹp, không dập, héo,… hiện anh này bán với mức giá lẻ là 5.000 đồng/bông hồng đỏ, 8.000 đồng/bông loại hồng (màu hồng phấn, xanh nhạt,…). “Mức giá lẻ cao là do ngoài công lựa, tỉa lá và gai, thêm nhân công thì loại hồng chỗ shop bán chủ yếu là hàng tuyển, sẽ chưng được lâu, đẹp hơn các loại hoa bán bên trong chợ”, anh Tuấn cho hay.

Tại shop của anh Tuấn - một shop hoa kinh doanh hoa lâu năm tại chợ - giá bán lẻ là 5.000 đồng/bông hồng đỏ, 8.000 đồng/bông màu hồng phấn, xanh nhạt...Theo anh Tuấn, sở dĩ giá bán lẻ cao là do anh chỉ bán loại hoa "tuyển" to, đều, đẹp, chưng lâu. Bên cạnh đó, giá bán lẻ còn phải cộng thêm công lựa, tỉa lá và gai.

 “Hiện giá hoa đang rẻ tại nguồn vì đang cao điểm hoa hồng tại Đà Lạt, tuy nhiên dịch không ai mua thì người bán cũng không dám lấy hàng”, anh Tuấn cho hay.

Tuy nhiên chủ shop hoa này cũng cho biết, thời điểm này không dám lấy nhiều hàng vì ít người mua.

Cũng theo anh, một nguyên nhân khiến giá hoa tại các shop, sạp tại đây thường cao hơn các lề đường, vỉa hè (hiện có nơi mức giá 50.000 đồng/50 bông) vì hiện tại đang cao điểm dịch bệnh COVID-19, cách ly toàn xã hội nên cung cầu bị tác động, hiện nhu cầu đang giảm, không có người mua, xe hàng thậm chí 3-5 ngày mới chở hoa về TPHCM một lần, bình thường đi riêng mỗi xe tải toàn hoa hồng thì nay hoa bán ít lại nên đợi đi chung đợt với các loại hoa khác như cúc, ly, hướng dương,… Còn các điểm bán hoa vìa hè trong mùa dịch có nơi bán rẻ có thể là hoa từ Đà Lạt nhiều nên buộc các thương lái, nhà vườn “đánh” vào TPHCM bán tháo bán rẻ lại, tuy nhiên hoa đặc thù của hoa là sáng bán không hết tối thành rác… nên buộc người bán lề đường phải xả rẻ, bán như cho.

Hiện hoa hồng tại vỉa hè có giá 50.000 đồng/50 bông. Theo những người bán hoa, do hoa ở Đà Lạt đang nhiều mà trong mùa dịch ít người mua nên buộc các thương lái, nhà vườn phải “đánh” về TPHCM bán tháo. Đặc thù của hoa là sáng bán không hết tối thành rác… nên buộc người bán lề đường phải xả rẻ, bán như cho.

Một thương nhân khác kinh doanh tại đường Hồ Thị Kỷ cũng tiết lộ rằng, hiện hoa hồng trên Đà Lạt đang khá rẻ dù không phải dịch nhưng do từ bắt đầu những tháng hè, thời tiết ấm hơn nên hoa hồng sớm ra hoa, hoa nhiều nên giá sẽ rẻ hơn, đồng thời đang rơi vào mùa hè học sinh, sinh viên thường nghỉ nhiều nên ngoài những ngày lễ thì giá hoa các tháng này đến khi hết mùa hè vẫn khá rẻ, theo người này khoảng 30.000-50.000 đồng/50 bông là mức giá trung bình, rẻ. Lễ, tết hoa hồng có thể lên đến 150.000-200.000 đồng/50 bông.

Một thương nhân khác tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ thì cho rằng, hiện hoa hồng ở Đà Lạt đang rẻ không chỉ do mùa dịch ít người mua mà còn là thời tiết đang vào hè, ấm hơn nên hoa hồng sớm ra hoa, hoa nhiều.

Cũng theo thương nhân này, từ thời điểm dịch bệnh lượng bán hoa đã giảm rõ rệt tại chợ này, bằng chứng là hàng, sạp, shop đóng cửa tạm nghỉ bán, nhiều người không trụ nỗi vì tiền mặt bằng cao nên đã bỏ cọc, trả mặt bằng. “Mặt bằng bán hoa tại khu này cao gấp 3 lần so với shop bán quần áo, do nhà chị ở đây nên chị vẫn duy trì bán trong mùa này, chủ yêu bây giờ người ta mua hoa đám tang nhiều, chứ dịch này ai mua hoa tặng nhau”, chị Hạnh – một thương nhân lâu năm tại Hồ Thị Kỷ tiết lộ.

Cũng theo thương nhân này, từ thời điểm dịch bệnh buôn bán hoa ế ẩm hẳn, có shop phải đóng cửa tạm nghỉ bán, sang sạp.

“Mặt bằng bán hoa tại khu này cao gấp 3 lần so với shop bán quần áo, do nhà chị ở đây nên chị vẫn duy trì bán trong mùa này, chủ yêu bây giờ người ta mua hoa đám tang nhiều, chứ dịch này ai mua hoa tặng nhau”, chị Hạnh – một thương nhân lâu năm tại Hồ Thị Kỷ tiết lộ.

Chị Hạnh - một người kinh doanh lâu năm tại đây - cho biết, mùa dịch ít người mua hoa tặng nhau, shop chị chủ yếu bán hoa viếng vì nhu cầu viếng, chia buồn luôn có. "Mặt bằng bán hoa tại khu này cao gấp 3 lần so với shop bán quần áo, do nhà tui ở đây nên vẫn duy trì bán chứ nhiều người trụ không nổi", chị nói. 

 
Cũng theo chị này, đối với việc kinh doanh hoa mùa dịch cũng tuỳ vào từng ngày, có ngày cũng có khá đơn hàng, có ngày lỗ vài triệu đồng vì “sáng hoa, chiều rác”. Tuy nhiên, nhìn chung sức mua giảm từ 60-70% so với ngày thường.

Cũng theo chị Hạnh, sức mua hiện giảm 60-70% so với ngày thường, có ngày cũng có khá đơn hàng, có ngày lỗ vài triệu đồng vì “sáng hoa, chiều rác”. 

Quan sát của phóng viên tại chợ hoa tươi sỉ, lẻ lớn nhất TPHCM Hồ Thị Kỷ (quận 10) con đường ngắn vốn tràn ngặp hoa, đông đúc người thì trong thời điểm này khá vắng vẻ, nhiều sạp, shop hoa trong và khu vực hai bên đường đóng cửa tạm nghỉ, thậm chí nhiều nơi còn sang shop, trả mặt bằng.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ vốn tràn ngập hoa, đông đúc người mua bán thì trong thời điểm này khá vắng vẻ. Một số sạp tạm đóng cửa tạm nghỉ; có shop thông báo sang shop, trả mặt bằng.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, hoa hồng trong tháng 4 ở mức 40.000 đồng/50 bông, đã giảm 30.000 đồng so với tháng 3, trung bình hoa hồng về chợ tháng trước là 70.000 đồng/50 bông. Cũng theo vị đại diện, hiện tại mặt hàng hoa về chợ này giảm mạnh từ 20% do sức mua giảm (trung bình năm 2019 là 39 tấn/ngày). Cụ thể, lượng hoa về chợ trung bình trong tháng 4 tổng lượng hoa về chợ từ 26-30 tấn/ngày riêng hôm qua (13/4) tổng lượng hoa về chợ đạt 27 tấn/ngày.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, hoa hồng trong tháng 4 về chợ ở mức 40.000 đồng/50 bông, giảm 30.000 đồng so với tháng 3 (trung bình hoa hồng về chợ tháng trước là 70.000 đồng/50 bông). Cũng theo đại diện này, hiện hoa về chợ giảm từ 20% do sức mua giảm. Trung bình năm 2019 lượng hoa về chợ là 39 tấn/ngày. Trong tháng 4 này, lượng hoa về chợ trung bình từ 26-30 tấn/ngày.

(Theo Báo Phụ Nữ)