Trong khi tăng cường giãn cách xã hội, Hà Nội yêu cầu dừng vận tải hành khách và giao hàng bằng môtô 2 bánh (bao gồm xe ôm và xe công nghệ). Thành phố cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đóng cửa.

Tuy nhiên, trong ngày 26/7 (tức 2 ngày kể từ khi Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội được ban hành), Zing vẫn ghi nhận tình trạng nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán đồ ăn online vẫn hoạt động và cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách.

“Dịch như này có giao như ngày bình thường không? Câu trả lời tất nhiên là có rồi. Bên em vẫn phục vụ từ 9h sáng đến 2h đêm nha. Dịch bệnh phức tạp nên mọi người đặt đồ chuyển khoản trước cho em nhé”, Thanh Lam - một tài khoản Facebook cá nhân bán đồ ăn online - quảng cáo.

Hàng quán ồ ạt chuyển sang bán online

Trong vai người mua, phóng viên đã thử liên hệ với tài khoản này để đặt đồ ăn. “Tôi thấy ứng dụng AhaMove vẫn hoạt động nên mở bán bình thường. Do sợ dịch nên hầu hết người mua đến tận nơi lấy”, người này chia sẻ.

Trung bình mỗi ngày cửa hàng online của Thanh Lam nhận từ 8-15 đơn giao. Phần lớn khách hàng là người quen hoặc tình cờ biết đến khi tìm đồ ăn trên mạng xã hội.

Bên cạnh nhóm người bán đồ ăn cá nhân, nhiều nhà hàng và hệ thống kinh doanh đồ ăn thức uống nổi tiếng tại Hà Nội cũng "lách" quy định của Thành phố để thực hiện hình thức hoạt động tương tự.

Nhieu nha hang, shipper tu do tai Ha Noi hoat dong bat chap chi thi 16 anh 1
Nhieu nha hang, shipper tu do tai Ha Noi hoat dong bat chap chi thi 16 anh 2

Hàng loạt nhà hàng cam kết vẫn giao hàng bình thường cho người mua. Ảnh chụp màn hình.

“Quán đang có ưu đãi đối với các combo và set, miễn phí giao hàng bán kính 5 km đối với đơn hàng từ 300.000 đồng. Đặc biệt tặng thêm 3 nước ngọt cho đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên. Quán cũng hỗ trợ setup, bày tiệc tại nhà”, một hệ thống nhà hàng bò tơ với 7 cơ sở tại Hà Nội quảng cáo.

Do dịch giao nhận đồ ăn không hoạt động, nhà hàng này cung cấp đội ngũ shipper riêng. Thậm chí, nhà hàng bò tơ vẫn nhận đơn giao ngay cả khi quanh khu vực địa chỉ của khách hàng có chốt kiểm tra hoặc lực lượng chức năng.

Tương tự, một nhà hàng bò nướng có cơ sở tại phố Gầm Cầu (quận Hoàn Kiếm) và Trung Kính (quận Cầu Giấy) thông báo vẫn nhận giao món như bình thường. Do không gọi được shipper công nghệ, nhà hàng này cho biết sẽ thuê người giao bên ngoài, khi giao đến nơi shipper sẽ tự tính phí với khách.

Thuê shipper giao hàng để giao đồ ăn

Ngày 25/7, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đào Việt Long khẳng định đối tượng vận chuyển hàng hóa tự do, chủ yếu phục vụ ngành hàng ăn uống sẽ bị cấm hoạt động.

Theo đại diện Sở, lực lượng shipper được phép hoạt động trên địa bàn thành phố bao gồm nhân viên vận chuyển của cơ quan bưu chính, siêu thị, sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải phải cung cấp danh sách shipper cho cơ quan chức năng. Đồng thời, shipper khi đi giao hàng phải có tin nhắn xác nhận được phép hoạt động từ Sở Giao thông Vận tải.

Căn cứ vào quy định trên, đội ngũ shipper do những nhà hàng, cửa hàng bán đồ ăn online thuê riêng không nằm trong danh mục được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, vẫn có trường hợp shipper công nghệ của một số ứng dụng giao sai loại hàng hóa.

Nhieu nha hang, shipper tu do tai Ha Noi hoat dong bat chap chi thi 16 anh 3

Một số shipper công nghệ đang vẫn nhận các đơn hàng đồ ăn như lẩu, mỳ trộn. Ảnh: Thạch Thảo.

Chia sẻ với Zing, đại diện một cửa hàng bán lẩu online cho biết thay vì gọi shipper ngoài, cô này gọi dịch vụ giao nhận hàng hóa của một ứng dụng công nghệ để giao đồ ăn cho khách.

“Giờ mình không tự đi ship được, mình sẽ gọi một shipper giao hàng cho bạn nhé. Bạn tham khảo nếu có đặt thì chốt sớm để mình soạn đồ”, người này nói.

Ngay sau khi TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 17, một số nền tảng như Grab, GoJek, Baemin... đã thông báo ngừng cung cấp một số dịch vụ vận chuyển hành khách và giao nhận đồ ăn.

Sau đó, Sở GTVT cũng yêu cầu các ứng dụng công nghệ dừng giao nhận hàng hóa. Các dịch vụ như GrabExpress, GrabMart, Ahamove, J&T... phải dừng hoạt động.

Tuy nhiên vào ngày 26/7, Thanh Lam cho biết cô đã đọc Chỉ thị 17 do UBND TP Hà Nội ban hành, vì thấy ứng dụng AhaMove vẫn hoạt động nên cô mới dám mở bán và yên tâm gửi hàng như thường lệ.

(Theo Zing)

Hướng dẫn cho 'shipper' giao nhận hàng hóa thiết yếu ở Hà Nội

Hướng dẫn cho 'shipper' giao nhận hàng hóa thiết yếu ở Hà Nội

Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị khẩn trương đăng ký và hướng dẫn các lái xe, giao nhận, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn Thành phố.