Thời điểm này, các nhà vườn trồng quất cảnh ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị hàng Tết Nguyên đán 2021. Bên cạnh những chậu quất truyền thống, các nghệ nhân trồng quất tại đây đã trồng cả dàn quất bonsai trĩu quả trên lưng các chú trâu, với đủ hình dáng, kích cỡ, màu sắc, thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng, đặt mua sớm.

Anh Lê Xuân Lĩnh, chủ một vườn quất tại Tứ Liên, chia sẻ, từ tháng 10 Âm lịch, vườn nhà anh đã rục rịch mở cửa đón khách từ khắp nơi về chọn mua quất. Cây nào mà khách chọn sẽ được đánh dấu, gắn tên gửi nhà vườn chăm sóc hộ, đến giáp Tết họ mới đến lấy.

{keywords}
Các nhà vườn ở Tứ Liên tất bật chăm quất cảnh bán Tết Nguyên đán

“Mỗi năm nhà tôi lại trồng những chậu quất tạo hình theo con giáp của năm đó. Như năm nay, những chú trâu vàng, trâu đen chở quất bonsai lại lên ngôi, bắt kịp thị hiếu chơi Tết của khách hàng”, anh nói.

Theo anh Lĩnh, “con trâu là đầu cơ nghiệp”, chúng vốn to khỏe, chăm chỉ nên biểu tượng chú trâu cõng quất bonsai trĩu quả tượng trưng cho mong muốn có sức khỏe dồi dào, tinh thần để “cày cuốc”, mang lại nhiều tài lộc, thịnh vượng trong năm mới. 

Trung bình những cây quất này có tuổi từ 2-3 năm. Để có hàng phục vụ dịp Tết, vườn nhà anh phải tiến hành trồng quất trong chậu từ đầu năm, chăm bón, uốn thế, tạo dáng cho hoàn chỉnh. Theo đó, những cây càng to khỏe, dáng thế đẹp, quả to, lá xanh tươi tốt thì có giá càng cao, dao động 7-10 triệu đồng/chậu.

{keywords}
Đúng theo trào lưu, năm nay nhà vườn cho Trâu chở quất trên lưng đi bán
{keywords}
Theo các nhà vườn, để có những cây quất bonsai dáng thế đẹp rồi trồng trên lưng trâu, họ mất khoảng 2 năm chăm bón, cắt tỉa
{keywords}
Tùy vào dáng thế mà giá của mỗi con trâu chở quất lại khác nhau

“Năm nay, mẫu trâu cõng quất bonsai tôi có khoảng 70 chậu, khách đã về đặt trước gần một nửa. Ngoài ra, tôi còn khoảng hơn 1.000 cây quất bonsai với đủ hình dáng, kích thước và các mức giá khác nhau cho dịp Tết này”, anh cho hay.

Anh Thế Anh, chủ một nhà vườn có thâm niên trồng quất được chục năm ở Tứ Liên, cũng chia sẻ, dòng quất con giáp này phong phú về kích cỡ, kiểu dáng, đắt có, rẻ cũng có nên người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn để trang trí trong gia đình hay cơ quan, tập thể.

Hiện lượng người đặt mua quất mới rải rác, phải tầm cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch khách về mua mới nhộn nhịp.

{keywords}
Ngoài trâu truyền thống màu đen
{keywords}
Nhà vườn còn làm trâu vàng
{keywords}
Thời điểm này, khách đã tới vườn chọn đặt những con trâu quất dáng thế đẹp cho dịp Tết 

Anh Thế Anh cho biết, những chú trâu cõng quất đều được làm bằng gốm hoặc xi măng, sau đó phủ lên một lớp màu vàng đồng, nhìn rất sang lại bắt mắt. Còn những chậu quất cảnh với hình ảnh con trâu màu đen tạo sự gần gũi nguyên bản đối với người chơi cây.

“Chậu quất dòng này loại nhỏ giá khoảng 1-1,5 triệu đồng/chậu, loại to từ 3-7 triệu đồng/chậu. Ngoài ra, còn có nhiều dòng quất bonsai với thiết kế độc lạ, đa dạng giá dao động từ 1-5 triệu đồng tùy loại”, anh nói.

Thời điểm này, việc chăm bón cho cây tươi tốt để quả chín vào đúng dịp Tết càng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ hơn. Đặc biệt, thời tiết mưa lạnh, có sương muối sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả nên nhà vườn phải chủ động biện pháp che chắn, bảo vệ, anh chia sẻ.

Nhật Thanh