Hãng giao đồ ăn, gọi xe lớn nhất Đông Nam Á Grab vừa hạ dự báo cả năm cho một số chỉ tiêu chính với lý do không chắc chắn vì các hạn chế di chuyển trong đại dịch.

Grab cũng báo cáo con số lỗ ròng 815 triệu USD trong quý II tính đến hết ngày 30/6, cao hơn cả mức lỗ ròng kỷ lục 718 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là sự gia tăng chi phí lãi vay đối với cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi của Grab.

Tuy vậy, công ty ghi nhận mức doanh thu tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái lên 180 triệu USD. Trong đó, phần lớn doanh thu trị giá 118 triệu USD đến từ mảng gọi xe với mức tăng 128%. Mảng giao hàng cũng tăng 92% đạt mức 45 triệu USD. Trong khi đó, mảng dịch vụ tài chính đóng góp 6 triệu USD.

{keywords}
Grab lỗ ròng 815 triệu USD trong quý II, cao hơn cả mức lỗ ròng kỷ lục 718 triệu USD cùng kỳ năm ngoái (Ảnh: Reuters).

Ông Anthony Tan, đồng sáng lập kiêm CEO của Grab, cho hay: "Chúng tôi đã có một quý tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng gấp đôi, trong một số trường hợp, tăng trưởng ở mức 3 con số so với hàng năm trong tất cả các mảng cốt lõi, bất chấp đại dịch Covid-19 ngày càng tồi tệ khiến nhiều nước Đông Nam Á phải hạn chế di chuyển".

Tổng giá trị giao dịch của Grab đã tăng 62% lên mức kỷ lục 3,9 tỷ USD. Trong đó, tổng giá trị giao dịch trong mảng giao hàng tăng 58% lên mức 2,1 tỷ USD, mảng gọi xe tăng 93% đạt 685 triệu USD.

Grab dự kiến công bố doanh thu thuần cấp tập đoàn đã điều chỉnh từ mức 2,1 tỷ USD xuống 2,2 tỷ USD, giảm so với mức 2,3 tỷ USD mà hãng dự kiến hồi tháng 4. Grab cũng dự kiến tổng giá trị giao dịch cả năm ở mức 15,5 tỷ USD, giảm so với mức dự báo trước đó là 16,7 tỷ USD.

Hãng này cũng điều chỉnh dự báo Ebitda (thu nhập trước lãi vay, khấu hao và thuế) lỗ từ 0,7 tỷ USD đến 0,9 tỷ USD trong năm nay so với mức lỗ 0,6 tỷ USD dự kiến trước đó.

"Triển vọng cả năm 2021 của Grab dự đoán sẽ kéo dài thời gian ngừng hoạt động tại một số quốc gia mà Grab đang hoạt động do dịch Covid-19 tiếp tục lây lan", công ty cho biết.

Tính đến cuối tháng 6, Grab còn 5,3 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương, tăng so với mức 3,7 tỷ USD thời điểm cuối năm 2020. Tổng dư nợ là 2,1 tỷ USD, chủ yếu do việc đóng khoản vay có kỳ hạn trị giá 2 tỷ USD hồi cuối tháng 1.

Kết quả quý II được đưa ra khi Grab đang chuẩn bị niêm yết tại Mỹ thông qua một thỏa thuận kỷ lục với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC).

Theo Reuters, Grab cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với công ty SPAC Altimeter Growth Corp vào đầu năm nay và đang đi đúng hướng. Thương vụ trị giá gần 40 tỷ USD dự kiến hoàn tất vào quý IV năm nay.

(Theo Straits Times/ Reuters/ Dân Trí)

Grab đề nghị shipper được giao hàng ở Hà Nội

Grab đề nghị shipper được giao hàng ở Hà Nội

Trong văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, Grab cho rằng việc triển khai các dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ sẽ giúp lưu thông hàng hóa, giảm tập trung mua sắm tại Hà Nội.