Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN khẳng định, bản chất của Mobile Money là sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh để mở tài khoản nên không cần lo lắng về vấn đề sim rác mở tài khoản thanh toán tràn lan.

Về tiến độ triển khai cơ chế cho Mobile Money đi vào hoạt động, chiều ngày 5/6, ông Dũng cho biết, Ngày 24/4/2020, NHNN đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). 

Các bước triển khai thực hiện dịch vụ này sẽ căn cứ theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, khi được Thủ tướng thông qua thì doanh nghiệp viễn thông sẽ làm đề án gửi các cơ quan chức năng xem xét, cấp phép. Sau khi cấp phép mới được triển khai hoạt động.

{keywords}
 

Tuy nhiên, theo ông Dũng, sẽ không có chuyện sau một đêm thị trường xuất hiện 60 triệu tài khoản Mobile Money, do nhà mạng không được phép mở tài khoản tự động cho khách hàng. Khách hàng có quyền lựa chọn mở tài khoản hay không, mở tài khoản rồi sẽ được lựa chọn nộp tiền vào hay không. Kể cả khi đã nộp tiền vào cũng sẽ được lựa chọn có thực hiện thanh toán bằng Mobile Money hay không.

Báo cáo mới nhất của NHNN cũng cho thấy, trong 4 tháng năm 2020, thanh toán qua thẻ, internet và điện thoại di động đều đạt sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng với Mobile Money, NHNN cũng đang xây dựng nhiều chính sách, pháp lý điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán.

Cụ thể, NHNN đang hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt trong tháng 6/2020. 

Bên cạnh đó, NHNN cũng đang xin ý kiến rộng rãi đối với  Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech (hoạt động dịch vụ tài chính bằng nền tảng công nghệ) trong lĩnh vực ngân hàng và Thông tư quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trong đó có nội dung hướng dẫn việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (e KYC) không cần gặp mặt trực tiếp để thúc đẩy tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán.

 Đông Hà