Mấy ngày gần đây, trước khi ngồi vào bàn làm việc online, chị Hoàng Thị Thuỳ Vân ở Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) lại đảo ra phòng khách kiểm tra xem cành hồng mình mua về cắm chơi đã quả nào chín đỏ mọng chưa. Nếu có, chị sẽ hái ăn luôn.

Chị Vân chia sẻ, năm ngoái chị đã mua cành hồng quả về cắm trang trí trong phòng khách. Chị mua 2 set thì cắm vào chum nhỏ, còn mua 1 set được khoảng 4-5 cành thì chỉ cắm được vào bình. Nhưng, đó đều là hồng giòn, vỏ chỉ xanh hoặc hơi vàng nên cắm trưng phòng khách không nổi.

“Năm nay, tôi mua được cành hồng trứng Sơn La. Khi chín quả đỏ chót, căng mọng, ăn ngọt lừ. Thế nên mấy hôm nay, cứ sáng dậy là tôi ra phòng khách hái được đôi ba quả hồng chín đỏ mọng để ăn. Cảm giác giống như được hái hồng chín cây ăn”, chị nói.

{keywords}
Cận kề Trung thu, trào lưu chơi cành hồng quả nở rộ (ảnh: VH)

Song, để mua được mấy cành hồng quả này chị Vân phải săn tìm rất lâu. Bởi, đang giãn cách xã hội, nhiều mối có bán nhưng không nhận ship khác quận. Tìm được người trong cùng quận bán thì giá lên tới 200.000 đồng/set 5 cành. Đặt hàng xong còn phải chờ 3 ngày mới được giao.

Chị Vương Thị Yến Ngọc ở Nguyễn Công Hoan (Ba Đình, Hà Nội) cũng cho biết, chị mua 2 set cành hồng trứng về cắm trưng ngoài phòng khách được khoảng 1 tuần thì quả trên cành bắt đầu chín đỏ mọng.

“Lúc mua, người bán nói về cắm vào bình chơi được khoảng nửa tháng. Nhưng đến hôm qua, hồng đã chín và gia đình tôi hái ăn được hết, không phải bỏ đi quả nào. Tính ra vừa cắm chơi, vừa đợi hồng chín hái ăn được khoảng 10 ngày”, chị Ngọc chia sẻ.

Theo chị Ngọc, mua hoa tươi về cắm 3-4 ngày tàn là phải bỏ, còn mua mấy cành hồng quả về vừa cắm trang trí, quả chín lại đượ ăn. Cận Tết Trung thu, trong nhà có quả hồng chín đỏ cũng có không khí. Hôm qua, chị đặt thêm 2 set cành hồng quả nữa để kịp chơi Trung thu, nhưng vẫn phải chờ vài ngày vì người bán không sẵn hàng.

Trên diễn đàn của chị em yêu thích cắm hoa đang rầm rộ trào lưu chơi cành hồng quả rồi chờ trái chín ăn dần. Có những người chỉ mua 1 set về cắm với giá dao động từ 170.000-200.000 đồng, nhưng cũng có những người bỏ ra cả tiền triệu.

{keywords}
Một set cành hồng quả có giá từ 150.000-200.000 đồng, được nhiều người đặt mua (ảnh: VH)

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Bùi Huyền Thương, một đầu mối bán hoa tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, chị đang bán cành táo mèo và cành hồng quả. Tuy nhiên, dịp này sát Trung thu nên mọi người có xu hướng chọn mua cành hồng quả về chơi nhiều hơn.

Theo chị Thương, cành hồng quả chị bán là loại hồng trứng, được cắt tại các vườn trồng hồng ở Sơn La. Mỗi set có khoảng 4-5 cành, độ dài trên dưới 1m. Khi giao hàng cho khách, cành vẫn còn nguyên lá, quả hồng xanh và có điểm vài quả chín. Khách mua về thường cắt bỏ lá rồi mới cắm vào bình hoặc lọ. Quả chín đến đâu có thể hái ăn đến đó.

Vào chính vụ, quả hồng trứng đã già đanh nên khi chín vỏ sẽ đỏ mọng, ăn ngọt. Cũng vì thế, chị phải báo với khách khi vận chuyển có thể bị rụng một vài quả. Những quả hồng rụng khỏi cành cũng có thể để giữ lại, đợi chúng chín là ăn được.

Hiện, mỗi tuần cửa hàng chị Thương chỉ về được hai chuyến cành hồng quả. Mỗi lần được khoảng 100-150 set tuỳ lượng khách đặt.

{keywords}
Những cành hồng quả được cắm trang trí ở phòng khách, đến khi quả chín có thể hái ăn (ảnh: AT)

“Năm ngoái, lượng cành hồng bán ra lớn hơn nhiều. Ngày nào, hàng cũng về trên dưới 200 set. Năm nay, lượng hàng bán ra giảm mạnh vì dịch bệnh vận chuyển khó, giá cước cao. Dịp này, tôi cũng chỉ nhận đơn khách đặt mua ở trong quận, khách ngoài quận Cầu Giấy tôi từ chối”, chị cho hay.

Chị Nguyễn Thu Hà ở Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng thừa nhận, khách đặt cành hồng quả rất nhiều nhưng dịp này dịch bệnh, hàng về có hạn. Đặc biệt, việc ship hàng ra các quận khác rất khó nên chị chỉ bán cho khách trong quận

Thời điểm này đang giãn cách xã hội, lại cận kề Trung thu nên trào lưu chơi cành hồng rầm rộ hơn năm trước rất nhiều. Có những ngày, chị phải từ chối đến cả trăm đơn hàng, bởi toàn khách ở những quận huyện khác đặt mua.

“Từ chối nhiều khách cũng tiếc, nhưng có nhận cũng không ship được hàng. Mà lượng cành hồng về mỗi chuyến cũng chỉ vài chục set, tuần được 3 chuyến, không đủ để trả đơn khách trong quận đặt”, chị nói.

Châu Giang

Cây bụi bờ rào: Ở quê cho không, Hà Nội thành hàng sang chảnh

Cây bụi bờ rào: Ở quê cho không, Hà Nội thành hàng sang chảnh

Từng là loại cây bụi bờ rào ở các vùng quê, nay những cành găng có quả trĩu vàng bắt mắt trở thành hàng sang chảnh, được nhiều chị em ở Hà Nội mua về cắm chơi.