Liên quan đến vụ việc vườn lan bị trộm đột nhập, khoắng sạch lan quý giá trị khoảng 2 tỉ đồng, chiều 5/7, chia sẻ với PV, anh Võ Hữu Thảo (SN 1989, trú xóm Đồng Phú, xã Minh Đài) vẫn chưa hết sốc và vẫn chưa thể tin vào sự việc vừa xảy ra.

Anh và người thân như chết lặng bởi tất cả vốn liếng của gia đình, tất cả sự đầu tư, chăm sóc bao năm trời đột nhiên "biến mất" chỉ trong một đêm.

{keywords}
Góc lan quý của vườn lan tiêu điều, trống trơn chỉ sau một đêm.

 

{keywords}
 

Anh Thảo vẫn luôn tự tin rằng vườn lan đã được anh bảo vệ tương đối kỹ, gồm một lớp tường bao bằng các thanh sắt, bên ngoài tiếp tục được quây lưới B40 cao 1,5 mét. Trên giàn lại tiếp tục rào sắt thanh quây kín 4 mặt. Trong vườn anh Thảo đầu tư lắp báo động quét hồng ngoại.

Các lớp bảo vệ được đầu tư kỹ càng nhưng anh đã mắc phải một sai lần: "Đối tượng đã trèo lên nóc nhà vệ sinh hàng xóm rồi leo lên giàn lan. Sơ suất của tôi là không lắp báo động vào vị trí đó.

Hai lần đầu nó vào theo hướng khác nhưng bị báo động. Mặc dù đối tượng đã cắt dây báo động nhưng vẫn còn chuông nên chúng đã đổi hướng khác".

{keywords}
Những gốc lan quý trước khi bị mất được bảo vệ kỹ càng

Chủ vườn nhận định, chắc chắn trộm đã thông thạo với vườn của anh nên mới lấy được những cây giá trị. Chủ vườn cho biết, những giò lan quý được anh sắp xếp vào chung một góc cũng rất dễ nhận biết vì những giò đó thường không trồng nhiều thân trên một chậu như những cây thường.

Anh Thảo nhận định, đối tượng đã nghiên cứu rất kỹ đường đi lối lại để tiếp cận bên trong khu vườn. Hoặc có thể đã có người vào thăm dò chỉ điểm và thuê nhóm chuyên trộm cắp vào thực hiện. Để thực hiện vụ trộm lớn này phải có khoảng 3 người cùng tham gia, 2 người vào trong còn 1 người canh chừng.

{keywords}
Một trong số những gốc lan quý đã bị trộm lấy mất

Chỉ trong thời gian ngắn, vườn lan quý của gia đình anh gần như đã mất hết những giò lan quý. Tổng giá trị hơn 50 giò lan bị mất khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Anh Thảo xót xa khi liệt kê trong số hơn 50 giò lan bị mất có đến 40 chậu 5 cánh trắng Phú Thọ giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng; 5 chậu cánh trắng Hiển Oanh giá trị 900 triệu đồng; 2 chậu Long Điền 80 triệu đồng; 1 chậu Sơn nữ Tiến Đạt giá 250 triệu đồng; 2 chậu Gái hảy khoảng 50 triệu đồng.

{keywords}
40 giò lan 5 cánh trắng Phú Thọ bị trộm lấy mất

Trong số này có một giò Hiển Oanh lớn có giá trị trên 600 triệu đồng.

Từ khi xảy ra sự việc, anh và bố mẹ như chết lặng. Bao năm qua, toàn bộ số tiền dành dụm cũng như mồ hôi công sức, sự tỉ mỉ được anh và gia đình đầu tư vào vườn lan này.

{keywords}
Vườn lan 'vạn người mê' của gia đình anh Thảo

Trước kia gia đình anhh chỉ làm nghề nông và làm đậu phụ. Mấy năm trở lại đây, anh tự mày mò học hỏi nghề trồng lan. Mất bao công sức tài sản đã bỏ ra nhưng chưa đến ngày thu hoạch thì đã mất sạch chỉ sau một đêm.

Gia đình anh Thảo đã trình báo cơ quan chức năng về sự việc. Anh Thảo cho biết, hiên tại anh sẽ cố gắng gây dựng lại từ đầu.

"Niềm hy vọng lớn lao của gia đình anh đó là việc cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra thủ phạm để tôi lấy lại những gì đã mất, vừa là để lấy lại niềm tin của những người chơi lan vào cơ quan chức năng. Quá nhiều trái đắng rồi", anh Thảo nói.

(Theo Báo Đất Việt)