Ngày 17/11, anh Lương Đức, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội đã nhận được một đơn hàng với trị giá gần 600.000 đồng từ đơn vị vận chuyển Giao Hàng Tiết Kiệm. Trao đổi với Dân trí, anh Đức cho biết đơn hàng này là chiếc SIM 4G được anh đặt mua tại một gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Tuy nhiên, khi lắp SIM vào điện thoại để sử dụng, nó không hề hoạt động. Sau đó, anh liên hệ với gian hàng để tìm hiểu nguyên nhân thì lập tức bị chặn tin nhắn. Không lâu sau, gian hàng này cũng biến mất khỏi Shopee.

{keywords}
Gói hàng được dán cẩn thận với băng dính có in logo Shopee. Ảnh: NVCC.

Lúc này, anh Đức nhận thấy có dấu hiệu của sự lừa đảo nên đã liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của sàn thương mại điện tử Shopee thì phát hiện ra rằng đơn hàng mà anh đặt mua đã bị gian hàng đó hủy từ trước.

“Do chủ quan, không theo dõi tình trạng đơn hàng trên ứng dụng nên tôi không phát hiện ra rằng sản phẩm mà mình đặt mua đã bị hủy. Khi nhận hàng, sản phẩm được đóng gói khá cẩn thận cùng với băng dính có in logo Shopee, thông tin cũng hoàn toàn chính xác nên tôi không có bất cứ nghi ngờ gì”, anh Đức chia sẻ với Dân trí.

Anh Đức không phải là trường hợp duy nhất bị lừa trong thời gian qua. Trên các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm mua hàng online, nhiều người dùng khác cũng đã trở thành nạn nhân bởi thủ đoạn tương tự. 

Theo tìm hiểu của Dân trí, người đứng phía sau những gian hàng lừa đảo này đã liên tục lập ra nhiều tài khoản khác nhau, đa số dùng để bán SIM. Tiếp đó, chủ gian hàng này mua các bình luận, lượt theo dõi ảo để tăng tương tác cho gian hàng, từ đó có thêm niềm tin từ khách hàng. 

Khi người dùng đặt mua sản phẩm, gian hàng này ban đầu sẽ xác nhận để lấy các thông tin cá nhân của khách như tên, số điện thoại và địa chỉ. Sau khi đã có được những thông tin trên, chúng sẽ hủy đơn hàng trên nền tảng Shopee và tự thuê đơn vị vận chuyển bên ngoài để gửi hàng. Dĩ nhiên, hàng được gửi đến là hàng giả. Những khách hàng nào không thường xuyên kiểm tra tình trạng đơn hàng trên ứng dụng hoàn toàn có thể sập bẫy của kẻ lừa đảo.

{keywords}
Sau khi có được thông tin người dùng, kẻ lừa đảo đã hủy đơn hàng và tự thuê đơn vị vận chuyển ngoài để gửi hàng giả. Ảnh: NVCC.

“Những lượt tương tác, bình luận hay đánh giá đều có thể là giả. Chủ gian hàng hoàn toàn có thể mua được chúng từ một số đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ này. Nó giống như các dịch vụ tăng số lượt thích, lượt theo dõi trên Facebook hay Instagram”, anh Vũ Long, một chủ gian hàng kinh doanh trên Shopee chia sẻ.

Trao đổi với Dân trí về tình trạng trên, đại diện trang thương mại điện tử Shopee cho biết đơn vị đã tiếp nhận sự việc này và đang tiến hành điều tra.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh từ phía khách hàng về tình trạng này và đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân. Do những đơn hàng này trước đó đã được hủy trên hệ thống nên việc hỗ trợ người dùng tương đối khó khăn”, đại diện Shopee chia sẻ với Dân trí.

(Theo Dân Trí)