Lạ kỳ loại rượu ngọt ngọt, mát mát như nước dừa

Theo Báo Kon Tum, người dân ở xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông, Kon Tum luôn tự hào vì được “Mẹ rừng” ban tặng đặc sản rượu Đoát. Rượu Đoát đã trở thành thức uống không thể thiếu của người dân Ngọc Tem trong các lễ hội.

{keywords}
 

Rượu Đoát có màu trắng đục như nước dừa, mùi thơm rất dịu. Nói là rượu nhưng khi uống vào hoàn toàn không có vị cay, đắng mà rất thanh mát, vị hơi ngọt ngọt, chua chua giống nước dừa. Theo lời của người dân nơi đây, rượu Đoát uống rất thanh mát nên không kể thanh niên hay phụ nữ, ai cũng có thể uống được. Đặc biệt, mỗi chiều uống vào một li sẽ giúp người uống ngủ rất ngon.

Mộc hương - loài cây đắt đỏ, mùi hương độc đáo

Cây Mộc hương có tên khoa học là Osmanthus Fragrans, được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như cây Quế hoa, cây hoa Mộc, cây Mộc tê,... xuất hiện nhiều ở Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam. Mộc hương có hoa màu trắng, vàng đậm hoặc vàng nhạt, tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng giống như mùi đào, mận chín.

Cây Mộc hương có thể sống rất lâu, tượng trưng cho sự trường tồn. Cây rất dễ để trồng trong vườn nhà, để làm cây bonsai. Thông tin trên báo Dân Trí, cây Mộc hương còn được sử dụng để làm trà, để bào chế thành các loại thuốc chữa bệnh, là hương liệu dùng để cho các chị em phụ nữ tắm rửa và gội đầu hàng ngày.

{keywords}
Hoa của cây Mộc hương (Ảnh: Dân Trí)

Nhìn như cây dại nhưng loài cây này có giá đắt không tưởng nhờ mùi hương độc đáo và nhiều công dụng hữu ích. Mộc hương từng bị giới buôn cây Trung Quốc lùng mua ráo riết khắp các vùng miền núi phía Tây Bắc để đưa về nước trồng. Vì thế, Mộc hương nhiều năm tuổi ở Việt Nam giờ rất hiếm. Những cây còn sót lại được nuôi trồng cẩn thận, có tuổi thọ cao, giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

Loại táo Trung Quốc siêu lạ, giá đắt vẫn ‘cháy hàng’

Những ngày gần đây, bên cạnh loại hồng táo quả dài và tròn, thị trường còn xuất hiện loại hồng táo siêu lạ có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại hồng táo này có quả dẹt, to gấp 2-3 lần so với quả tròn. Không chỉ có chất lượng thơm ngon, nhiều thịt, mà hình dáng vô cùng lạ mắt của loại hồng táo này khiến nhiều chị em thích thú mua về ăn thử, các cửa hàng liên tục báo "cháy hàng".

{keywords}
Hồng táo dẹt Trung Quốc đang gây sốt trên thị trường (ảnh: Nguyễn Liên)

Đáng chú ý, giá của loại hồng táo này khá “chát”, đắt gấp 3-4 lần so với hồng táo thường. Mấy ngày trước, hàng mới về chuyến đầu tiên, giá hồng táo dẹt lên tới 450.000 đồng/thùng (1,5kg), tức 300.000 đồng/kg. Đến nay, giá hồng táo dẹt đã dần hạ nhiệt, xuống còn 380.000 đồng/thùng, tính ra có giá 253.000 đồng/kg.

Loại nấm từ tên đến hình dáng đều lạ, được "đấng mày râu" lùng mua

Báo Dân Việt thông tin, nấm ngọc cẩu là loại cây khá lạ tai, ít người biết. Gần đây, đặc tính và công dụng của chúng mới được biết đến nhiều hơn, trở thành món hàng được nhiều quý ông lùng mua nhằm tăng cường sinh lực.

{keywords}
Nấm ngọc cẩu (Ảnh: Dân Việt)

Nấm ngọc cẩu có tên khoa học là Cynomorium songaricum, còn được gọi là nấm tỏa dương, củ pín, xà cô, địa mao cầu, củ gió đất... Loại cây này vốn không thuộc họ nhà nấm. Chúng chủ yếu sống ký sinh trên những cây gỗ lớn, tán rộng. Nhờ có vẻ ngoài tương tự như thân nấm, hình dáng giống “của quý” của 1 loài vật nuôi mà người ta gọi nó với cái tên nấm ngọc cẩu. Các nhà khoa học nhận thấy nấm ngọc cẩu chứa nhiều chất béo, tinh dầu, gentianine, carpaine, choline, vitexin, orienti, các loại axit amin, đặc biệt là chất có tác dụng cải thiện nội tiết tố nam, kích thích ham muốn tình dục testosterone, L Arginin.

Quán bánh cuốn 3 đời đông khách nhờ chiếc cối đá

Nép mình trong một góc nhỏ ở dốc phố Hòe Nhai (Ba Đình, Hà Nội), quán bánh cuốn gia truyền bà Xuân tồn tại đã trên 30 năm, đông khách từ sáng sớm cho tới chiều tối.

Theo Báo Dân Trí, bánh cuốn bà Xuân Hòe Nhai là một trong những nơi hiếm hoi ở Hà Nội còn sử dụng cối đá hàng chục năm tuổi để xay bột, không dùng các loại cối xay công nghiệp khác như hiện nay. Chủ quán cho biết, chiếc cối đá là bí quyết để có được lớp bánh cuốn mỏng mịn. "Xay bột bằng cối đá rất mất thời gian, tốn sức nhưng như vậy mới đảm bảo bột mịn, đúng ý mình. Đây chính là điểm tạo nên lớp bánh cuốn mềm, mỏng, không bị bở của gia đình tôi", bà Bùi Thị Kim Lan cho biết.

Nhà Hà Nội làm tường bao bằng ngói khiến bao người ngỡ ngàng

Ngôi nhà Ngói Space là công trình tọa lạc ở Đông Anh (Hà Nội) gây ấn tượng bằng việc sử dụng ngói để làm các bức tường bao. 20.000 viên gói được sắp xếp linh hoạt, có sự hỗ trợ của thép, bê tông, tạo nên điểm nhấn cho toàn khu phố. Nhìn bên ngoài, công trình gợi nhớ đến một mái đình lớn hoặc mô hình nhà rông ở Tây Nguyên.

{keywords}
Tường bao ngôi nhà được làm bằng ngói (Ảnh: Tri Thức và Cuộc Sống)

Theo kiến trúc sư, nhiều nhà mái ngói trước đây đã bị phá bỏ và ngói trở thành phế thải xây dựng, không được tái sử dụng. Với thiết kế này, kiến trúc sư mong muốn tạo cảm hứng cho người sử dụng về những viên ngói truyền thống.

Món ăn độc lạ: Cháo "nội tạng" ăn kèm bún, xôi ăn kèm cá cơm rim

Ngoài những đặc sản nức tiếng như: mắm Châu Đốc, chè thốt nốt, bánh bò, gà hấp lá chúc,... ở An Giang còn có một món ngon bình dân nhưng hấp dẫn mọi thực khách gần xa, đó là món cháo bò. Cháo bò là một trong những món ăn nổi tiếng ở thị trấn Tri Tôn (An Giang). Có cách chế biến khá giống cháo lòng miền Bắc nhưng món cháo này lại được nấu cùng nội tạng bò với hương vị lạ miệng, ăn kèm bún tươi hoặc bánh mì rất hấp dẫn.

Còn ở Nha Trang, ngoài những đặc sản nức tiếng như bánh xèo, bánh căn, nem nướng, bánh canh chả cá,... ở vùng biển này còn có một món ngon rất được lòng người dân địa phương, đó chính là xôi cá cơm. Phần xôi dẻo mịn, dậy mùi thơm ăn kèm với cá cơm rim mặn cùng chút nước sốt, trứng, mỡ hành béo ngậy khiến thực khách thưởng thức một lần là nhớ mãi.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Giống chuối xanh biếc kì lạ tưởng chỉ là photoshop nào ngờ có thật 100%, lại còn được trồng ở rất gần Việt Nam

Giống chuối xanh biếc kì lạ tưởng chỉ là photoshop nào ngờ có thật 100%, lại còn được trồng ở rất gần Việt Nam

Nếu tình cờ nhìn thấy hình ảnh giống chuối màu xanh biếc này, chắc hẳn bạn sẽ 'tặc lưỡi' cho rằng công nghệ photoshop thời nay thì có gì mà không biến hóa được.