Dạo chợ mạng, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các địa chỉ online bán mực khô với giá rẻ chỉ từ 200.000 – 500.000 đồng/kg. Cũng có người bán mực khô theo túi, 1 túi 30 con giá 200.000 đồng, 2 túi 60 con giá 350.000 đồng, nếu lấy 4 túi 120 con giá chỉ có 599.000 đồng giao hàng toàn quốc, bao ship tận nơi.

Hay một địa chỉ online chuyên bán hải sản có nguồn gốc tại Quảng Ninh lại rao bán mực câu khô có kích thước 3-4 ngón tay dầy thịt, 5 con đầy đĩa, giá công khai cam kết như giá tận thuyền chỉ 15.000 đồng/con, mua từ 100 con trở lên giá chỉ còn 12.000 đồng/con, nhận bán đơn từ gói 30 con cộng phí vận chuyển, nếu mua gói 60 con trở lên sẽ miễn phí vận chuyển.

Đối với loại mực to, kích thước từ 3 – 4 con/kg sẽ được bán với mức giá chỉ 680.000 đồng/kg. Mực loại này được quảng cáo là mực lá đại dương có thịt ngọt, dai và rất nhiều thịt. Sản phẩm có thể chế biến được nhiều món với hương vị thơm ngon và đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao, nhận hàng được kiểm tra trước khi thanh toán, cam kết đổi trả - hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm. Có những địa chỉ online còn bán mực khô chỉ với giá 290.000 đồng/kg.

Mực khô bán giá "rẻ giật mình" trên chợ mạng, chỉ 200.000 đồng/kg loại mực to bằng cả bàn tay - Ảnh 2.

Mực khô được địa chỉ online này quảng cáo là "câu tay" và bán với giá 15.000 đồng/con. Ảnh chụp màn hình.

Loại mực kích thước siêu to khổng lồ, bằng 2 bàn tay người size 12 - 16 con/kg có giá bán là 450k/kg. Ngoài ra, các loại mực khô chất lượng nhập từ cảng Quảng Ninh đánh bắt về có giá đắt hơn, dao động từ 1,1 - 1.2 triệu/kg loại 7-10 con/kg.

Đặc biệt, những bài đăng bán mực khô như thế này thường được người bán trau chuốt hình ảnh, câu từ hấp dẫn để thu hút khách mua. Chẳng hạn như quảng cáo rằng đây là đặc sản biển quê nhà, sản phẩm gia đình tự đánh bắt, mực câu khô mini, kích thước bằng 3-4 ngón tay, ăn ngọt thơm, hàng lấy tận ghe, giá siêu ưu đãi, bao ngon bao rẻ, được kiểm tra hàng trước khi thanh toán, miễn phí ship. Những kiểu chào mời này dễ dàng thu hút sự chú ý và muốn mua của cộng đồng mạng.

Theo tìm hiểu, sở dĩ các loại mực bán trên chợ mạng có giá rẻ là vì đây toàn những loại mực nhỏ và rất nhỏ, có loại chỉ nhỏ bằng 2 đầu ngón tay nên mỗi túi, hoặc mỗi kg thường có số lượng mực rất lớn. Nếu so với các loại mực khô cao cấp thì loại mực này sẽ có lợi thế hơn nhiều về số lượng cũng như giá bán nhập hàng thấp. Loại mực này đáp ứng cho các khách hàng bình dân, không đòi hỏi cao về chất lượng.

Ảnh minh họa.

Mực khô bán giá "rẻ giật mình" trên chợ mạng, chỉ 200.000 đồng/kg loại mực to bằng cả bàn tay - Ảnh 5.

Loại mực nhỏ này có giá chỉ 15.000 đồng/con. Ảnh minh họa.

Mực khô bán giá "rẻ giật mình" trên chợ mạng, chỉ 200.000 đồng/kg loại mực to bằng cả bàn tay - Ảnh 6.

Loại mực này có giá 200.000 đồng/kg. Ảnh minh họa.

Một đầu mối bán mực khô tại Thanh Hóa cho biết chị bán mực khô theo set có số lượng từ ít đến nhiều, có set mực đếm được 90 con nhưng giá chỉ đến 500.000 đồng. Nếu nướng xong xếp ra đĩa thường cũng phải được 25 con/đĩa và những loại này các vùng quê rất ưa chuộng và đắt hàng.

Loại mực khô mini này được chị nhập từ các tỉnh từ Nghệ An trở vào khu vực Nam Trung Bộ. Bởi những khu vực này có thể đánh bắt được lượng lớn mực mini bằng phương pháp giã cào hoặc câu tay nên giá thành rẻ hơn.

“Mực nhỏ không phải mực giả hay mực nhựa như nhiều người đồn đoán đâu. Mực nhỏ có ưu thế số lượng và giá rẻ nhưng nhìn chung chất lượng không ngon, ngọt như loại mực lớn đã trưởng thành. Đó là chưa kể mực nhỏ rất khó có thể đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình đánh bắt, vận chuyển cũng như sau chế biến. Bởi mực lá, mực nang cỡ lớn thường được câu xa bờ và chế biến phơi khô ngay từ lúc câu lên trên tàu ngoài biển nên chất lượng đảm bảo hơn”, người này cho biết.

Ngoài ra, giá mực khô cũ và mực mới cũng khác nhau rất nhiều, chênh lệch từ vài trăm nghìn đồng trở lên đối với loại to.

Khi mua mực khô trên mạng, nhất là những loại mực nhỏ giá rẻ, người dùng cần hiểu rõ:

- Nguồn gốc của loại mực đó được nhập ở đâu, có đảm bảo chất lượng hay không.

- Tìm hiểu kỹ thông tin về cân nặng, giá tiền thay vì tin vào hình ảnh bởi người bán có thể tạo các góc chụp khác nhau, chỉnh ảnh để khiến mực khô thêm lung linh và to hơn kích thước thật trong mắt người mua.

- Tốt nhất bạn nên tìm nơi bán hàng uy tín, có nguồn mực câu tay và được phơi ngay trên tàu ngoài biển vì loại này sẽ có giá trị dinh dưỡng cao nhất, giá bán không thể dưới 1 triệu đồng/kg.

Cách phân biệt mực khô cũ và mực khô mới:

- Mực mới phơi sẽ có độ ẩm nhất định, ngửi còn mùi nồng muối biển và thân mực ánh màu vàng sáng.

- Mực khô để lâu nếu bảo quản không tốt sẽ bị lên phấn ngoài thân và tất nhiên khi ăn loại mực để lâu này sẽ không còn ngon, ngọt mà có cảm giác dai khô, cứng bở.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)

Mực khô giá rẻ 'giật mình' trên chợ mạng, có nên mua không?

Mực khô giá rẻ 'giật mình' trên chợ mạng, có nên mua không?

Dù cá mực khô loại nhỏ không phải mực giả hay mực nhựa và có lợi thế về số lượng, giá rẻ, nhưng nhìn chung chất lượng không ngon, ngọt như loại mực lớn đã trưởng thành.