Video: Bưởi đỏ ‘tiến vua’ giá nửa triệu đồng một cặp vẫn "cháy hàng" dịp Tết

{keywords}
Mỗi dịp Tết đến xuân về, bưởi đỏ “tiến vua” làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân, Thanh Hóa) lại được khách hàng từ khắp nơi đổ về tìm đặt mua. Năm nay, chưa đến Tết Nguyên đán nhưng bưởi đỏ tại đây đã gần như “cháy hàng”.
{keywords}
Mỗi năm giống bưởi đỏ này chỉ cho ra một lần quả vào dịp cuối năm. Bưởi sau khi trồng khoảng 4 năm sẽ cho ra quả. Khi đang non bưởi có màu xanh, đến giữa tháng 10 Âm lịch bưởi bắt đầu chuyển đỏ từ trong ra ngoài.

 

{keywords}
Bưởi đỏ ở làng Luận Văn có từ thời xa xưa. Trước đây, bưởi Luận Văn là giống bưởi để dâng lên vua Lê vào những ngày lễ Tết.
{keywords}
Khác hẳn với mọi năm, năm nay, thị trường bưởi đỏ tại làng Luận Văn hết sức nhộn nhịp. Ngay từ những ngày đầu tháng 12 Âm lịch đã gần như “cháy hàng” vì có rất nhiều buôn lái tìm về mua.

 

{keywords}
“Năm nào cũng vậy, từ đầu tháng Chạp gần như các hộ dân trong làng đều cháy hàng. Bưởi được khách hàng từ khắp các tỉnh thành đặt mua từ rất sớm. Đến giữa tháng Chạp họ cắt quả để đưa đi nhập. Năm nay, gia đình tôi còn 20 gốc bưởi ước tính thu nhập khoảng 30 triệu đồng”, ông Lê Khắc Trường (64 tuổi, làng Luận Văn) chia sẻ.
{keywords}
Theo người dân nơi đây, có thời điểm bưởi Luận Văn có giá cao 500 nghìn đồng/1 cặp vẫn không có hàng để bán. Những ngày thường, giá bưởi dao đồng từ 150 – 200 nghìn đồng/1 quả.
{keywords}
Những năm trở lại đây, với đặc thù bưởi có màu sắc đỏ từ ruột ra ngoài vỏ, mùi thơm dễ chịu, múi bưởi mọng nước và ngọt dịu nên được nhiều người tìm mua làm quà biếu Tết.
{keywords}
Hiện, ở làng Luận Văn có khoảng 80% hộ dân tại đây đều trồng bưởi phục vụ Tết nguyên đán. Nếu tính cả những gốc bưởi cũ và mới, diện tích trồng bưởi chiếm khoảng 35ha.
{keywords}
Ông Lê Duy Cần – Nguyên Bí thư xã Thọ Xương (người có nhiều kinh nghiệm về giống bưởi Luận Văn) cho biết: “Giống bưởi Luận Văn chủ yếu được trồng bằng phương pháp chiết, ghép cành. Tuy đây là giống bưởi có từ lâu, nhưng mãi đến năm 2011 mới chính thức được khôi phục thành công. Bưởi Luận Văn một năm cho ra quả 1 lần, mỗi cây trung bình từ 40 – 50 quả. Theo nghiên cứu, thổ nhưỡng ở vùng đất Thọ Xương hợp với giống bưởi này nên nếu đưa giống bưởi trồng ở nơi khác sẽ rất khó cho năng suất và chất lượng tốt”.
{keywords}
Dịp cuối năm, mỗi hộ dân ở làng Luận Văn cũng thu về một khoản thu nhập tốt từ việc trồng bưởi. Trung bình mỗi vụ bưởi thu về khoảng 30 – 40 triệu đồng. Nhờ đó mà cuộc sống người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt.

(Theo VTC News)