Bộ Công Thương vừa có công văn gửi một loạt Bộ ngành, bao gồm: NN-PTNT, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Tài chính, Y tế và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hỗ trợ hoạt động xuất khẩu hàng hoá.

Trong đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính ưu tiên kinh phí cho công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với các tỉnh biên giới có cửa khẩu với Trung Quốc, đặc biệt là địa phương có lưu lượng hàng hoá thông quan lớn như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai.

Bộ Công Thương cũng mong muốn Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan Hải quan tại các cửa khẩu tập trung tổ chức phân luồng thông quan đối với từng mặt hàng/nhóm hàng đối với từng cửa khẩu, thực hiện luồng xanh - luồng ưu tiên đối với nhóm hàng nông sản khi đến thời điểm thu hoạch chính vụ.

{keywords}
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện luồng xanh - luồng ưu tiên đối với nhóm hàng nông sản khi đến thời điểm thu hoạch chính vụ.

Bên cạnh đó, kéo dài thời gian làm việc, tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính như đẩy mạnh thông quan điện tử, tăng cường giờ làm việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm tra, giám sát thông quan đối với hàng hoá nông, thuỷ sản của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Nghiên cứu có giải pháp nhằm giảm thời gian xem xét, giải quyết hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng, quy định phạt nộp chậm thuế giá trị gia tăng,... giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, trong đó có ngành thuỷ sản, rau quả, sắn, cao su, gỗ.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đề nghị Bộ NN-PTNT chỉ đạo sản xuất, điều chỉnh canh tác thời vụ phù hợp để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, tăng cường bảo quản, chế biến và điều tiết nguồn cung sản phẩm nông sản khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như: Giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi.

Với Bộ Y tế, đề nghị đặt ra là có cơ chế ưu tiên tiêm vắc xin sớm cho đối tượng lái xe vận chuyển, giao nhận hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới.

Lương Bằng

Thu 5 triệu USD nhờ hơn 8.000 tấn vải thiều xuất qua cửa khẩu Lào Cai

Thu 5 triệu USD nhờ hơn 8.000 tấn vải thiều xuất qua cửa khẩu Lào Cai

Từ ngày 8/5 đến hết 31/5, khoảng trên 8.000 tấn vải được xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, với tổng trị giá gần 5 triệu USD.