CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI) vừa công bố tờ trình HĐQT gửi ĐHCĐ lấy ý kiến về Phương án hoán đổi cổ phiếu đang lưu hành theo Hợp đồng sáp nhập và các vấn đề khác có liên quan.

Theo đó, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú USD số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng sẽ phát hành thêm cổ phiếu VIC cho các cổ đông của CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng, ngoại trừ cổ đông là chính Tập đoàn Vingroup, để hoán đổi lấy cổ phiếu SDI của các cổ đông này trên cơ sở tỷ lệ hoán đổi 1:1,1. Có nghĩa, 1 cổ phiếu SDI được hoán đổi lấy 1,1 cổ phiếu VIC.

Hiện tại, Vingroup đang nắm giữ 89,5% cổ phần Phát triển Đô thị Sài Đồng SDI, tương đương 107,4 triệu cổ phần. Do vậy, số lượng cổ phần phát hành thêm chỉ áp dụng cho 10,5% cổ phần của các cổ đông nhỏ lẻ, tương đương với 12,6 triệu cổ phần.

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng sẽ phát hành thêm 13,86 triệu cổ phiếu VIC để hoán đổi lấy cổ phiếu SDI của các cổ đông. Như vậy, nếu chính sách này được thông qua (VIC là cổ đông chi phối tại SDI) thì Vingroup sẽ thành công ty mẹ nắm giữ 100% vốn công ty SDI.

{keywords}
Vingroup của ông Vượng đẩy mạnh sản xuất ô tô xe máy.

TCTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng được thành lập năm 2009, là chủ đầu tư dự án Vinhomes Riverside (quận Long Biên, Hà Nội). SDI hiện có vốn hóa 10,6 ngàn tỷ đồng (nếu tính mức giá 60 ngàn đồng/cp thì vốn hóa chỉ là 7,2 ngàn tỷ đồng) nhưng doanh nghiệp này đang sở hữu 32,25% cổ phần Vincom Retail (VRE), trị giá gần 24 ngàn tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Thời gian gần đây, Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng liên tục tái cấu trúc sau khi đưa ra bản chiến lược hồi tháng 8/2018 với mục tiêu đến năm 2028 sẽ trở thành một tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó công nghệ chiếm tỷ trọng chính, thay vì phần lớn chỉ tập trung vào dịch vụ và bất động sản như trước đó.
M. Hà

M. Hà