Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình đã triệt phá nhiều băng ổ nhóm và xử lý nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn. Tuy nhiên, trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, các đối tượng thường tìm cách biến tướng hoạt động này với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn.

Thế chấp bằng hình ảnh cá nhân nhạy cảm -0
Hai đối tượng Lương Minh Ngọc (bên trái) và Nguyễn Thái Quý tại cơ quan điều tra.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và các đơn vị nghiệp vụ vừa phá thành công chuyên án “tín dụng đen” với lãi suất lên tới 365%/năm, bắt giữ 2 đối tượng gồm Lương Minh Ngọc, SN 1996, có hộ khẩu thường trú tại huyện Tuyên Hóa và Nguyễn Thái Quý, SN 1993, trú tại TP Đồng Hới, về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Hàng chục nạn nhân của nhóm đối tượng này “sống dở chết dở” khi chấp nhận vay tiền của nhóm đối tượng. Các đối tượng chỉ cho vay với các gói nhỏ từ 5 triệu đến 150 triệu đồng, nhưng lãi suất thì quá cao, từ 180% đến 365%/năm.

Một trong những nạn nhân của nhóm tín dụng đen này là chị Hoàng Thị Thúy V., ở TP Đồng Hới vẫn chưa hết lo lắng khi trình bày câu chuyện với chúng tôi. Sau khi quen biết, trao đổi qua mạng với nhóm đối tượng Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý muốn vay một món tiền để giải quyết việc riêng, các đối tượng đã đồng ý cho chị vay số tiền gần 100 triệu đồng với điều kiện là lưu ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi hoàn thành các thủ tục, các đối tượng đã chuyển cho chị V. số tiền 75 triệu đồng.

Tuy nhiên, vì cần tiền nên chị V. muốn vay thêm, các đối tượng chuyển tiếp cho chi V vay hơn 10 triệu đồng nữa và cắt lãi trước với lãi suất được tính từ 180% đến 365%/năm. Sau thời gian, khi chị V. chưa có điều kiện để trả, các đối tượng ép buộc chị V. làm thủ tục sang tên quyền sử dụng thửa đất mà chị đã cầm cố trước đó. Quá thời hạn vay 8 ngày, các đối tượng vẫn không để chị V. chuộc lại thửa đất đã cầm cố mà kiên quyết bắt chị V phải sang tên, đổi chủ quyền sử dụng thửa đất của chị.

Thủ đoạn của các đối tượng là triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội để quảng cáo mời mọc người vay với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh. Đối với những người vay chúng buộc thế chấp, cầm cố bởi những tài sản có giá trị hoặc những giấy tờ tùy thân khác. Cá biệt có nhiều người vay nếu không có tài sản, giấy tờ để thế chấp, các đối tượng cho người vay thế chấp bằng hình ảnh cá nhân, thậm chí cả hình ảnh nhạy cảm của họ cũng được giải ngân.

Khi đã “sập bẫy”, đến hạn trả nợ, người vay chưa có tiền để trả lãi, trả gốc thì các đối tượng lại dùng chiêu trò bẩn thỉu, chúng dọa dẫm người vay và gửi những hình ảnh nhạy cảm của họ đến người thân, bạn bè, thậm chí là công khai trên mạng xã hội để buộc người vay trả tiền với lãi suất “cắt cổ”, từ 180% đến 365%/năm. Từ năm 2018 đến nay, Ngọc và Quý đã cho rất nhiều người dân trên địa bàn vay với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đại úy Phạm Xuân Thắng - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Tội phạm tín dụng đen trên địa bàn không mới, song phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng thì luôn thay đổi và ngày càng tinh vi xảo quyệt. Nếu như trước đây, tội phạm tín dụng đen chỉ cho vay qua dịch vụ cầm đồ, cầm cố tài sản, hoặc in tờ rơi dán cột điện, rải khắp nơi… thì nay các đối tượng dùng mạng xã hội để quảng cáo và không chỉ cầm cố bởi tài sản, giấy tờ tùy thân mà chỉ cần những hình ảnh nhạy cảm là có thể giải ngân. Tuy thủ tục đơn giản như vậy nhưng hệ quả khôn lường. Nếu như không thỏa thuận được thời gian, tiền bạc trả nợ thì chính những người vay là con mồi béo bở để các đối tượng lợi dụng, thậm chí là chiếm đoạt tiền của.

Qua vụ án này, chúng tôi cảnh báo người dân, nhất là các bạn trẻ cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác khi tương tác trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội, nhất là đối với những tin nhắn, hình ảnh, quảng cáo việc làm hoặc cho vay nhưng với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không thế chấp… Cần làm chủ bản thân và nói không với “tín dụng đen” để tránh những hệ lụi không đáng có.

(Theo Công An Nhân Dân)

Tín dụng đen lãi suất hơn 360%/năm: Buộc người vay sai hẹn hợp đồng, phải chịu nộp phạt

Tín dụng đen lãi suất hơn 360%/năm: Buộc người vay sai hẹn hợp đồng, phải chịu nộp phạt

Lợi dụng khó khăn của doanh nghiệp, tiểu thương và người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh, tín dụng đen đang có xu hướng biến tướng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.