Kết thúc phiên giao dịch 22/8, cổ phiếu Tập đoàn Vingroup (VIC) của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng đã ghi dấu chưa từng có: tăng 3.700 đồng (3%) lên 126.100 đồng/cp.

Đây là mức giá cao kỷ lục mới (giá điều chỉnh) của cổ phiếu này kể từ khi Vingroup niêm yết trên sàn chứng khoán hồi giữa tháng 9/2007.

Với mức giá trên đỉnh mới, ông Phạm Nhật Vượng cũng ghi dấu ấn chưa từng có tại Việt Nam với khối tài sản kỷ lục: trên 10 tỷ USD.

Trước đó, cách đây hơn 5 tháng, tài sản của ông trùm Phạm Nhật Vượng đã chạm mốc 10 tỷ USD. Tuy nhiên, bóng ma ám ảnh của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cùng với những cú sốc trên thị trường tài chính thế giới đã khiến thị trường chứng khoán trong nước chịu áp lực giảm rất lớn, giao dịch ảm đạm, đa phần cổ phiếu mất giá hoặc chùng lại.

Mặc dù vậy, những diễn biến khá tích cực từ chính tập đoàn của tỷ phú số 1 Việt Nam đã kéo giá cổ phiếu này liên tục đi lên trong vài phiên gần đây và vượt qua những  áp lực từ một triển vọng không mấy sáng sủa của nền kinh tế thế giới. 

{keywords}
Tới hết 22/8, số lượng cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng quy ra tiền đạt 10,1 tỷ USD, nhưng theo Forbes con số này là 8 tỷ USD.

Trước đó vài ngày, cú thỏa thuận vào giờ chót với gần 1 ngàn tỷ đồng cổ phiếu của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng đã giúp thị trường chứng khoán chung đảo chiều, chấm dứt chuỗi 12 phiên bán ròng của các nhà đầu tư ngoại. Sự quan tâm của khối ngoại đối với cổ phiếu Việt tiếp tục gia tăng.

Thương vụ mua ròng một khối lượng lớn cổ phiếu VIC giúp nhiều NĐT kỳ vọng một dòng vốn ngoại mới sẽ đổ vào tập đoàn tư nhất lớn nhất Việt Nam và giúp ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục một loạt các tham vọng đầu tư khủng, từ ô tô, công nghệ cho tới dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không.

Hồi cuối tháng 5, Vingroup và doanh nghiệp con của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hoàn thành phát hành riêng lẻ và bán tổng cộng 205,4 triệu cổ phiếu VIC cho Tập đoàn SK Group của Hàn Quốc thu về 23 ngàn tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD). SK Group trở thành cổ đông ngoại lớn nhất nắm giữ 6% cổ phần của Vingroup.

Nhóm bộ 3 cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng: Vingroup, Vinhomes và Vincom Retail được xem là động lực lớn giúp TTCK tăng trở lại trong vài phiên gần đây và VN-Index hướng lên sát ngưỡng 1.000 điểm.

Sự bứt phá của cổ phiếu Vingroup trong khoảng 1 tuần qua đã giúp túi tiền của chủ tịch tập đoàn, ông Phạm Nhật Vượng, gia tăng chóng mặt lên mức cao kỷ lục mới: lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỷ USD.

Cụ thể, với việc sở hữu 1,865 tỷ cổ phiếu VIC, ông Phạm Nhật Vượng đang có túi tiền quy từ cổ phiếu này trị giá hơn 235 ngàn tỷ đồng (tương đương gần 10,1 tỷ USD), cao hơn mức 7,9 tỷ USD mà Forbes ghi nhận tính tới hết ngày 18/3/2019.

{keywords}
Ông Phạm Nhật Vượng.

Không chỉ ông Vượng, mà vợ đại gia này cũng giàu kỷ lục. Bà Phạm Thu Hương đang sở hữu hơn 151 triệu cổ phiếu VIC, trị giá gần 19,1 ngàn tỷ đồng và là người có cơ hội sáng sủa nhất trở thành nữ tỷ phú USD thứ 2 tại Đông Nam Á, sau bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO VietJet. 

Giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của ông Phạm Nhật Vượng hiện đã vượt qua vốn hóa gần như toàn bộ các doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán Việt Nam như: Vinamilk, GAS, Sabeco, BIDV, Masan, Vietinbank, Vietjet,...

Thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 23/8, chùng lại đôi chút. Tuy nhiên, VN-Index vẫn giữ ở sát ngưỡng 1.000 điểm. Áp lực bán chốt lời trước ngưỡng này là khá rõ ràng. Dù vậy, thị trường đã trụ khá tốt.

Nhiều cổ phiếu trụ cột vẫn tăng giá như: Hòa Phát, Vinhomes, Sabeco, VietJet...

Các CTCK tiếp tục đưa ra những dự báo thận trọng.

Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận vùng kháng cự 998-1.000 điểm. Tại đây, thị trường có thể sẽ vấp phải áp lực điều chỉnh về vùng 986-990 điểm trong những phiên tiếp theo. Trong kịch bản tích cực, chỉ số tiếp tục vượt qua ngưỡng 1.000 điểm, xu hướng đi lên của thị trường sẽ được củng cố với vùng giá mục tiêu tiếp theo nằm tại 1.014-1.020 điểm trong ngắn hạn. Diễn biến phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra theo từng dòng cổ phiếu, thậm chí sự phân hóa còn xảy ra trong cả các nhóm ngành cụ thể.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/8, VN-Index tăng 2,88 điểm lên 997,26 điểm; HNX-Index tăng 0,49 điểm lên 103,5 điểm và Upcom-Index tăng 0,1 điểm lên 57,93 điểm. Thanh khoản đạt 180 triệu đơn vị, trị giá 4,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà