Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (TCB) của tỷ phú Hồ Hùng Anh vừa công bố cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 với lợi nhuận trước thuế đạt 5.560 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 9 tháng đạt 17 nghìn tỷ đồng.

Một trong những cơ sở giúp Techcombank ghi nhận lợi nhuận thuộc top đầu trên TTCK là khả năng hút dòng tiền lớn từ cá nhân và tổ chức thông qua tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Đây cũng là ngân hàng đi đầu trong việc hút dòng tiền nhãn rỗi giữ trong tài khoản.

Tính tới cuối tháng 9/2021, tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng tại Techcombank đạt gần 120,5 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ CASA cuối tháng 9/2021 ở mức 49%, tăng đáng kể so với mức 46,1% cuối tháng 6/2021.

Tài sản của Techcombank cũng tăng mạnh, thêm hơn 23% so với đầu năm, trong khi dư nợ khác vay tăng 15,7% - con số khá ấn tượng trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Lãi sau thuế 9 tháng của Techcombank đạt hơn 13,7 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Nợ xấu ở mức 0,57%, thuộc nhóm thấp nhất trong hệ thống ngân hàng. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của Techcombank đã đạt 184%.

{keywords}
Tỷ phú Hồ Hùng Anh.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NVB) cũng công bố lợi nhuận quý III tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng giá trị tuyệt đối chỉ đạt hơn 200 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP An Bình - ABBank (ABB) của đại gia Vũ Văn Tiền ghi nhận lãi sau thuế 9 tháng tăng 70% lên 1.279 tỷ đồng. Lãi trước thuế quỹ III tăng 16% ,lên 408 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) ghi nhận lãi trước thuế đạt 766 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, LPB ghi nhận lãi sau thuế tăng 60% lên 2.228 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm.

Ở chiều ngược lại, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - Vietbank ghi nhận lãi trước thuế quý III giảm 21%, xuống còn 68 tỷ đồng, trong khi nợ xấu tăng 58%.

Tuy nhiên, tại Techcombank, giá cổ phiếu TCB vẫn ở gần đỉnh lịch sử, với vốn hóa đạt 190 nghìn tỷ đồng, khoảng 8,4 tỷ USD. Cổ phiếu TCB sáng 21/10 tăng nhẹ lên mức 53.400 đồng/cp.

Theo Forbes, tính tới 20/10, ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch Techcombank có khối tài sản tròn 2,4 tỷ USD. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, sở hữu khối tài sản hơn 10 nghìn tỷ đồng - là một trong 3 vị phu nhân giàu nhất sàn chứng khoán. Bà đứng thứ 13 trong danh sách người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn được xem là trụ cột trên thị trường chứng khoán và có triển vọng khá tươi sáng. Những thông tin về tăng vốn và sắp tới là room tín dụng mới và kết quả kinh doanh quý III... sẽ là những thông tin có thể hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này nói riêng và cổ phiếu ngân hàng nói chung.

Trong năm 2021, theo dự báo của VDSC, ngành ngân hàng sẽ chứng kiến một chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận mạnh bất chấp diễn biến của dịch bệnh.

{keywords}
Biến động chỉ số VN-Index.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 21/10

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), các cổ phiếu tăng giá nhẹ và đang hướng tới ngưỡng 1.400 điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Agriseco cho rằng, nhiều khả năng sẽ có nhiều doanh nghiệp báo lỗ lớn trong quý III do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là lý do khiến thị trường sẽ không có nhiều động lực để bật tăng mạnh trong tuần này. Mặc dù vậy, cơ hội vẫn sẽ xuất hiện đối với các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt kỳ vọng và đang ở mặt bằng giá hợp lý.

Trong trung và dài hạn, Agriseco đưa ra quan điểm tích cực đối với thị trường dựa vào triển vọng hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và kỳ vọng từ các chính sách hỗ trợ của Chính Phủ.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn chưa rõ ràng dù nghiêng nhiều hơn về kịch bản chỉ số zig zag đi lên trong những phiên tới.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá VN-Index sẽ gặp trở ngại tại vùng 1.400 điểm trong ngắn hạn và dự báo VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đi ngang hoặc có thể giảm nhẹ về đường EMA 12 tại vùng 1.380 trong ngắn hạn.

Chốt phiên chiều 20/10, chỉ số VN-Index giảm 1,53 điểm xuống 1.393,8 điểm. HNX-Index tăng 1,29 điểm lên 388,299 điểm. Upcom-Index tăng 0,08 điểm lên 99,68 điểm. Thanh khoản đạt 28,1 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.  Riêng sàn HOSE đạt hơn 23,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Hai tỷ USD trong tay gia đình đại gia Hồ Hùng Anh

Hai tỷ USD trong tay gia đình đại gia Hồ Hùng Anh

Nhóm cổ phiếu bank tiếp tục hút dòng tiền và tăng trở lại, qua đó giúp túi tiền của các tỷ phú ngân hàng ở mức cao kỷ lục.