CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC (VCI) của bà Nguyễn Thanh Phượng vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 ấn tượng với lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục gần 470 tỷ đồng. Tính chung cho cả năm, VCI lãi 1,5 nghìn tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.

Trong quý IV, lãi từ các tài sản tài chính tăng mạnh so với cùng kỳ lên gần 500 tỷ đồng. Doanh thu tư vấn tài chính cũng tăng mạnh so với cùng kỳ lên hơn 230 tỷ đồng và đóng góp mức lớn thứ 2 chỉ sau hoạt động tự doanh.

Doanh thu môi giới cũng tăng khá ấn tượng và lãi từ các khoản cho vay tăng hơn gấp đôi. Cho vay margin của doanh nghiệp này tới cuối 2021 lên tới hơn 7,5 nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2021, một số cổ phiếu được Bản Việt đầu tư gồm có Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long, Techcombank (TCB) của tỷ phú Hồ Hùng Anh, VPBank, MBBank, KDH…

Đây đều là những cổ phiếu blue-chips trên thị trường và nhiều trong số đó tăng giá mạnh,, như Masan tăng gấp khoảng 2 lần.

{keywords}
Thị trường chứng khoán sôi động trở lại, nhóm cổ phiếu CTCK hưởng lợi.

Chứng khoán SSI của ông Nguyễn Duy Hưng cũng ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý IV/2021 với lợi nhuận trước thuế đạt công ty mẹ đạt hơn nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế cả năm, Chứng khoán SSI đạt lợi nhuận hơn 3,3 nghìn tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức kỷ lục lợi nhuận của SSI trong 21 năm hoạt động của doanh nghiệp này.

Chứng khoán SSI là công ty chứng khoán đầu thị trường về mảng cho vay ký quỹ, với dư nợ cuối quý đạt mức kỷ lục hơn 22,7 nghìn tỷ đồng. Doanh thu từ mảng cho vay và phải thu đạt 556 tỷ đồng trong quý IV, tăng hơn 3,6 lần.

CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý IV/2021 với lợi nhuận trước thuế đạt gần 280 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ. Lũy kế cả năm đạt 1,43 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với năm trước và vượt xa kế hoạch năm.

Hầu hết các công ty chứng khoán ghi nhận kết quả kinh doanh tốt và một năm vừa bằng 10 năm trước đó khi mà TTCK tăng trưởng tích cực cả về thanh khoản lẫn điểm số từ đầu năm tới cuối năm.

Sự sôi động của TTCK khiến nhiều CTCK đẩy mạnh tăng vốn, mở rộng quy mô rầm rộ nhất trong hơn chục năm trở lại đây.

Chứng khoán SSI vừa thông qua phương án chào bán thêm tối đa 497,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá dự kiến 15.000 đồng/cổ phiếu để huy động khoảng 7.460 tỷ đồng để tăng vốn lên gần 15 nghìn tỷ đồng (tăng gần 2,5 lần so với đầu năm 2021) sau khi vừa hoàn tất tăng 50% vốn vào đầu tháng 11/2021.

VNDirect cũng có kế hoạch chào bán gần 435 triệu cổ phiếu cho cổ đông và phát hành gần 348 triệu cổ phiếu thưởng. Trước đó, hồi tháng 6/2021, VND đã chào bán cổ phiếu cho cổ đông để tăng vốn gấp đôi, từ hơn 2.100 tỷ đồng lên hơn 4.300 tỷ đồng.

Không chỉ các CTCK lớn bứt phá, nhiều CTCK cũng hồi phục mạnh mẽ sau nhiều năm khó khăn. Một số ghi nhận lợi nhuận bằng cả 10 năm trước cộng lại như AAS, PSI, SBS…

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 21/1

Thị trường chứng khoán sôi động trở lại nhờ dòng tiền bắt đáy nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán. Tuy nhiên, sự thận trọng vẫn còn khi mà không ít cổ phiếu vẫn giảm sàn kéo dài và gây lo ngại cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường (F0).

Kết thúc phiên giao dịch sáng 21/1, đa số các cổ phiếu bất động sản tiếp tục tăng giá mạnh phiên thứ 2 liên tiếp, trong đó có những mã như DIG, CII, HQC… tăng trần. Nhóm cổ phiếu “họ FLC” không còn duy trì được tăng trần nhưng vẫn giữ được sắc xanh. Nhóm cổ phiếu blue-chips phân hóa, nhiều mã ngân hàng tăng giá, trong khi thép, chứng khoán, bán lẻ, dầu khi giảm nhẹ.
Chỉ số VN-Index tăng 3,2 điểm lên 1.468,5 điểm. HNX-Index tăng khá mạnh 8,77 điểm lên 420,57 điểm. Upcom-Index tăng0,49 điểm lên 110,16 điểm. Thanh khoản ở mức khá cao với tổng khoảng 16 nghìn tỷ trên 3 sàn.

Theo BSC, VN-Index đang trong quá trình đi lên để test lại ngưỡng MA50 và sẽ tích lũy quanh vùng này cho đến khi đủ xung lực vượt lên các ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Còn theo MBS, TTCK sẽ tiếp tục phục hồi với điểm nhấn ở nhóm cổ phiếu đầu cơ được dòng tiền quay lại bắt đáy. Thanh khoản thị trường theo đó đã có sự cải thiện và dòng tiền đã có sự lan tỏa, cả nhóm midcap và smallcap cũng có sự phục hồi mạnh mẽ. Về kỹ thuật, VN-Index đã kiểm nghiệm thành công ngưỡng MA100 và có nhiều triển vọng sẽ lấy lại ngưỡng MA50 cũng như xu hướng tăng kéo dài kể từ đầu năm 2021. Thị trường tiếp tục phục hồi khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh quý IV cũng như năm 2021. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, dầu khí,… có thể là địa chỉ của dòng tiền.

Chốt phiên chiều 20/1, sự hồi phục ấn tượng của nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng và cùng với sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng đã giúp chỉ số VN-Index tăng vọt thêm 22,51 điểm lên 1.465,3 điểm. Chỉ số HNX-Index và Upcom-Index cũng tăng khá mạnh.

V. Hà

Doanh nghiệp bà Nguyễn Thanh Phượng tăng tiền vào cuộc đua tỷ USD

Doanh nghiệp bà Nguyễn Thanh Phượng tăng tiền vào cuộc đua tỷ USD

Doanh nghiệp của bà Nguyễn Thanh Phượng tiếp tục tăng tốc, chiếm thị phần trong cuộc đua tỷ USD mỗi ngày cho dù gần đây có dấu hiệu hụt hơi.