CTCP Vinhomes (Vinhomes) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Theo đó, Hội đồng quản trị CTCP Vinhomes (VHM) muốn thông qua phương án đầu tư Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh với tổng mức đầu tư 232.369 tỷ đồng (khoảng 10 tỷ USD).

Mục tiêu là xây dựng thành khu phức hợp đa năng, mang bản sắc đô thị ven biển, gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ... Dự án có tổng diện tích 4.110ha, trong đó bao gồm 3.186ha tại thị xã Quảng Yên và 923,64ha tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Vinhomes sẽ thành lập liên danh với Tập đoàn Vingroup (công ty mẹ của Vinhomes) để cùng làm chủ đầu tư dự án và sẽ góp vốn tối thiểu khoảng 70% tiền mặt trong liên danh, tương đương khoảng 1 tỷ USD. Liên doanh sẽ vay 85% vốn từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các nguồn vốn khác để đầu tư dự án.

{keywords}
Vinhomes phát triển dự án Hạ Long Xanh 10 tỷ USD.

Đây là một dự án đô thị có quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử hoạt động của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Trước đó, Vinhomes đã trình làng hàng loạt đại dự án như tại Vũng Tàu (800ha), Đan Phương-Hà Nội, Thạch Thất-Hà Nội (550ha), Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park,... Nhưng Hạ Long Xanh có quy mô vượt trội.

Gần đây, Vingroup của ông Vượng đã rút khỏi một số mảng và dự án để tạo tiền cho các mũi nhọn mới. Hồi đầu tháng 12/2019 Vingroup đã bán mảng bán lẻ Vincommerce (đơn vị quản lý thống bán lẻ Vinmart và Vinmart+) cùng công ty nông nghiệp VinEco cho Masan của ông Nguyễn Đăng Quang..

Hiện, Vingroup dồn toàn lực tập trung phát triển sản xuất công nghiệp và công nghệ, một số dự án bất động sản mới và tấn công sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp với quỹ đất khu công nghiệp trên 2.900ha... tại các thành phố lớn, có hạ tầng tốt như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh.

{keywords}
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục phát triển các đại dự án đô thị hàng trăm, nghìn hecta trên toàn quốc.

Trước đó, Vinhomes trình kế hoạch với doanh thu 97 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 31 nghìn tỷ đồng trong năm 2020, tăng 88% và 27% so với thực hiện năm trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không chia cổ tức 2019 mà giữ lại lợi nhuận để đầu tư.

Trong năm nay, Vinhomes định hướng áp dụng việc chuyển đổi mô hình phân phối, tăng cường vai trò của công nghệ khi bán hàng. Tại một số dự án, Vinhomes sẽ chuyển sang xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng của riêng mình để kết hợp với mạng lưới hàng chục nghìn cộng tác viên bán hàng bên ngoài.

Trong khoảng 4 tháng qua, cổ phiếu Vinhomes (VHM) tăng khá mạnh, từ mức 55.000 đồng lên trên 80.000 đồng/cp như hiện tại.

Vinhomes cũng vừa công bố phát hành xong 12.000 tỷ đồng trái phiếu, được đảm bảo bằng cổ phần của Tập đoàn Vingroup và cổ phần của Vincom Retail. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo, có kỳ hạn 36 và 18 tháng. Trong 3 tháng cuối năm nay, Vinhomes có 12.300 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 10/7, chỉ số VN-Index đứng trên ngưỡng 870 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo BSC, thanh khoản thị trường có sự cải thiện nhưng vẫn chưa vượt qua trung bình 20 phiên, độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy sự lạc quan phần nào đã trở lại. Tuy vậy, áp lực chốt lời ở khu vực 880-890 điểm có thể xuất hiện nếu động lực tăng không được duy trì bền vững.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/7, VN-Index tăng 11,96 điểm lên 876,46 điểm; HNX-Index tăng 1,8 điểm lên 116,16 điểm. Upcom-Index tăng 0,38 điểm lên 57,16 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5,8 ngàn tỷ đồng.

V. Hà