Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác của người dân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xuất phát từ nhu cầu kiếm tiền online, khoảng cuối tháng 8/2021, người phụ nữ này vào mạng xã hội facebook để tìm các trang tìm kiếm việc làm. Sau đó, chị nhận được một đường link gửi vào zalo với nội dung tham gia vào ứng dụng kiếm tiền online trên sàn CoiNex. Tiếp đến, chị được một số đối tượng hướng dẫn cách thức cài ứng dụng trên điện thoại di động, đăng ký tài khoản, hướng dẫn nạp tiền và tham gia các gói nhiệm vụ của ứng dụng, với cam kết 100% hoàn thành nhiệm vụ và nhận phần thường.

Ban đầu, với số tiền tham gia ít, khi hoàn thành các nhiệm vụ, chị nhận được tiền gốc và tiền thưởng theo thỏa thuận. Tuy nhiên, khi chị nạp số tiền từ 5 triệu đồng trở lên để chơi, lúc này ứng dụng liên tục báo lỗi, yêu cầu chị nạp thêm số tiền lớn khác để nhận tiền gốc và tiền thưởng trước đó, song càng nộp thêm tiền, chị càng bị chiếm đoạt số tiền lớn hơn.

Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh diễn ra khá nhiều trong thời gian qua. Ngoài ra một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến như: Mạo danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thoại cho bị hại, thông báo về việc vi phạm pháp luật hoặc liên quan đến vụ án, yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Lập tài khoản giả mạo hoặc hack thông tin tài khoản facebook, zalo của bị hại, sau đó nhắn tin cho người thân, người quen của bị hại nhờ chuyển tiền, vay tiền, nạp thẻ điện thoại.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 9 vụ, 9 bị hại đến trình báo về việc bị các đối tượng sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với tổng số tiền bị chiếm đoạt trên 6 tỷ đồng.

Thượng tá Vương Phạm Hoà, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, khi thực hiện các giao dịch tài chính ngân hàng liên quan đến tài khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân trên mạng xã hội thì người dân hết sức thận trọng, tỉnh táo, cảnh giác. Khi cơ quan công an, cơ quan nhà nước có yêu cầu làm việc với người dân thì sẽ gặp trực tiếp, không liên hệ qua mạng xã hội, mạng viễn thông.

Người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản công nghệ cao, đồng thời tích cực tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có hành vi phạm tội để kịp thời ngăn chặn, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

(Theo ANTV)

Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản dịp cuối năm

Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản dịp cuối năm

Theo Bộ Công thương, cuối năm là thời điểm hoạt động mạnh của các phần mềm độc hại, do đó, người dùng phải thực sự cảnh giác.