- Gần đây, nhiều vụ đánh tráo hoặc đổi đôla giả liên tiếp xảy ra. Đối tượng lừa đảo sử dụng những chiêu thức ngày càng tinh vi khiến những người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể bị mắc lừa.

Chủ tiệm vàng bị đánh tráo cả ngàn USD trước camera

Vụ việc đánh tráo đôla ở tiệm vàng Huỳnh Cơ (ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Theo thông tin ban đầu, ngày 27/4, một thanh niên chưa rõ danh tính đến tiệm vàng Huỳnh Cơ của bà Huỳnh Thị Hồng Lan (SN 1984) cầm sợi dây chuyền vàng 18K; 66 tờ 100 USD lấy 160 triệu đồng (dây chuyền cầm cố 30 triệu đồng, xấp USD cầm cố 130 triệu đồng). Đến khoảng 14h45' cùng ngày, nam thanh niên này đến chuộc lại số USD trên. Song, chỉ 15 phút sau, anh ta quay lại tiệm vàng, trả bà Lan xấp tiền 66 tờ USD, nhận 130 triệu rồi lên xe máy bỏ đi.

{keywords}

Hình ảnh đối tượng được ghi lại từ camera.

Đến lúc này, bà Lan mới nghi ngờ người này có dấu hiệu lừa đảo nên kiểm tra lại 66 tờ USD thì phát hiện chỉ còn 56 tờ, trong đó toàn bộ tờ tiền mệnh giá 100 USD đã biến mất, thay vào là tờ mệnh giá 2 USD.

Chiêu tráo đôla lẻ lừa tiền tỷ của Tây balô

Gần đây, một số trung tâm môi giới du lịch và cửa hàng vàng bạc ở Hà Nội xuất hiện nhiều khách ngoại quốc đến đề nghị đổi ngoại tệ sang tiền Việt. Nhưng chỉ sau ít phút khách "ngắm nghía", hàng chục ngàn đôla của cửa hàng biến mất.

Cuối tháng 9/2015, một chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại quận Hoàn Kiếm đã bị lừa mất hàng tỷ đồng qua chiêu đổi đôla. Trước đó, trong 2 tháng 7 và 8/2015, trên địa bàn TP. Hà Nội xảy ra ít nhất 5 vụ người nước ngoài nhờ đổi tiền để trộm cắp, với số tiền từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

{keywords}

Những cọc tiền mệnh giá 100USD rất dễ bị tráo loại mệnh giá nhỏ hơn.

Thủ đoạn của các đối tượng là vờ mua hàng, hoặc loanh quanh khu vực ngân hàng rồi tiếp cận nhờ đổi tiền Việt sang đôla hoặc ngược lại. Thừa lúc bị hại không chú ý, các đối tượng sẽ rút lõi hoặc tráo tiền mệnh giá thấp. Khi khổ chủ phát hiện ra thì chúng đã cao chạy xa bay.

Nữ lễ tân bị khách Tây lừa đổi đôla giả

Ngày 24/9/2014, Công an tỉnh Quảng Nam đã tạm giữ Nguyễn Thị Tuyết Trinh, trưởng bộ phận lễ tân của một khách sạn tại TP. Tam Kỳ. Tháng 9/2013, Trinh được khách hàng tên Randy (quốc tịch Australia) liên hệ nhờ đổi ngoại tệ. Ban đầu chỉ vài chục USD, mỗi USD Trinh đổi cho ông Randy 20.000 đồng, rồi mang ra tiệm vàng đổi lấy 21.000 đồng hưởng chênh lệch.

Sau khoảng 9 lần, số tiền ngoại tệ đổi mỗi lúc nhiều. Khi Randy đổi lần cuối 13.700 USD, Trinh huy động tiền của bạn bè để "ôm" số tiền này, chờ tỷ giá tăng hy vọng có lãi lớn. Khi vay tiền, Trinh hứa sẽ chia cho chủ nợ 7 phần tiền lãi.

{keywords}

Trinh tại cơ quan công an.

Nhưng khi Trinh đem số ngoại tệ này đi đổi thì mới phát hiện là tiền giả. Lúc này, tổng số tiền vay nợ và lãi đã lên đến gần 500 triệu đồng. Bị đòi tiền ráo riết, Trinh bỏ trốn và bị truy nã về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nàng dâu tráo đôla giả, lấy gần 1 tỷ đồng của bố chồng

Đầu tháng 11/2013, ông Nguyễn Văn Th. (SN 1941, trú tại Đống Đa, Hà Nội) được con gái gửi giữ giùm 1,5 tỷ đồng bao gồm cả tiền đôla và tiền Việt. Ông Th. đã cất tiền vào tủ thờ trên tầng hai và khóa chặt. Một thời gian sau, ông Th. mở tủ kiểm tra tiền thì phát hiện chỉ còn 2 cục tiền đôla âm phủ và 110 triệu đồng nên đã trình báo công an.

{keywords}

Số đô la giả mà bà Phúc đánh tráo.

Cơ quan công an đã làm rõ kẻ trộm là cô con dâu của ông Th. là Trịnh Thị Hồng Phúc (SN 1969, ở phường Láng Thượng, Đống Đa). Đối tượng khai nhận, do sống chung với bố mẹ chồng nên biết bố chồng có cất số tiền lớn trong tủ. Lô đề cờ bạc sinh nợ nần, Phúc nảy sinh ý định trộm tiền của bố chồng. Sau khi trộm tiền, Phúc để vào trong tủ 2 cục tiền đôla giả để bố chồng già cả không phát hiện.

Dùng tiền âm phủ tráo đôla trong ngân quỹ

Năm 2013, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, tạm giam Đỗ Thị Thu Thủy - nguyên trưởng quỹ kho tiền Ngân hàng xăng dầu (PG Bank) chi nhánh Hải Phòng - về hành vi trộm cắp tài sản.

Từ tháng 7/2013 đến tháng 10/2013, lợi dụng việc quản lý kho quỹ tại Ngân hàng PG Bank Hải Phòng có nhiều sơ hở, đó là việc các nhân viên ngân hàng có đồng trách nhiệm quản lý kho quỹ với Thuỷ chỉ kiểm đếm số tiền mặt thực tế trong quỹ theo số lượng cọc tiền bên ngoài, không kiểm tra chi tiết bên trong lõi các cọc tiền. Thấy vậy, Thuỷ đã bí mật lấy tiền ngoại tệ ở trong két. Để tránh bị phát hiện khi kiểm quỹ tiền mặt hàng ngày, Thuỷ mua tiền đôla vàng mã xếp lẫn vào với tiền thật cho đủ số lượng các cọc tiền. Bên cạnh đó, Thuỷ sửa số liệu số dư tiền USD và tiền EUR trên báo cáo khi kiểm tra quỹ tiền mặt.

Trong hơn 3 tháng, tổng cộng số tiền Thủy đã cuỗm được đến hơn 300 nghìn USD và gần 40.000 EUR mà ngân hàng PG Bank không hề biết. Số tiền chiếm đoạt được Thuỷ đã “nướng” vào số đề, chỉ còn lại 3.000 USD và 500 EUR.

Đổi ngoại tệ, giao 'tiền âm phủ' cho khách nước ngoài

Ngày 26/7/2010, Công an Hà Nội khởi tố Lê Văn Quỳnh (SN 1975, thường trú Kim Động, Hưng Yên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}

Những tờ "tiền vàng mã" của "ngân hàng địa phủ" Quỳnh đổi cho vị khách nước ngoài.

Một ngày trước đó, một vị khách quốc tịch Úc đang đi bộ ở khu vực phố cổ thì Quỳnh tới làm quen. Dọc đường trò chuyện, vị khách cho biết muốn ra ngân hàng đổi 500 đôla Úc lấy 6 triệu đồng. Quỳnh bảo có thể đổi được tỷ giá cao hơn... Khi ông khách bị Quỳnh lừa đưa "tiền âm phủ" thì công an đã có mặt kịp thời.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)