Đồng tiền kĩ thuật số Ethereum (còn gọi là đồng Ether) vừa đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại 4.000 USD sau khi tăng trưởng vượt bậc tới 2.000% trong năm ngoái.

{keywords}
Ether là đồng tiền mã hóa của công nghệ chuỗi khối Ethereum. (Ảnh: RT)

Giá trị đồng Ether tăng gần 7% trong 24 giờ qua và hiện đạt mức 4.141,99 USD. Tổng giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền này là 476,3 tỷ USD, gần bằng một nửa giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền số lớn nhất thế giới - Bitcoin (1.100 tỷ USD).

Các chuyên gia phân tích của JPMorgan Chase cho biết, phân tích về hoạt động của chuỗi khối Ethereum cho thấy, mức giá phù hợp của tiền ảo này chỉ là 1.000 USD.

Dogecoin, đồng tiền ảo ra đời vào năm 2013 như một trò đùa, cũng đã tăng 20.000% trong vòng một năm qua.

Giá Bitcoin biến động nhẹ trong phiên ngày 10/5, dao động dưới ngưỡng 59.000 USD. Mức giá kỷ lục của Bitcoin là 64.870 USD, thiết lập hồi tháng 4.

{keywords}
Giá Ethereum, đồng tiền ảo lớn thứ nhì thế giới, vượt qua ngưỡng 4.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử trong phiên giao dịch ngày 10/5. (Ảnh: Getty Images)

Xu hướng tăng kiểu đồ thị parabol của những đồng tiền ảo như Ethereum, Dogecoin và Binance Coin đang làm lu mờ Bitcoin, đồng thời đặt ra câu hỏi về nguy cơ bong bóng.

Với tốc độ tăng chóng mặt của những tiền ảo khác, tỷ trọng của Bitcoin trên thị trường tiền ảo với tổng vốn hoá 2,6 nghìn tỷ USD đã giảm xuống còn 43%. Vào thời điểm đầu năm nay, Bitcoin chiếm 70% tổng vốn hoá tiền ảo toàn cầu.

Sự sụt giảm tỷ trọng vốn hoá của đồng tiền ảo lớn nhất thế giới khiến các chiến lược gia thuộc JPMorgan Chase và DataTrek cho rằng giới đầu tư có thể đang đặt kỳ vọng thái quá vào những tiền ảo khác.

Một nhóm phân tích của JPMorgan Chase nói rằng sự suy giảm thị phần của Bitcoin phản ánh nguy cơ bong bóng bởi đà tăng của những tiền ảo khác do nhu cầu ngày càng lớn của các nhà đầu tư cá nhân. DataTrek thì nhấn mạnh rằng lịch sử cho thấy giá các tiền ảo khác có thể sụt giảm nhanh khi thị phần của Bitcoin sụt về mức 40%.

Thời gian qua, nhiều nhà bình luận cho rằng thị trường tiền ảo sắp đạt đỉnh. Theo JPMorgan Chase, khả năng bong bóng ở các tiền ảo ngoài Bitcoin ở thời điểm hiện nay là một hiện tượng tương tự như vào thời điểm cuối năm 2017, khi cơn sốt tiền ảo chuẩn bị hạ nhiệt nhanh chóng.

Dù được coi là bong bóng với nhiều cảnh bảo rủi ro, nhưng Bitcoin, Ether và nhiều đồng tiền mã hóa khác vẫn đang từng ngày thay đổi cả thế giới khi nhiều nhà đầu tư không ngại đổ tiền vào đồng tiền ảo này bởi lãi suất mà nó đem lại đang tăng chóng mặt.

(Theo VOV)