Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa có kết quả cuối cùng nhưng thị trường chứng khoán số 1 thế giới tiếp tục bứt phá và ghi nhận tháng tăng mạnh nhất trong hơn 3 thập kỷ. Kết quả khá muộn màng và chủ yếu nhờ tín hiệu tốt từ vaccine Covid.

Các thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên cuối tháng do áp lực chốt lời nhưng chung cuộc ghi nhận một tháng tăng mạnh hiếm có, mạnh nhất kể từ năm 1987 cho tới nay. Chỉ số công nghiệp Dow Jones đứng ở mức hơn 29,6 nghìn điểm, trong khi chỉ số tầm rộng S&P 500 ở mức hơn 3.600 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm nhẹ xuống mức gần 12.200 điểm.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đều ở vùng cao lịch sử. Tính trong tháng 11, Dow Jones đã tăng 11,8%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/1987. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 10,8% và 11,8%.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong tháng 11 bất chấp khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng mạnh ở Mỹ khi mùa đông đang đến gần.

Thị trường chứng khoán có quy mô lớn số 1 thế giới tăng chủ yếu do giới đầu tư kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tiếp tục đi lên theo những diễn biến tích cực trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covi-19. Nhiều loại vaccine mới có hiệu quả cao.

Hãng dược Moderna vừa đệ đơn xin cấp phép khẩn cấp sử dụng vaccine Covid-19 tại Mỹ và châu Âu sau khi thông báo kết quả đầy đủ thử nghiệm giai đoạn cuối với hiệu quả 94,1%, không gây nguy cơ nghiêm trọng và tỷ lệ hiệu quả khá đồng đều giữa các nhóm tuổi, chủng tộc.

{keywords}
Chứng khoán lên đỉnh lịch sử, thành quả muộn màng khó giúp ông Trump đảo ngược tình thế.

Vaccine của Moderna có thể sẽ là loại thứ 2 có khả năng được giới chức Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp trong năm nay, sau vaccine của Pfizer và BioNTech cho hiệu quả thử nghiệm 95%. Trước đó khoảng một tuần, Pfizer đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ và châu Âu.

Nước Nga cũng bắt đầu đưa loại vaccine phòng covide thứ 2 tại quốc gia này vào thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. Giới đầu tư kỳ vọng tăng trưởng kinh tế thế giới trong tương lai sau khi vacine ngừa Covid có hiệu quả.

Cổ phiếu Moderna đã tăng vọt 20,2%.

Nhiều nhóm cổ phiếu nhạy cảm nhất với nền kinh tế đã dẫn đầu đà tăng trong tháng 11. Nhóm năng lượng bứt phá gần 27%, trong khi nhóm tài chính, công nghiệp và nguyên vật liệu đều tăng ít nhất 12%. Cổ phiếu Chevron, JPMorgan Chase, Disney và Honeywell đều vọt hơn 20% trong tháng này.

Nhóm cổ phiếu hàng không tăng mạnh. Trong tháng 11, cổ phiếu Boeing và American Express tăng lần lượt 46% và 30%.

Tỷ phú Mỹ thêm giàu, thị trường tài chính dự báo còn nhiều biến động

Sự gia tăng mạnh mẽ của các thị trường chứng khoán Mỹ khiến khối tài sản của nhóm siêu giàu tại Mỹ tăng mạnh.

Hãng xe điện Tesla của Elon Musk ghi nhận vốn hóa vượt mốc 550 tỷ USD nhờ báo cáo lãi quý thứ 5 liên tiếp và sẽ gia nhập S&P 500 và chính thức giao dịch vào ngày 21/12.

Tesla hồi đầu năm đã trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới sau khi vượt qua giá trị thị trường của Toyota. Và từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Tesla đã tăng gấp khoảng 4,5 lần.

Theo Bloomberg, cổ phiếu Tesla tăng vọt giúp ông trùm công nghệ Elon Musk vượt qua tỷ phú Bill Gates của Microsoft để trở thành người giàu thứ 2 thế giới, với tổng tài sản đạt hơn 100 tỷ USD, chỉ còn đứng sau CEO Amazon Jeff Bezos.

{keywords}
Giá vàng sụt giảm, chứng khoán tăng: Thị trường tài chính Mỹ dự báo còn nhiều biến động do cuộc bầu cử chưa ngã ngũ.

Mặc dù tăng mạnh nhưng chứng khoán Mỹ vẫn đối mặt với rủi ro do bởi nước Mỹ cần thêm thời gian để chống chế đại dịch Covid-19 và chính trường nước này vẫn còn bất ổn do cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Hai bang Wisconsin và Arizona vừa xác nhận ông Joe Biden thắng cử. Tuy  nhiên, tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tố gian lận và có thể sẽ kéo dài cuộc đấu pháp lý qua cả thời điểm 20/1.

Trong khoảng 2 tuần qua, ông Joe Biden đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng nội các mới. Trong các phát biểu trước đó, ông Biden cho biết ông sẽ chấm dứt các chính sách theo chủ trương "Nước Mỹ trên hết" ("America First") của ông Trump.

Những diễn biến mới khiến cơ hội để Tổng thống Donald Trump lật ngược thế cờ ngày càng nhỏ đi. Các thị trường tài chính có thể biến động nhanh theo các chính sách mới.

Kết quả bầu cử Thượng viện Mỹ cũng chưa ngã ngũ. Tại bang Georgia, có hai cuộc đua đang diễn ra hết sức kịch tính giữa 2 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa với 2 đối thủ đảng Dân chủ. Đây là cuộc đua quan trọng đối với cả hai đảng bởi nó sẽ quyết định cán cân quyền lực tại Thượng viện Mỹ.

Hiện, Đảng Cộng hòa có 50 ghế ở Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 48 ghế. Trong trường hợp số ghế cân bằng tại Thượng viện, bà Kamala Harris - liên danh tranh cử với ông Biden, sẽ giữ chức Chủ tịch Thượng viện và là người quyết định cuối cùng. Ngược lại, đảng Cộng hòa có thể hạn chế được nhiều chính sách cũng như chương trình hành động của chính quyền tương lai. Các thị trường tài chính dự báo sẽ còn nhiều biến động.

M. Hà