Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ  trong phiên giao dịch đêm qua (giờ Việt Nam) tăng trở lại sau hai phiên cuối tuần đầy lo ngại. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng hơn 1%; chỉ số tầm rộng S&P 500 và chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng tăng hơn 100 điểm. Tất cả đều ở quanh đỉnh cao lịch sử.

Dòng tiền tiếp tục đổ vào các cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ. Cổ phiếu Tesla được kỳ vọng sẽ tăng gấp 4 lần trong 4 năm tới.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong bối cảnh lợi suất trái phiếu suy giảm, làm bớt nỗi lo trên thị trường. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống khoảng 1,68%, sau khi chạm mức cao nhất trong 14 tháng vào tuần trước.

Nhiều nhà đầu tư cũng tin rằng lợi suất trái phiếu tăng vọt và lên mức trước đại dịch trong vài tuần qua không phải là dấu hiệu đáng báo động vì nền kinh tế đang hồi phục sau đợt suy thoái do đại dịch.

Thị trường hào hứng với cổ phiếu hầu hết các ngành đều tăng giá với thông tin về một gói đầu tư công quy mô lớn của chính quyền ông Joe Biden.

{keywords}
Nền kinh tế Mỹ được đánh giá là đã tiếp cận với sự hồi phục hoàn toàn.

Theo New York Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc một một thỏa thuận cơ sở hạ tầng với khoản chi lên tới 3 nghìn tỷ USD nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Trước đó, Goldman Sachs kỳ vọng chính quyền ông Biden sẽ chi khoảng 2 nghìn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng.

Một số đánh giá cho rằng, nền kinh tế Mỹ có thể đã tiếp cận với sự phục hồi hoàn toàn. Gói kích thích giá 1.900 tỷ USD vừa được ban hành sẽ giúp tăng thu nhập và khoản tiết kiệm của các gia đình.

Gói tiền này sẽ bù đắp đáng kể cho những người Mỹ đang ở trong tình trạng thất nghiệp. Tiêu dùng sẽ gia tăng và góp phần vào sự hồi phục của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thị trường cũng lạc quan về tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên phạm vi toàn nước Mỹ. Số người điều trị tại bệnh viện đang giảm. Dữ liệu thử nghiệm của Mỹ được công bố hôm đầu tuần cho thấy vaccine ngừa Covid-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng, 100% hiệu quả đối với người nhiễm bệnh nặng và nhập viện.

M. Hà