Sự cuồng nhiệt đối với các đồng tiền kỹ thuật số đã thúc đẩy ngày càng nhiều công ty và quỹ đầu tư tại Trung Quốc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực tiền điện tử. Thậm chí, một số công ty trước đây không chú ý đến Bitcoin cũng đã bắt đầu rục rịch đặt chân vào lĩnh vực gây sốt.

Theo South China Morning Post, giá các loại tiền kỹ thuật số tăng vọt và sự công nhận ngày càng rộng rãi của các tổ chức tài chính lớn trên thế giới đã khiến lĩnh vực mới này "có giá" hơn trước đây. Từ các công ty niêm yết lớn trên thị trường đại chúng cho đến những tổ chức nhỏ huy động vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm, xu hướng gây quỹ đổ xô vào Bitcoin ngày càng tăng.

Kích hoạt cơn sốt đầu tư

Giá Bitcoin giao dịch trong ngày 10/3 ở mức 53.654 USD/đồng. Đà tăng trở lại của Bitcoin sau giai đoạn sụt giảm ngắn đã đưa giá trị vốn hóa của thị trường lấy lại mốc 1.000 tỷ USD.

{keywords}
Nhiều công ty Trung Quốc ồ ạt gây quỹ đầu tư Bitcoin dù giao dịch tiền điện tử vẫn bị cấm ở nước này. Ảnh: Reuters.

Tương tự, giá các loại tiền kỹ thuật số khác cũng tăng. Đồng Ethereum - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới - đạt mốc 1.784 USD/đồng.

Thị trường tiền mã hóa nóng sốt khiến các dịch vụ ăn theo cũng lên như diều gặp gió. Mới đây, công ty khai thác Bitcoin Ebang International Holdings có trụ sở tại Trung Quốc đã tiến hành hai vòng gọi vốn trên sàn Nasdaq trong tháng 2, thu về 170 triệu USD.

Một công ty mới khác là Code Chain New Continent (một công ty tái chế chất thải Trung Quốc) cũng huy động được 25 triệu USD hồi tháng 2 để tiến hành xâm nhập vào lĩnh vực khai thác Bitcoin.

Thậm chí, sự cạnh tranh tại khu vực tư nhân còn gay gắt và có nhiều nhà đầu tư sắc bén hơn. Ông Jehan Chu, quản lý tại công ty đầu tư Blockchain Kenetic Capital (Hong Kong), cho biết: "Tất cả vòng gọi vốn có chất lượng tốt đều được nhà đầu tư đăng ký vượt chỉ tiêu chỉ trong một tuần kể từ khi được công bố".

Bất chấp thái độ chưa rõ ràng đối với tiền điện tử ở Trung Quốc, các nhà đầu tư vẫn ồ ạt nhảy vào thị trường. Tại Trung Quốc, các sàn giao dịch tiền điện tử đều bị cấm và hoạt động khai thác còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, giới "đào" Bitcoin tại đây lại được chính phủ hỗ trợ phát triển công nghệ Blockchain mạnh mẽ. Công nghệ Blockchain là nền tảng cho các loại tiền điện tử như Bitcoin.

Điều này thúc đẩy ngày càng nhiều các dự án tiền điện tử tại Trung Quốc, trong đó có nhiều công ty niêm yết và huy động vốn từ nước ngoài. Trong đó, công ty Ebang có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới để tập trung mở rộng lĩnh vực khai thác tiền điện tử. Công ty dự kiến mở các sàn giao dịch tiền điện tử ở Singapore và Canada, đồng thời khởi động nền tảng giao dịch Bitcoin như Robinhood ở trời Tây.

Cẩn thận cạm bẫy

Ông Guo Yi, Giám đốc điều hành tại Univest Securities, cho biết: "Câu chuyện tăng trưởng của Ebang rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tổ chức. Nhờ giá Bitcoin tăng không ngừng, quá trình huy động vốn của các công ty trong ngành đang trở nên trở nên sôi động hơn bao giờ hết".

Canaan Inc cũng là một công ty sản xuất máy đào Bitcoin của Trung Quốc niêm yết trên sàn Nasdaq có ý định mở rộng sang lĩnh vực khai thác tiền điện tử. Công ty sở hữu các máy tính mạnh và đủ sức cạnh tranh trong cuộc đua Bitcoin này.

Bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã tăng hơn 300% giá trị kể từ quý IV/2020. Mới đây, Coinbase - sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất nước Mỹ - vừa nộp hồ sơ niêm yết trên sàn Nasdaq. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng cho những người ủng hộ tiền điện tử, cho thấy các loại tiền điện tử đang ngày càng được công nhận một cách chính thống.

{keywords}
Nhà đầu tư cần tỉnh táo và thận trọng trước cơn sốt Bitcoin. Ảnh: Reuters.

Ông Jiang Changhao, nhà đồng sáng lập và giám đốc công nghệ công ty dịch vụ ví điện tử và tiền điện tử Cobo cho biết công ty đang ấp ủ kế hoạch đầu tư mở rộng ở phạm vi quốc tế, nhắm đến mục tiêu hàng chục triệu USD. "Thị trường đang tăng giá, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang phát triển rất nhanh", ông Jiang khẳng định.

Tuy nhiên, đợt tăng giá gần đây của Bitcoin đã châm ngòi cho sự cạnh tranh trong ngành này ngày một gay gắt. Sự gia nhập của hàng loạt công ty Trung Quốc khiến các nhà đầu tư phải cẩn trọng. Bên cạnh đó, thái độ chưa rõ ràng từ chính phủ Trung Quốc đối với tiền điện tử cũng làm lĩnh vực mới tồn tại những rủi ro và hạn chế nhất định.

Tháng trước, công ty Hindenburg Research và Culper Research cáo buộc một công ty blockchain Trung Quốc là SOS Ltd. đã đưa ra những tuyên bố sai về hoạt động kinh doanh tiền điện tử của mình. Tuy nhiên, SOS tuyên bố những cáo buộc của hai công ty trên "xuyên tạc, gây hiểu lầm và không có bằng chứng".

Ông Guo của Univest Securities khẳng định thị trường tất nhiên sẽ không nhân nhượng đối với những hành vi gian lận, nhưng việc các công ty Trung Quốc nhảy vào cuộc đua Bitcoin như hiện tại không có gì sai. "Nếu mọi người không chỉ trích Elon Musk vì ủng hộ Bitcoin, thì các công ty Trung Quốc đón nhận nó có gì không đúng?", ông nói.

(Theo Zing)