Nền kinh tế của Việt Nam đang kết thúc một năm đầy khó khăn với một lưu ý tích cực, tăng trưởng đạt được cao hơn dự kiến, bất chấp những thách thức như nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng.

Các quốc gia Đông Nam Á kì vọng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước 5,98% trong năm 2014, cao hơn so với mục tiêu ban đầu của chính phủ là 5,8% và cao hơn so với tăng trưởng năm ngoái, 5.42%. Trong khi đó lạm phát ghi nhận con số 1,84%, ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, hỗ trợbởi sự giảm giá dầu thế giới. Xuất khẩu của Việt Nam là lĩnh vực nổi bật, thúc đẩy bởi đầu tư nước ngoài từ các công ty như nhà sản xuất điện thoại thông minh Samsung Electronics Co, công ty có kế hoạch đưa hàng tỷ đô la Mỹ vào sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam.

Dữ liệu tăng trưởng tích cực khi Công ty quản lý tài sản nhà nước VAMC tiếp tục xử lý các khoản nợ xấu. Các ngân hàng đã cẩn thận hơn trong cho vay tín dụng.

Vì vậy, điều gì nằm sau những triển vọng lạc quan này?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hồng, cho biết đó là những nỗ lực của NHNN nhằm ổn định hệ thống ngân hàng. Chính phủ hiện đang nhắm mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2% cho năm 2015 và mục tiêu lạm phát ở mức 5% hoặc ít hơn cho các năm tiếp theo. Phó Thống đốc gần đây đã có cuộc trao đổi với Nhật báo phố Wall về kế hoạch của NHNN để hỗ trợ tăng trưởng nhanh hơn trong những năm tới.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bà có thể cho biết ưu tiên của NHNN cho năm tới là gì không?

Nguyễn Thị Hồng: Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tạo điều kiện tốt hơn cho tăng trưởng cao hơn. NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát lạm phát và tiếp tục giữ ổn định giá trị tiền đồng. Điều này phù hợp với chính sách NHNN trong những năm gần đây. Chúng tôi đang nhắm mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13% -15% cho năm tới, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng 13% của năm nay. Với một mục tiêu lạm phát 5%, lãi suất hiện hành của ngân hàng là hợp lý.

Tôi nghĩ rằng cán cân thanh toán của Việt Nam sẽ thặng dư trong năm tới khi đất nước vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Số dư của năm nay thặng dư thanh toán là khoảng 11 tỷ USD nhờ thặng dư thương mại, tăng đầu tư và kiều hối. Chúng tôi sẽ giữ tỷ giá đồng USD / VND ổn định, với khả năng di chuyển trong biên độ 2,0% trong năm 2015. NHNN hiện đang thiết lập tỷ giá hối đoái cho đồng đô la Mỹ ở mức 21.246 đồng.

Bà có thể nói về nợ xấu và giải pháp NHNNtrong xử lý nợ xấu?

Nguyễn Thị Hồng: Việt Nam đã và đang tích cực đối phó với nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, đặc biệt là trong năm qua. Các ngân hàng đang thực hiện tăng cường trích lập dự phòng rủi ro nhiều hơn so với quy định đối với các khoản nợ xấu và ngăn ngừa các khoản nợ mới trở thành nợ xấu. Công ty Quản lý tài sản Việt Nam VAMC đã đang mua nợ xấu từ các ngân hàng. Công ty này đã mua khoảng 100 nghìn tỷ đồng từ các ngân hàng địa phương từ khi thành lập vào tháng Bảy năm 2013. Tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng trong nước đã giảm từ 4.17 % vào cuối tháng 6/2014 xuống còn 3,87% vào cuối tháng 10/2014. Chúng tôi nhắm mục tiêu đưa nợ xấu xuống đến 3,0% vào cuối năm 2015.

Các ngân hàng sẽ phải tiếp tục tăng cường trích lập dự phòng rủi ro như quy định đối với các khoản nợ xấu trong khi cải thiện chất lượng của các khoản tín dụng mới. Chúng tôi đang tham mưu cho Chính phủ đưa racơ chế mới trong năm nay để giúp giải quyết các khoản nợ xấu, trong đó cho phép các ngân hàng bán nợ theo giá thị trường và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài mua nợ xấu từ hệ thống.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác với các cơ quan có liên quan để đẩy mạnh giải ngân cho các dự án sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và tạo thuận lợi cho việc mở rộng cho vay đối với doanh nghiệpvừa và nhỏ. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, và các ngân hàng yếu kém được khuyến khích tự nguyện tái cơ cấu thông qua sáp nhập và mua lại.

Bà có thể nói về những điểm nổi bật của những nỗ lực của NHNN trong năm 2014?

Nguyễn Thị Hồng: Chúng tôi đã đáp ứng tất cả các mục tiêu đặt ra cho năm nay. NHNNđã điều hành giảm lãi suất ngân hàng trong beien độ từ 1,5 đến 2,0 phần trăm trong năm nay, nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh doanh. Thanh khoản của các ngân hàng đã được cải thiện đáng kể trong năm nay, dù tổng dư nợ cho vay tăng 13% so với năm ngoái. Niềm tin vào tiền Đồng đã tăng lên, và chúng tôi đã được quản lý để giữ tỷ giá USD / VND ổn định. Tiền đồng chỉ bị mất giá 1% trong năm nay.

Tôi nghĩ rằng chất lượng tín dụng được cải thiện là một trong những lý do đằng sau sự tăng trưởng kinh tế cao hơn cho năm nay. NHNN đã chuyển khoản tín dụng mới cho các dự án sản xuất hiệu quả. Một trong những thành tựu nổi bật của NHNN trong những năm qua là đã giữ ngoại hối và thị trường vàng ổn định. Các tổ chức đánh giá xếp hạng quốc tế đã nâng xếp hạng Việt Nam đã khẳng định niềm tin các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp trong sự ổn định kinh tế của Việt Nam.

(Theo Wall street)