{keywords}
 Con phố thời thượng Hwangnidan-gil

Nếu bạn nghĩ rằng du khách tới thành phố cổ chỉ có thể chiêm ngưỡng những di tích cổ kính, có phần già nua thì bạn đã lầm. Đường Hwangnidan-gil tại Gyeongju được cho là thời thượng còn hơn cả hai con phố đang thu hút giới trẻ nhất hiện nay của thủ đô Seoul là Ikseon-dong hay Seongsu-dong.

Đường Hwangnidan-gil chạy dọc từ Giao lộ Naenam đến Trung tâm Hành chính Hwangnam-dong, là một trong số những địa điểm nổi tiếng và hấp dẫn nhất ở Gyeongju.

Mặc dù có tên chính thức là đường Posok, tên gọi đường Hwangnidan-gil được tạo ra bởi sự kết hợp giữa phường “Hwangnam-dong” của Gyeongju và “Gyeongnidan-gil” ở Itaewon, Seoul - mang ý nghĩa là con đường Gyeongnidan ở phường Hwangnam-dong.

Đường Gyeongnidan-gil nổi tiếng với nhiều quán rượu và quán cà phê tinh tế tới nỗi các con phố thời thượng đều được người ta gắn tên gọi “-ridang” và Hwangnidan-gil là một trong số đó.

{keywords}
 Con phố mang vẻ đẹp hài hoà giữa nét cổ kính và hiện đại

Vốn dĩ con đường này là một khu vực bình thường với nhiều cửa tiệm nhỏ và các tòa nhà đơn tầng nhưng không biết từ bao giờ, các quán cà phê, nhà hàng, quán pub, cửa hàng đã được cải tạo lại từ các những nhà cũ, và bây giờ toàn bộ con đường tràn ngập các hàng quán thịnh hành nhất.

Sự kết hợp giữa những phong cách thời thượng nhất của năm 2021 vào những căn nhà cổ từ những thập niên 60-70 (phong cách Newtro) tạo nên sức hấp dẫn và nét cá tính riêng cho nơi đây.

Có nhiều cách để đến Hwangnidan-gil, nhưng đơn giản nhất để đến đường chính của Hwangnidan-gil là từ Giao lộ Naenam chỉ đi khoảng 700m thẳng theo hướng đường Posok. Đường đi bộ được xây dựng rộng rãi ở 2 phía bên làn đường chính với các cửa hàng trong những tòa nhà thấp tầng xếp đều 2 bên đường. Ngoài con đường chính, các ngõ hẻm nhỏ cũng ẩn giấu vô vàn những cửa hàng, quán ăn, tiệm cà phê xinh xắn mà du khách có thể dành cả ngày khám phá cũng không cảm thấy buồn chán.

{keywords}
 Những cửa tiệm xinh xắn luôn được các bạn trẻ chụp ảnh check-in

Hwangnidan-gil có rất nhiều những điều thú vị để trải nghiệm. Đầu tiên là  Cafe Neung, tiệm cà phê được cải tạo lại từ một nhà tắm công cộng cũ. Bên ngoài quán cà phê này vẫn còn treo biển hiệu nhà tắm cũ và đây là một điểm check-in yêu thích của nhiều du khách. Ngoài ra, từ khu vực gác mái của tiệm, du khách có thể ngắm nhìn những căn nhà Hanok và những con hẻm ở Hwangnam-dong. Khung cảnh này trở nên đặc biệt lãng mạn trong thời khắc hoàng hôn.

Hwangnam Aden là một quán cà phê được tu sửa lại từ nhà cổ Hanok. Tuy rằng khu vực trong nhà cũng rất tuyệt, nhưng khách tới Hwangnam Aden lại yêu thích việc ngồi ở khu vực bên ngoài để tận hưởng ánh nắng và gió.

Ngoài cà phê và đồ uống, Hwangnam Aden cũng phục vụ nhiều loại bánh khác nhau. Những nhà hàng nổi tiếng khác trong khu vực có thể kể đến Little Forest với món đá bào Hàn Quốc (patbingsu), Pizzaok với pizza và bia, hay quán pub Hwangnam Beer với món bia thủ công và mái vòm Hanok đặc trưng.

{keywords}
 Không gian tại quán cà phê Hwangnam Aden

Có nhiều studio chụp ảnh ở Hwangnidan-gil, trong đó, du khách có thể sở hữu những bức ảnh theo phong cách cổ điển tại tiệm chụp ảnh đen trắng mang tên Daereungwon (trùng tên với khu di tích Daereungwon nổi tiếng của Gyeongju), nơi chuyên chụp những bức ảnh mang phong cách xưa cũ. Bạn có thể lựa chọn tự mình chụp ảnh với điều khiển từ xa hoặc dùng dịch vụ nhiếp ảnh gia. Chọn một bức hình yêu thích nhất để in và đóng khung sẽ giúp bạn lưu lại kỷ niệm đặc biệt này.

{keywords}
 Tiệm chụp ảnh đen trắng Daereungwon

“Vị trí” cũng là một trong những lý do khiến Hwangnidan-gil trở nên nổi tiếng với khách du lịch. Chỉ mất 15 phút đi bộ từ ga Gyeongju và trạm xe buýt Gyeongju để đến Hwangnidan-gil, khu vực xung quanh cũng có nhiều điểm tham quan du khách có thể dễ dàng thăm thú.

Giao lộ Naenam, điểm bắt đầu của Hwangnidan-gil, nối liền với cửa sau của Khu di tích Daereungwon. Đặc biệt, khu di tích Daereungwon là điểm đến không nên bỏ qua khi du lịch Gyeongju. Đây là khu mộ cổ với 23 ngôi mộ của hoàng tộc Silla cổ xưa. Toàn bộ khu vực tạo thành một công viên xinh đẹp để du khách có thể tận hưởng một chuyến dạo chơi thư thái. Khu vực chụp ảnh tại Daereungwon được yêu thích đến mức du khách phải xếp hàng chờ khoảng 30 phút để tới lượt. Cây mộc lan đứng thẳng tắp kết nối giữa hai ngôi mộ tạo thành một khung cảnh chụp ảnh lý tưởng. 

Đừng bỏ qua những gợi ý này khi bạn tới thăm Hwangnidan-gil. Đầu tiên, hãy lấy một tấm bản đồ từ các quầy Thông tin Du lịch. Trên bản đồ, tên và vị trí các cửa hàng được đánh dấu chi tiết đến từng khu vực ngõ hẻm. Thứ hai, hãy thuê Hanbok để có những trải nghiệm và kỷ niệm đặc biệt về chuyến đi.

Bạn cũng có thể thuê xe đạp để khám phá khu vực lân cận Hwangnidan-gil. Cuối cùng, hãy trải nghiệm Hanok Stay - dịch vụ lưu trú tại nhà cổ Hàn Quốc. Trải nghiệm truyền thống này sẽ khiến chuyến đi của bạn thêm đặc biệt và đáng nhớ. 

Tour Trải nghiệm Văn hóa Gyeongju: https://www.gyeongju.go.kr/tour/eng/index.do (Tiếng Anh, Hàn, Nhật, Trung)

Bùi Huy