Một chạm hướng tới bảo vệ toàn diện

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể đã là lợi thế cạnh tranh quan trọng giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ, nhưng tới đây một công ty có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả được các ứng dụng công nghệ hiện đại (như phát triển mạng lưới bán hàng online, qua mạng xã hội…; sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm…) có thể có được hàng ngàn, hàng triệu khách hàng mà các công ty bảo hiểm nhân thọ truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được. Insurtech đã, đang và sẽ làm thay đổi hoàn toàn quá trình trải nghiệm dịch vụ khách hàng cũng như chiến lược phát triển của các công ty bảo hiểm.

Sau rất nhiều cải tiến đột phá với việc áp dụng những công nghệ mang tính tiên phong trên thị trường, giữa tháng 11/2018,Prudential tiếp tục triển khai và ứng dụng thành công dịch vụ xử lý hồ sơ và phát hành hợp đồng hoàn toàn tự động, xuyên suốt (StraightThrough Process-STP). Đây cũng là dịch vụ mang tính đột phá và tiên phong trên thị trường Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Để sử dụng dịch vụ STP, khách hàng chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản: nộp hồ sơ qua Prudaily với sự hỗ trợ của tư vấn viên; trích xuất thông tin tự động với hình ảnh chứng từ nhân thân (nên chụp bằng ứng dụng Microsoft Len); thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến bằng chuyển khoản hoặc qua các kênh thanh toán điện tử khác.Khi hồ sơ đầy đủ thông tin, chứng từ hợp lệ và không có yêu cầu mời khám thì hồ sơ của khách hàng sẽ được phát hành ngay tức thì.

{keywords}
 

Được biết, dự án này nằm trong chiến lược gia tăng trải nghiệm của khách hàng với chiến lược giảm thời gian phát hành hợp đồng từ 20 ngày còn 20 phút. So với phương thức truyền thống thì phương thức này mang đến cho khách hàng sự bảo vệ toàn diện chỉ sau vài chạm trên màn hình.

Triển khai dịch vụ này sẽ giúp Prudential giảm bớt nhân lực vào các khâu kiểm tra thông tin khách hàng, thẩm định hồ sơ đồng thời cũng giảm chi phí in ấn văn phòng phẩm. Dịch vụ này tự động xử lý hồ sơ ở nhiều giai đoạn, vì thế trường hợp khách hàng nhận được yêu cầu mời khám thì vẫn đảm bảo hồ sơ được xử lý tự động ở những giai đoạn khác: ví dụ như nộp hồ sơ, nộp phí online và phát hành tự động.

STP được áp dụng cho cả khách hàng mới và khách hàng hiện hữu khi có nhu cầu mua hồ sơ bảo hiểm mới và hoàn toàn không bị tính phí thêm (ngoài phí bắt buộc phải đóng khi nộp hồ sơ).

Hiện tại, Prudential Việt Nam đang triển khai dịch vụ này cho tất cả hồ sơ được nộp trực tuyến, tỷ lệ thực hiện đủ 3 bước theo quy trình của STP đã được 2.5% so với tỷ lệ 88% e-submission do hình thức thanh toán tiền mặt của khách hàng vẫn còn chiếm đại đa số. Tuy nhiên, hãng bảo hiểm đến từ nước Anh cũng hy vọng tỷ lệ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm được phát hành theo quy trình này sẽ ngày càng tăng cao hơn.

Cơ hội lớn trong tương lai

Thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 18 công ty bảo hiểm nhân thọ, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 10 tháng đầu 2018 là 67.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD) - số liệu của Cục Quản lí Giám sát Bảo hiểm. Tiềm năng thị trường cũng được nhìn nhận còn vô cùng rộng lớn với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội - vốn là đối tượng quan trọng của bảo hiểm nhân thọ và nhận thức về vai trò của bảo hiểm nhân thọ cũng ngày càng được nâng cao.

Ngành dịch vụ đầy nhân văn này cũng đang đón nhận những cơ hội vô cùng lớn trong thời kỳ 4.0 với việc áp dụng các phần mềm công nghệ nhằm phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bá­­­­­­n hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Ngoài các kênh bán bảo hiểm truyền thống như bán qua đại lý, bán qua ngân hàng, kênh bán bảo hiểm online dự kiến cũng sẽ rất phát triển trong thời gian tới với những sản phẩm đơn giản, nhanh, gọn...

{keywords}
 

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam, trong những năm qua, Prudential đã tiên phong có rất nhiều thay đổi và đang tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng. PRUbot tư vấn trực tuyến, nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết bồi thường 24/7 trên ứng dụng nhắn tin Zalo, bán sản phẩm bảo hiểm ung thư hoàn toàn qua kênh trực tuyến… là những bước chuyển đổi nhanh chóng của hãng bảo hiểm này.

“Thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển và đang trong giai đoạn thay đổi nhanh chóng. Nhu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe, họ không muốn những bộ hợp đồng dày cộp với quá nhiều thủ tục. Do đó, Prudential đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để tăng trải nghiệm mới cho khách hàng”, ông Clive Baker, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam chia sẻ.

Với mục tiêu khách hàng là trọng tâm của các chiến lược, Prudential sẽ không ngừng cung cấp những giải pháp bảo hiểm nhân thọ cải tiến thông qua việc áp dụng sự tiến bộ của công nghệ tiên tiến.

Song song với chiến lược này, Prudential đang xây dựng đội ngũ những nhà hoạch định tài chính thế hệ mới tại Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn trên cả nước. Đây là mảnh ghép quan trọng giúp Prudential mang đến những giải pháp bảo vệ tài chính cho người trẻ nói riêng và người Việt nói chung.

Ngọc Minh