Super Cub 81 “kim vàng giọt lệ” đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung. Cách đây vài chục năm, sở hữu chiếc xe Honda Cub 81 cũng giống như bây giờ có chiếc xe hơi.

Honda - hãng xe nổi tiếng của Nhật Bản - bắt đầu sản xuất Super Cub vào năm 1958. Mẫu xe này sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực. Mẫu xe này khơi mào cho một "trang sử hào hùng" của Super Cub.

{keywords}

Super Cub 81 kim vàng giọt lệ, huyền thoại một thời đối với người Việt

Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike (Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.

Super Cub xuất hiện trên các đường phố Nhật Bản từ đầu thập niên 60 của thế kỷ trước nhưng phải hơn 10 năm sau, dòng xe này mới du nhập vào Việt Nam. Suốt thời bao cấp, đường phố Hà Nội ghi dấu ấn của nhiều loại Cub trong đó có Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”. Mẫu xe này được nhận dạng với đèn trước của là đèn "tròn, 3 số (Gear).

{keywords}

Honda Cub 81 kim vàng giọt lệ với đặc điểm nhận dạng là đèn tròn và hộp số 3 số

Super Cub 81 đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung, nhờ vào lợi thế về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng.

Dòng xe này ra đời vào thời kỳ khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ) nên gọi là dòng "Economy" tức là dòng "tiết kiệm nhiên liệu”. Xe có dung tích xi lanh là 49cm3, tốc độ tối đa là 50 km/h.

{keywords}

Honda Cub 81 từng là cả một khối tài sản khổng lồ đối với người Việt

Theo Infonet, anh Nguyễn Văn Dũng - thợ sửa xe tại cửa hàng sửa chữa xe máy Nguyễn Hùng (162 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Trong suốt quá trình làm nghề sửa xe máy, tôi đã sửa qua rất nhiều các loại xe, đời xe khác nhau. Trong đó dòng xe Cb 81 là một trong những dòng xe được người dân ưa chuộng nhất vì những ưa điểm của nó".

{keywords}

Super Cub 81 đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung

Ưu điểm đầu tiên là độ bền của xe cao, có thể sử dụng được trong nhiều năm lại rất ít hư hỏng. Thiết kế của xe đơn giản, gọn nhẹ hơn các loại xe khác như không có két nước, không có quạt gió.

Phụ tùng của xe dễ mua và giá cả phù hợp không quá tốn kém. Người dùng có nhiều lựa chọn, có thể chọn giữa đồ Nhật hoặc do Việt Nam sản xuất.

{keywords}

Ưu điểm đầu tiên là độ bền của xe cao, có thể sử dụng được trong nhiều năm

Các bộ phận của xe hay phải thay thế như giảm sốc lá côn, vành, nan hoa, má phanh hoặc những phụ tùng khó hơn như cuộn nổ, lá côn, người Việt nam đều sản xuất được hết. Hơn nữa, khối lượng và kích thước của xe nhỏ nhẹ phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam và phục vụ việc đi lại trong phố rất tiện lợi.

Tuy nhiên, xe cũng có một vài nhược điểm như giảm sốc kém khi đi đường xấu. Xe hơi thấp nên nếu đi khoảng cách xa sẽ dễ bị mỏi. Tốc độ của xe cũng chậm so với những đời xe mới. Tốc độ tối đa của xe chỉ đạt 50km/h.

Honda Cub ở Việt Nam trước những năm 1990 có thể coi là một nét văn hóa với màu rêu đặc trưng của Honda Cub 81 “kim vàng giọt lệ” vang bóng một thời.

Lớp trung niên bây giờ, đặc biệt trong miền Nam, nhiều người vẫn có thói quen gọi xe mô tô là “xe Honda” cũng từ ảnh hưởng lớn của Honda Cub mà ra. CUB viết tắt của cụm từ Cheap Urban Bike (xe đô thị giá rẻ), đúng như cái tên. Cub nhỏ nhắn, tiện dụng ở đô thị, động cơ đơn giản tiết kiệm xăng tối đa. Cũng vì thế mà hơn 60 triệu chiếc Honda Cub đã được bán ra trên toàn thế giới.

(Theo Giadinhonline)